Chiến sự ngày 21/9: Nga bắn hạ hơn 100 UAV của Ukraine

Ngày 21/9, Bộ Quốc phòng Nga trong một tuyên bố cho biết lực lượng phòng không Nga đã bắn hạ 101 máy bay không người lái của Ukraine ở 8 vùng trên toàn quốc và khu vực biển Azov trong 24 giờ qua.

101 máy bay không người lái của Ukraine bị hạ

Nỗ lực của Ukraine nhằm tấn công các cơ sở của Nga bằng máy bay không người lái cánh cố định đã bị ngăn chặn, theo Bộ Quốc phòng Nga. Các hệ thống phòng không của Nga đã chặn và phá hủy 101 UAV của Ukraine, bao gồm 53 chiếc trên vùng Bryansk, 18 chiếc trên lãnh thổ Krasnodar, 5 chiếc trên vùng Kaluga, 3 chiếc trên vùng Tver, 3 chiếc tại Belgorod, các vùng Smolensk, Kursk và Cộng hòa Crimea mỗi vùng một chiếc. Ngoài ra, 16 máy bay không người lái đã bị bắn hạ trên vùng biển Azov.

Hệ thống phòng không của Nga.

Thị trưởng thành phố Gorlovka thuộc Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR), ông Ivan Prikhodko ngày 21/9 cho biết đã có hai người thiệt mạng do các cuộc tấn công của quân đội Ukraine vào trung tâm thành phố.

Quyền Thống đốc Vùng Kursk của Nga, ông Alexei Smirnov, cùng ngày cho biết 6 tên lửa của Ukraine và một máy bay không người lái (UAV) đã bị phá hủy trên bầu trời vùng này.

Nga tấn công các cơ sở năng lượng quân sự của Ukraine

Theo Bộ Quốc phòng Nga, đêm 20/9, quân đội Nga đã tấn công các cơ sở năng lượng hỗ trợ hoạt động của các doanh nghiệp thuộc tổ hợp công nghiệp quân sự (MIC) của Ukraine và các địa điểm của các Lực lượng vũ trang Ukraine (AFU).

Nga tấn công các cơ sở năng lượng quân sự của Ukraine

“Lực lượng vũ trang Liên bang Nga đã tiến hành một cuộc tấn công tập thể bằng vũ khí có độ chính xác cao là các máy bay không người lái vào các cơ sở năng lượng hỗ trợ hoạt động của các doanh nghiệp thuộc tổ hợp công nghiệp quân sự Ukraine, các xưởng sản xuất máy bay không người lái. Phương tiện, nơi triển khai nhân sự, vũ khí và thiết bị quân sự của các lực lượng vũ trang Ukraine”. “Tất cả các mục tiêu được chỉ định đều đã bị đánh trúng”, Bộ Quốc phòng Nga cho biết.

Nga dừng giao thông trên đường cao tốc ở khu vực Tver

Ngày 21/9, các hãng thông tấn Nga đưa tin Nga đã tạm dừng lưu thông trên đoạn đường cao tốc M-9 ở khu vực phía tây Tver gần thị trấn Toropets để đảm bảo an toàn giao thông.

Động thái này diễn ra ba ngày sau khi một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái quy mô lớn của Ukraine gây ra một vụ nổ lớn tại một kho vũ khí lớn gần Toropets, buộc thị trấn phải sơ tán.

Theo cơ quan đường bộ, tuyến đường cao tốc gần Toropets đã bị đóng cửa từ 6:40 sáng giờ địa phương (0840 GMT) ngày 21/9, song không nêu chi tiết lý do.

Truyền thông địa phương cũng cho hay ga đường sắt Staraya Toropa, cách làng Oktyabrsky 11km cũng đã được sơ tán. Chính quyền không nêu lí do cho quyết định, nhưng nhấn mạnh các biện pháp hạn chế trên sẽ còn hiệu lực cho đến khi có “sắc lệnh đặc biệt” được ban hành.

Động thái trên diễn ra sau khi một số kênh Telegram của Nga đưa tin kho vũ khí số 23 của Cục Tên lửa và pháo binh Nga nằm ở khu vực này đã bị quân Ukraine bắn phá.

EU cấp khoản vay trị giá 35 tỷ Euro cho Ukraine

Chủ tịch Ủy ban châu Âu, bà Ursula von der Leyen, ngày 20/9 tuyên bố: Liên minh châu Âu (EU) sẽ cấp cho Ukraine khoản vay trị giá 35 tỷ euro (tương đương hơn 39 tỷ USD).

Bà Ursula von der Leyen.

Thông báo trên được bà von der Leyen đưa ra trong cuộc họp báo với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tại Kiev. Đây là chuyến công du thứ 8 của bà von der Leyen đến Ukraine kể từ khi xung đột Nga - Ukraine bùng phát hồi năm 2022. Chuyến thăm lần này diễn ra khi Kiev đứng trước nguy cơ thiếu hụt nguồn cung năng lượng trong mùa đông năm nay.

Theo đó, khoản vay của EU nhằm giúp Ukraine tái thiết nền kinh tế và mạng lưới điện. Đây là một phần trong cam kết của các nước G7 vào tháng 7 này nhằm hỗ trợ Ukraine trong dài hạn bằng cách cung cấp vũ khí và viện trợ phục hồi. Số tiền được hỗ trợ từ lợi nhuận trong tương lai của các tài sản nhà nước bị đóng băng của Nga chủ yếu được nắm giữ tại châu Âu.

Nga chỉ trích EU vì cung cấp viện trợ cho Ukraine

Bộ Ngoại giao Nga ngày 21/9 cnh báo Liên minh châu Âu đang đi vào con đường tự hủy hoại khi phân bổ thêm kinh phí viện trợ quân sự cho Ukraine.

Tuyên b của Bộ Ngoại giao Nga được đưa ra trong bối cảnh Đức đang chuẩn bị phê duyệt gần 400 triệu euro (450 triệu USD) viện trợ quân sự bổ sung cho Ukraine trong cuộc chiến với Nga. Ngoài ra, dự kiến Ukraine cũng sẽ được bổ sung vào ngân sách khoảng 8 tỷ euro trong năm 2024. Trước đó, Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Ursula von der Leyen cho biết 160 triệu euro (179 triệu USD) tài sản bị phong tỏa của Nga sẽ được chuyển để đáp ứng nhu cầu nhân đạo khẩn cấp của Ukraine trong mùa đông này.

Trong khi đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova tái khẳng định rằng EU đã mất quyền tự chủ và phục tùng các mục tiêu của Washington, đồng thời cho rằng Brussels đang mất toàn bộ quyền lực trong quá trình này. Quan chức này cũng nhấn mạnh những động thái trên của EU là một quá trình leo thang căng thẳng với Nga. Bà lên án các hành động của EU là đánh cắp các tài sản có chủ quyền của Nga, đồng thời tố cáo EU đang thực hiện việc rửa tiền một cách bất hợp pháp thông qua việc mua vũ khí tài trợ cho Ukraine.

Tổng thống Ukraine sẽ sa thải thêm nhiều quan chức cấp cao

Trang tin Strana ngày 20/9 đưa tin Tổng thống Ukraine Volodimir Zelensky đang có kế hoạch sa thải Bộ trưởng Quốc phòng Rustem Umerov và Giám đốc Tình báo quân sự Kirill Budanov. Báo cáo này được đưa ra chưa đầy hai tuần sau khi ông Zelensky sa thải một nửa số bộ trưởng của chính phủ.

Theo Strana, hai ông Umerov và Budanov đều không được Chánh Văn phòng của Tổng thống Zelensky, ông Andriy Yermak, ủng hộ. “Thực tế là có căng thẳng nghiêm trọng giữa Bộ trưởng Quốc phòng Budanov và Chánh Văn phòng Tổng thống Ukraine Andriy Yermak” một nguồn tin giấu tên nói với trang tin tức.

Giám đốc Tình báo quân sự Kirill Budanov

Nguồn tin không đề cập đến bất kỳ cuộc đụng độ nào giữa hai ông Umerov và Yermak, nhưng Strana khẳng định rằng bộ trưởng quốc phòng Ukraine gần đây đã mất lòng tin với các cơ quan truyền thông và các nhà hoạt động thân phương Tây ở Kiev.

Giám đốc Tình báo quân sự Budanov là người đứng đầu Tổng cục Tình báo Quân sự Ukraine kể từ năm 2020. Ông Umerov giữ chức Bộ trưởng Quốc phòng kể từ tháng 9 năm ngoái, khi người tiền nhiệm của ông, Aleksey Reznikov, bị cách chức sau cuộc phản công thảm khốc của quân đội Ukraine vào mùa hè.

Trong suốt cuộc xung đột với Nga, Tổng thống Zelensky thường phản ứng với những thất bại trên chiến trường bằng cách sa thải các nhà lãnh đạo quân sự và chính trị cấp cao. Những người bị sa thải bao gồm cựu Tổng Tư lệnh lực lượng vũ trang Ukraine, Valery Zaluzhny, người giống như ông Reznikov, đã bị sa thải sau cuộc phản công thất bại.

Một làn sóng sa thải khác đã diễn ra vào đầu tháng này, khi bảy bộ trưởng nội các và nhiều quan chức khác bị cách chức. Ngoại trưởng Dmitry Kuleba và Phó Thủ tướng phụ trách Hội nhập châu Âu Olga Stefanishina nằm trong số những người bị sa thải.

Một số nhà phân tích coi đây là nỗ lực của ông Yermak nhằm tập trung quyền lực bằng cách thay thế các bộ trưởng - những người được quốc hội bổ nhiệm - bằng những nhân vật trung thành với văn phòng của Tổng thống Zelensky.

Theo tờ The Economist, các vụ sa thải được phương Tây coi là bằng chứng cho thấy "sự rối loạn chức năng ngày càng gia tăng" trong chính quyền của Tổng thống Zelensky. Tuy nhiên, Tổng thống Zelensky khẳng định rằng cần phải cải tổ nội các để "trao sức mạnh mới" cho các thể chế nhà nước.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Những trận mưa cực lớn đang trở nên phổ biến và dữ dội hơn ở hầu hết mọi nơi trên thế giới, đặc biệt là ở châu Âu, châu Á, Trung và Đông Bắc Mỹ, và một số vùng Nam Mỹ, châu Phi, Australia.

Ngày 21/9, Bộ Quốc phòng Nga trong một tuyên bố cho biết lực lượng phòng không Nga đã bắn hạ 101 máy bay không người lái của Ukraine ở 8 vùng trên toàn quốc và khu vực biển Azov trong 24 giờ qua.

Hôm 20/9, một chỉ huy cấp cao cùng nhiều chỉ huy khác của phong trào Hezbollah đã thiệt mạng trong cuộc tập kích của Israel vào thủ đô Beirut của Liban.

Vấn đề tài chính công của Cộng hòa Séc và Ba Lan đang bị đe doạ khi hai quốc gia này đang phải gánh chịu hậu quả nặng nề của lũ lụt, thiệt hại về cơ sở hạ tầng có thể lên tới 10 tỷ USD.

Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) vừa kết thúc cuộc tập trận chung về nội dung chống máy bay không người lái. Ukraine lần đầu tiên tham gia sự kiện này.

Ngày 21/9, nhiều địa phương ở miền Trung Nhật Bản đã ra lệnh sơ tán khẩn cấp hàng chục nghìn người do ngập lụt và lở đất nghiêm trọng sau những trận mưa lớn chưa từng có.