Chiến sự Ukraine 1/3: Nga thu hẹp vòng vây ở Bakhmut

Theo hãng tin RT, quân đội Nga hôm 1/3 đã tấn công liên tiếp vào thành phố chiến lược Bakhmut (phía Nga gọi là Artyomovsk), thắt chặt vòng vây tại thành phố này trong bối cảnh Ukraine đang tăng cường thêm quân tiếp viện để phòng thủ.

Trong bài phát biểu qua video ngày 1/3, theo giờ địa phương, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky thừa nhận sự khốc liệt tại tiền tuyến Bakhmut khi khu vực này chịu hàng loạt các đợt pháo kích. Tuy nhiên ông khẳng định các lực lượng Ukraine vẫn đang kiểm soát tất cả các khu vực của mặt trận.

Ông Zelensky đưa ra phát biểu này chỉ vài giờ sau khi bộ chỉ huy quân sự Ukraine cho biết quân đội Nga đang ngày một tiến gần tới thành phố chiến lược Bakhmut. 

Tổng thống Volodymyr Zelensky xuất hiện trong video ngày 1/3. 

Trả lời phỏng vấn CNN ngày 1/3, Cố vấn kinh tế của Tổng thống Ukraine, ông Alexander Rodnyansky cho biết các lực lượng Ukraine tại thành phố Bakhmut có thể đang cân nhắc rút lui. Theo ông Rodnyansky, lực lượng của Kiev sẽ rút lui hoặc “từ bỏ chiến lược” thành phố này “nếu họ tin rằng cái giá phải trả để giữ nó lớn hơn lợi ích” và quân đội Ukraine “sẽ cân nhắc tất cả các lựa chọn.”

Trong khi đó, cùng ngày, Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng phòng không nước này đã bắn hạ 10 máy bay không người lái của Ukraine, ngăn chặn một cuộc tập kích vào bán đảo Crimea. Tuyên bố nói thêm rằng, 6 máy bay không người lái của Ukraine đã bị lực lượng phòng không hạ gục, trong khi 4 chiếc khác bị vô hiệu hóa bằng phương tiện chiến tranh điện tử. “Không có thương vong hoặc thiệt hại trên mặt đất", Bộ Quốc phòng Nga cho biết.

Ngày 1/3, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova kêu gọi các tổ chức quốc tế điều tra, xem xét các báo cáo về "vụ vận chuyển chất phóng xạ cao đến cảng Odessa ở Biển Đen của Ukraine từ lãnh thổ của một trong các quốc gia châu Âu”. Theo các thông báo chưa được xác nhận vào tuần trước, một con tàu chở các thùng chứa Californium-252, một nguyên tố phóng xạ tổng hợp, đã đến Odessa vào ngày 19/2. Có thông tin cho rằng hệ thống giám sát phóng xạ đã bị tắt trong quá trình dỡ hàng. Các báo cáo rằng hàng hóa được cung cấp bởi công ty Frontier Technology Corporation có trụ sở tại Ohio, Mỹ. 

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Nga đã phản ứng mạnh mẽ trước những tuyên bố của Ngoại trưởng Anh David Cameron về việc cho phép Ukraine sử dụng vũ khí của Anh để tiến hành các cuộc tấn công vào lãnh thổ Nga.

Hàng trăm lính cứu hỏa đã có mặt tại hiện trường để kiểm soát đám cháy tại một nhà máy công nghệ kim khí ở khu vực Lichterfelde, phía Tây Nam thủ đô Berlin, Đức.

Các trường đại học Mỹ đang thuê thêm lực lượng an ninh, sàng lọc những người dự kiến tham dự lễ tốt nghiệp và nhấn mạnh rằng, những hành vi gây rối đi quá giới hạn của những người biểu tình ủng hộ Palestine sẽ không được dung thứ.

Một tòa án Bỉ sẽ tổ chức một phiên điều trần vào ngày 17/5, để quyết định xem các công tố viên Bỉ hay EU có thẩm quyền tiếp tục cuộc điều tra vụ án ‘Pfizergate’ về hợp đồng mua vắc xin Covid-19 mờ ám liên quan đến Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen.

Trong một tuyên bố trên truyền hình ngày 3/5, người phát ngôn lực lượng Houthi tại Yemen Yahya Sarea khẳng định, nhóm này đã chuyển sang giai đoạn 4 của chiến dịch tấn công các tàu liên quan đến Israel trên các vùng biển quốc tế.

Truyền thông Mỹ đưa tin, Chính phủ Israel đã ra tối hậu thư cho lực lượng Hamas chấp nhận thỏa thuận ngừng bắn và trao đổi con tin, trước khi quyết định mở cuộc tấn công vào thành phố Rafah - thành trì cuối cùng của Hamas ở dải Gaza.