Chiến sự ngày 17/9: Nga dội bom hạ tầng năng lượng Ukraine

Các lực lượng Nga đã tấn công vào các kho vũ khí, đạn dược và cơ sở năng lượng cung cấp cho tổ hợp công nghiệp quốc phòng của Ukraine.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, trong ngày qua, lực lượng phòng không nước này đã bắn hạ một tên lửa HIMARS do Mỹ sản xuất và 36 máy bay không người lái của Ukraine.

Báo cáo của bộ Quốc phòng Nga viết:

"Các lực lượng không quân chiến thuật, máy bay không người lái, lực lượng tên lửa và pháo binh của Lực lượng vũ trang Nga đã tấn công các cơ sở năng lượng hỗ trợ hoạt động của tổ hợp công nghiệp-quốc phòng Ukraine, cũng như các kho vũ khí, đạn dược và hậu cần, cùng với nơi tập trung quân nhân và thiết bị quân sự của đối phương tại 145 khu vực".

Vào tháng 6, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tuyên bố rằng chín gigawatt công suất phát điện ở Ukraine đã bị phá hủy, tương đương với 80% sản lượng điện nhiệt và một phần ba sản lượng thủy điện.

Bộ trưởng Năng lượng Ukraine Herman Galushchenko chỉ rõ rằng nước này đã mất một nửa công suất phát điện, không đủ để cầm cự qua mùa đông và nhập khẩu điện sẽ không đủ để bù đắp thiếu hụt.

Vào đầu tháng 9, Trung tâm Chống thông tin sai lệch thuộc Hội đồng An ninh và Quốc phòng Ukraine đã công bố dự báo của Yuriy Korolchuk, một chuyên gia thuộc Viện Chiến lược Năng lượng Ukraine. Theo đó, người dân Ukraine có thể không có điện sưởi ấm và thắp sáng tới 20 giờ một ngày trong mùa đông sắp tới. Điều này có thể xảy ra nếu các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng năng lượng tiếp tục, kết hợp với các điều kiện khác. Theo dự báo lạc quan của chuyên gia, tình trạng mất điện có thể kéo dài tới 12 giờ mỗi ngày.

Tình hình chiến sự tại Kursk

Bộ Quốc phòng Nga cho biết cuộc tấn công của nhóm chiến đấu phía Bắc của Nga vẫn tiếp diễn ở khu vực Kursk, một số lữ đoàn của lực lượng vũ trang Ukraine đã bị đánh bại trong ngày. Ngoài ra, quân đội Nga đã đẩy lùi năm cuộc tấn công của đối phương nhằm chọc thủng tuyến biên giới hướng tới các làng Veseloye và Medvezhye.

Tổn thất của Ukraine

Trong ngày 17/9, Ukraine mất tới 400 quân và 19 xe bọc thép, bao gồm 4 xe tăng, 1 xe chiến đấu bộ binh CV-90 do Thụy Điển sản xuất và 14 xe chiến đấu bọc thép, năm khẩu pháo, năm súng cối, sáu xe và một xe phá dỡ công trình.

Kể từ khi bắt đầu giao tranh ở khu vực biên giới của Nga, tổn thất của Ukraine đã lên tới hơn 14.200 quân, 119 xe tăng, 45 xe chiến đấu bộ binh, 91 xe bọc thép chở quân, 743 xe chiến đấu bọc thép, 445 xe, 103 khẩu pháo, 28 bệ phóng tên lửa đa nòng (bao gồm 7 bệ phóng HIMARS và 6 bệ phóng MLRS do Mỹ sản xuất), 8 bệ phóng hệ thống tên lửa phòng không, 4 xe vận chuyển và nạp đạn, 26 trạm radar, bảy radar phản pháo, hai radar phòng không, 14 thiết bị công trình, bao gồm tám xe phá dỡ công trình và một đơn vị rà phá bom mìn UR-77.

Tuyên bố của tướng Alaudinov

"Quân đội Nga đã quét sạch quân đội Ukraine khỏi Borki của vùng Kursk. Các đơn vị tăng cường đã tiến vào làng", Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Quân sự-Chính trị của Lực lượng vũ trang Nga, Chỉ huy lực lượng đặc nhiệm Akhmat, Thiếu tướng Apty Alaudinov cho biết. Lực lượng Akhmat đã tiêu diệt một số lượng lớn bộ binh Ukraine đang cố gắng thiết lập vị trí ở một số khu vực gần Sudzha. Tướng Alaudinov nói thêm rằng hàng chục huấn luyện viên nước ngoài đã xuất hiện gần Sudzha.

Bộ Quốc phòng Nga thông báo lực lượng nước này đã giành lại thêm hai ngôi làng tại tỉnh Kursk và đẩy lùi nhiều đợt tiến công của Ukraine trong khu vực. Tuyên bố được đưa ra vào thời điểm Nga đang tiến hành phản công ở tỉnh biên giới này nhằm chặn đà tiến của Kiev và giành lại lãnh thổ. Ukraine chưa bình luận về thông tin trên.

Theo Bộ quốc phòng Nga, lực lượng nước này đã giành được 2 khu định cư từ Ukraine, bao gồm Uspenovka nằm cách thị trấn Sudzha 24km về phía tây. Khu định cư còn lại là Borky, cách Sudzha 14km về phía đông nam. Sudzha là trọng tâm của cuộc tấn công xuyên biên giới mà Ukraine phát động hơn một tháng trước vào Nga.

Bộ Quốc phòng Nga cũng nêu tên 7 ngôi làng khác mà Nga đã giành được ưu thế trong 24 giờ qua, trong đó có một ngôi làng chỉ cách Sudzha 11km về phía nam. Trong khi đó, lực lượng Nga tiếp tục tiến công dữ dội tại vùng Donbass, đặc biệt trên mặt trận gần thành trì Pokrovsk thuộc tỉnh Donetsk. Pokrovsk là trung tâm đường sắt, đường bộ và hậu cần quan trọng của Ukraine tại khu vực. Nếu giành được Pokrovsk, lực lượng Nga sẽ đạt bước tiến quan trọng trong mục tiêu kiểm soát toàn bộ tỉnh Donetsk.

Nga tập kích xe tăng Ukraine tại khu vực Kursk

Bộ Quốc phòng Nga đã công bố một video cho thấy các lực lượng nước này phá hủy một xe tăng của Ukraine ở khu vực Kursk, miền Tây nước Nga. Động thái trên diễn ra vào thời điểm Nga đang tiến hành phản công ở tỉnh biên giới này nhằm chặn đà tiến của Kiev và giành lại lãnh thổ.

Bộ Quốc phòng Nga công bố một đoạn video ghi lại cảnh phá hủy một xe tăng của Ukraine ở Khu vực Kursk.

Quân đội Nga cho biết chiếc xe tăng được cất giấu trong một khu rừng rậm và trang bị lưới chống máy bay không người lái. Ngay khi phát hiện mục tiêu, Nga đã sử dụng vũ khí dẫn đường tập kích và phá hủy phương tiện của Ukraine. Hình ảnh từ hiện trường cho thấy vũ khí này đã lao thẳng vào xe tăng, khiến thùng đạn dược của chiếc xe phát nổ, gây ra đám cháy lớn.

Mặc dù Bộ Quốc phòng Nga không nêu rõ đã sử dụng loại vũ khí nào để phá hủy xe tăng, nhưng một số nhà quan sát cho rằng phương tiện có khả năng đã bị tấn công bằng máy bay không người lái tầm trung Orion có độ bền cao. UAV này dường như đã triển khai một tên lửa dẫn đường bằng laser Kh-BPLA, bắn trúng vào phía sau tháp pháo của xe tăng.

Nga được cho là đã triển khai tích cực UAV Orion chống lại lực lượng Ukraine ở khu vực Kursk. Mặc dù máy bay không người lái tầm trung được cả hai bên sử dụng rộng rãi vào đầu cuộc xung đột, nhưng sau đó chúng hoạt động kém hiệu quả, vì Nga và Ukraine đã bao phủ tiền tuyến bằng các hệ thống cảnh báo sớm và các hệ thống phòng không khác nhau.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov

Điện Kremlin giải thích quyết định tăng quy mô lực lượng vũ trang

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov giải thích quyết định tăng quy mô Lực lượng vũ trang mà Tổng thống Nga Vladimir Putin vừa đưa ra là do các mối đe dọa đối với đất nước và thái độ thù địch của phương Tây.

"Điều này được thúc đẩy bởi vô số mối đe dọa hiện hữu đối với đất nước chúng tôi dọc theo biên giới. Điều này được thúc đẩy bởi thái độ cực kỳ thù địch ở biên giới phía Tây và tình hình bất ổn ở biên giới phía Đông". Điều đó đòi hỏi phải có các biện pháp thích hợp".

Hôm thứ Hai, Tổng thống Putin đã ban hành sắc lệnh quy định số lượng quân số của lực lượng vũ trang ở mức gần 2,4 triệu người, bao gồm 1,5 triệu quân nhân.

NATO nói gì về việc nới lỏng hạn chế vũ khí tầm xa cho Ukraine

Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây dương (NATO) Jens Stoltenberg đã kêu gọi các nước thành viên nên tự quyết định về việc nới lỏng các hạn chế đối với vũ khí tầm xa cho Ukraine. Tuyên bố được đưa ra vào thời điểm Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky gần đây liên tục thúc giục phương Tây gỡ rào, cho phép Ukraine dùng vũ khí viện trợ để tấn công tầm xa vào các mục tiêu quân sự sâu trong lãnh thổ Nga.

Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây dương (NATO) Jens Stoltenberg

Trả lời báo chí, ông Jens Stoltenberg cho biết các nước thành viên NATO có chính sách khác nhau trong vấn đề này, do đó quyết định cuối cùng sẽ do từng quốc gia thành viên đưa ra. Ông Jens Stoltenberg cũng thừa nhận mọi lựa chọn đều có rủi ro.

Các nước phương Tây hiện đang chia rẽ về ý tưởng cho phép Ukraine dùng vũ khí viện trợ tập kích mục tiêu sâu trong lãnh thổ Nga. Canada, Thụy Điển, Phần Lan ủng hộ gỡ rào vũ khí tầm xa với Ukraine. Trong khi đó, Thủ tướng Đức Olaf Scholz tuyên bố không cho phép Ukraine dùng vũ khí tầm xa của nước này tập kích sâu vào lãnh thổ Nga, bất kể các quốc gia khác quyết định thế nào.

hinh anh tac gia

hienthao.nguyen@daihanoi.vn

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Tổng thống Peru Dina Boluarte vừa ban bố tình trạng khẩn cấp ở ba khu vực bị ảnh hưởng bởi các vụ cháy rừng tàn khốc nhất tại quốc gia này khiến 16 người thiệt mạng.

Nhằm cải thiện vấn đề rác thải nhựa, thương hiệu Two Farmers ở Anh đã tạo ra những gói bim bim khoai tây chiên có bao bì thân thiện với môi trường hơn, khi chúng có thể phân hủy hoàn toàn.

Quốc hội Ukraine ngày 18/9 đã quyết định sửa đổi ngân sách năm 2024 với việc tăng chi tiêu quốc phòng thêm 12 tỷ USD khi cuộc xung đột giữa nước này và Nga đã gần bước sang năm thứ ba.

Bất chấp xuất khẩu đạt mức cao kỷ lục, thâm hụt thương mại trong tháng 8/2024 của Nhật Bản đã lên đến gần 700 tỷ yên (khoảng 4,9 tỷ USD) chủ yếu do đồng yên suy yếu đẩy giá nhập khẩu tăng cao.

Ngày 18/9, Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) khóa 79 đã thông qua một nghị quyết yêu cầu Israel chấm dứt sự hiện diện bất hợp pháp tại các vùng lãnh thổ Palestine bị chiếm đóng trong vòng 12 tháng.

Ngày 18/9, các thành viên Nghị viện châu Âu đã kêu gọi nhanh chóng giải ngân viện trợ tài chính từ Quỹ Đoàn kết của khối để giúp chống lại thiệt hại do lũ lụt ở Trung Âu.