Chiến sự Ukraine 19/02: Nga cắt đứt tuyến đường tại Bakhmut

Ngày 19/02, Bộ Quốc phòng Nga cho biết đã kiểm soát thêm một số khu vực ở tỉnh Kharkiv, Donetsk, đồng thời cắt đứt con đường tiếp tế quan trọng của Ukraine tại Berkhovka, phía Bắc thành phố Bakhmut (hay còn gọi là Artemovsk) từ Yagodne. Trong khi nhiều nước châu Âu công bố những thông tin mới về viện trợ quân sự cho Ukraine.

Ukraine đang phải đối mặt với một trận chiến khó khăn ở Bakhmut. 

Thông tin về tình hình chiến sự tại Ukraine, Trung tướng Igor Konashenkov, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga cho biết, tới ngày 19/2, nước này đã kiểm soát thêm một số khu vực bao gồm: ngôi làng Gryanikovka ở tỉnh Kharkiv, đặc biệt là ngôi làng chiến lược Paraskovievka (phía Bắc thành phố Bakhmut), thuộc tỉnh Donetsk.

Trong tuần qua, thành phố Bakhmut ở miền Đông Ukraine vẫn tiếp tục là tâm điểm của chiến sự. Ngày 19/2, trên trang Twitter của các tay súng thuộc Công ty quân sự tư nhân Wagner thông báo đã chọc thủng phòng tuyến giữa Berkhovka và hậu phương phòng thủ của quân đội Ukraine ở khu vực Yagodnoye, cắt đứt đường rút lui của Ukraine từ Berkhovka và Dubovo-Vasilyevka về đến Bakhmut.

Trước tình hình này, Tổng thống Ukraine Zelensky tuyên bố: Bakhmut không phải là một thành phố lớn. Đối với Ukraine, bảo vệ thành phố này là điều quan trọng nhưng “không phải bằng bất cứ giá nào, để tất cả mọi người phải hy sinh”. Ukraine sẽ chiến đấu khi việc đó là hợp lý. Ông cũng nhấn mạnh quân đội Ukraine đang chuẩn bị cho một cuộc phản công tiếp theo. 

Trước đó, chiều ngày 17/02, Phó Thủ tướng Ukraine, bà Irina Vereshchuk, đã kêu gọi người dân Bakhmut rời khỏi thành phố càng sớm càng tốt. Các phương tiện truyền thông của nước này cũng đưa tin về việc chính quyền Kiev bắt đầu chuyển các tài liệu lưu trữ của các tổ chức nhà nước ra khỏi thành phố.

Theo nhận định của các chuyên gia, kể cả các chuyên gia phương Tây, thành phố Bakhmut (hay còn gọi là Artemovsk) sẽ sớm do Nga kiểm soát. Tình huống tương tự hiện cũng đang diễn ra ở thành phố Ugledar, tỉnh Donetsk.

Phát biểu trên kênh truyền hình Rossya 1 ngày 19/2, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết, trong thông điệp quốc gia đọc trước lưỡng viện Quốc hội vào ngày 21/2 tới, Tổng thống Vladimir Putin sẽ đưa ra đánh giá những diễn tiến tại Ukraine lẫn tình hình trên trường quốc tế và triển vọng phát triển của Nga.

Theo truyền thông Italy, Thủ tướng Giorgia Meloni dự kiến sẽ tới thăm Ukraine vào ngày 21/2 và công bố gói viện trợ quân sự thứ 6 của Rome cho Kiev. Gói viện trợ này đã được chính phủ Italy thông qua và Thủ tướng Meloni dự kiến cũng thông báo với ông Zelensky việc chuyển giao chung với Pháp tên lửa phòng không SAMP/T sẽ sẵn sàng vào mùa Xuân.

Cũng trong ngày 19/2, Bộ Quốc phòng Séc thông báo nước này đã viện trợ trang thiết bị quân sự cho Ukraine, trị giá 4,8 tỷ CZK (khoảng 220 triệu USD). Số trang thiết bị này là vũ khí chưa được sử dụng lấy từ kho của quân đội Séc.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Trong chuyến đi bất ngờ đến Trung Quốc hôm qua (28/4), tỉ phú công nghệ kiêm Tổng giám đốc Tesla - ông Elon Musk, đã có cuộc gặp với Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường tại Bắc Kinh.

Tại phiên khai mạc cuộc họp đặc biệt của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) diễn ra ngày 28/4 tại thủ đô Riyadh của Saudi Arabia, các đại biểu tham dự sự kiện đã nhấn mạnh sự cần thiết phải thúc đẩy thực hiện giải pháp hai nhà nước, coi đây là con đường duy nhất chấm dứt xung đột ở Dải Gaza.

Tờ The Jerusalem Post đưa tin, Tham mưu trưởng quân đội Israel Herzi Halevi đã phê duyệt kế hoạch tấn công trên bộ nhằm vào thành phố Rafah nằm ở miền Nam Gaza.

Báo chí Ukraine hôm nay dẫn lời Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang nước này Oleksandr Syrskyi cho biết, quân đội Ukraine đã rút khỏi 3 ngôi làng Berdychi, Semenivka và Novomykhailivka ở tỉnh Donetsk thuộc miền Đông Ukraine.

Cảnh sát ở Bénin đã bắn hơi cay nhằm giải tán cuộc biểu tình phản đối chi phí sinh hoạt do các công đoàn kêu gọi. Họ đã bắt giữ một số nhân vật cấp cao của Công đoàn.

Công báo Hoàng gia của Thái Lan ngày 28/4 công bố nội các mới của Thủ tướng Srettha Thavisin đã được Nhà vua Rama X ký phê chuẩn.