Chiến sự Ukraine 3/3: Nga khép chặt 'gọng kìm' ở Bakhmut

Lãnh đạo đơn vị quân sự tư nhân Wagner của Nga, ông Yevgeny Prigozhin ngày 3/3 cho biết, thành phố Bakhmut (phía Nga gọi là Artyomovsk) đã bị bao vây và hiện chỉ còn một con đường duy nhất để ra khỏi thành phố. Trong khi đó, một đơn vị quân đội của Ukraine thông báo đã nhận được lệnh lập tức rút khỏi thành phố này.

Trong một đoạn video do ông Yevgeny Prigozhin công bố cho thấy binh lính của lực lượng này đã tiến vào trung tâm thành phố Bakhmut. Người đứng đầu Tập đoàn Wagner kêu gọi Tổng thống Ukraine ra lệnh cho quân đội nước này rút lui khỏi thành phố. 

Người đứng đầu Tập đoàn quân sự tư nhân Wagner, Yevgeny Prigozhin, kêu gọi Tổng thống Ukraine rút quân ở thành phố Bakhmut.

Trong khi đó, trên kênh Telegram cá nhân của một sĩ quan quân đội Ukraine biệt danh Magyar cho biết: "Đêm 2/3 đơn vị Magyar’s Birds đã nhận được lệnh lập tức rời Bakhmut đến địa điểm mới. Chúng tôi đang tuân theo mệnh lệnh". Người này cũng cho biết đơn vị mình đã ở lại thành phố trong 110 ngày, sau đó họ quyết định rút quân, tuy nhiên không rõ địa điểm tập trung mới của Magyar’s Birds.

Magyar’s Birds thông báo nhận lệnh rút lui khỏi Bakhmut.

Thành phố Bakhmut (Artyomovsk) là nơi chứng kiến nhiều cuộc giao tranh ác liệt nhất trong những ngày qua. Trong một chiến dịch kéo dài nhiều tháng, các lực lượng Nga đã chiếm được các khu vực xung quanh thành phố một cách có hệ thống và bao vây Artyomovsk từ phía Bắc, Nam và Đông.

Phát biểu trong cuộc họp báo với Tổng thống nước chủ nhà Latvia, Egils Levits hôm 3/3, Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky cho biết các quân đội Ukraine đang bị thiếu hụt pháo binh, đạn dược, máy bay chiến đấu và xe tăng, đồng thời yêu cầu phương Tây phải đẩy nhanh việc vận chuyển vũ khí tới Ukraine. "Pháo binh là thứ chúng tôi cần số một. Cả hệ thống và đạn pháo với số lượng lớn", ông Zelensky nói. 

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky hiện đang có chuyến thăm tới Latvia, nơi ông gặp Tổng thống Latvia Egils Levits, các công tố viên hàng đầu của Mỹ, Liên minh châu Âu (EU), Liên hợp quốc, Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) cũng như các quan chức tư pháp hàng đầu từ Anh, Tây Ban Nha, Litva, Latvia, Estonia. 

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Một nhà phát triển tại Scotland đang tiến hành thử nghiệm thiết bị phát hiện rung chấn ở đầu, giúp những vận động viên xe đạp leo núi chuyên nghiệp có thể tránh được những chấn thương não.

Ngày 6/5, hãng hàng không Qantas Airways của Australia đã đồng ý nộp phạt 66 triệu USD để dàn xếp vụ kiện cáo buộc hãng này đã bán vé cho hàng chục nghìn "chuyến bay ma" đã bị hủy.

Từ tháng 5 này, Cuba bắt đầu triển khai hệ thống thị thực điện tử mới dành cho du lịch nhằm tạo thuận lợi cho khách quốc tế.

Truyền thông Mỹ đưa tin, Washington đã đột ngột dừng chuyển giao đạn dược cho Israel theo kế hoạch vào tuần trước mà không công bố lí do.

Truyền thông Israel ngày 6/5 đưa tin các lực lượng vũ trang Israel đã bắt đầu sơ tán người dân Palestine khỏi Rafah trước khả năng quân đội nước này triển khai chiến dịch tấn công thành phố phía Nam ở Dải Gaza này.

Trong khi đó triển vọng về một lệnh ngừng bắn ở Gaza trở nên mong manh khi hôm qua (5/5), phái đoàn đàm phán của Hamas nhắc lại yêu cầu chấm dứt chiến tranh để đổi lấy việc giải phóng con tin, trong khi Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu thẳng thừng bác bỏ điều đó.