Chiến thắng quan trọng của Nga ở Soledar

Sau nhiều tuần giao tranh ác liệt, Bộ Quốc phòng Nga xác nhận các lực lượng nước này đã kiểm soát toàn bộ thị trấn Soledar chiến lược ở vùng Donbass, miền Đông Ukraine. Đây sẽ là một thành công chiến lược với Moscow sau nhiều tháng giằng co trên chiến trường.

Thị trấn Soledar và thành phố Bakhmut những ngày qua là hai khu vực giao tranh ác liệt nhất tại Ukraine. Giới quan sát cho rằng việc chiếm được Soledar mang lại giá trị lớn cho Nga về mặt quân sự, giúp nâng cao tinh thần của quân đội, đồng thời mở ra tiềm năng khai thác giá trị thương mại từ các mỏ muối và thạch cao tại đây. Quan trọng hơn, giành được thị trấn này còn cho phép các lực lượng Nga tiến đánh thành phố Bakhmut gần đó, vốn là mục tiêu chính của họ kể từ mùa hè năm 2022.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov cho biết: “Kiểm soát hoàn toàn thị trấn Soledar có ý nghĩa quan trọng để Nga tiếp tục đà tiến quân trên trục Donesk, mở đường để quân đội Nga cắt đứt nguồn tiếp tế của lực lượng Ukraine ở Bakhmut nằm ở phía tây nam, và sau đó, phong tỏa và bao vây các sư đoàn quân đội Ukraine còn lại ở đó.”

Soledar nằm ở trung tâm của khu vực Donbass, cách thành phố Bakhmut 18 km về phía Đông Bắc. Thị trấn này vừa có vị trí chiến lược về mặt địa lý và giao thông, nhưng cũng là đầu mối của một hệ thống đường hầm rộng lớn sâu trong lòng đất. Trong nhiều tháng qua, Nga đã phải đối mặt nhiều khó khăn khi tấn công Bakhmut từ phía Đông, nhưng chiếm được Soledar, họ sẽ có thể tiếp cận thành phố từ một tuyến đường khác. 

Theo nhận định của Bộ Quốc Phòng Anh, mục tiêu của Nga là xâm nhập được vào hệ thống đường hầm của một mỏ muối, với chiều dài tổng cộng 200 km. Hệ thống đường hầm này giúp Ukraine bảo vệ an toàn cho nhiều đơn vị và thiết bị quân sự và cho phép họ “luồn qua các chiến tuyến của đối phương”.

Những thông tin về Soledar hiện được các bên đưa ra khác nhau. Trong khi các quan chức Nga tuyên bố đã kiểm soát được thị trấn, thì giới lãnh đạo Ukraine cho biết giao tranh ác liệt vẫn tiếp diễn.

Tổng thống Ukraine Voloymyr Zelenzky nhấn mạnh: “Cuộc chiến khốc liệt cho khu vực Donetsk vẫn tiếp tục. Trận chiến giành Bakhmut và Soledar, giành Kreminna, các thành phố và làng mạc khác ở phía đông đất nước vẫn tiếp tục.”

Nga xác định cuộc chiến giành Soledar và Bakhmut đóng vai trò then chốt trong việc kiểm soát khu vực Donbass ở phía Đông. Kiểm soát các khu vực này sẽ giúp hạn chế khả năng của binh lính của Ukraine và ngăn cản họ tiến hành phản công ở những nơi khác. 

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Quân đội Nga hôm 22/4 thông báo đã giành được làng Novomykhaidivka, cách thành phố Donetsk khoảng 40 km.

Ngoại trưởng các nước Liên minh châu Âu (EU) đã nhóm họp tại Luxembourg để thảo luận về việc tăng cường hệ thống phòng không của Ukraine. Động thái diễn ra trong bối cảnh Hạ viện Mỹ mới đây đã thông qua dự luật viện trợ nước ngoài trị giá 95 tỷ USD, trong đó phần lớn là dành cho Ukraine. Điều này được giới phân tích nhận định sẽ khiến xung đột giữa Nga và Ukraine thêm trầm trọng.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết quân đội nước này đã kiểm soát hoàn toàn khu định cư Bogdanovka ở khu vực Donetsk.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết sẽ đáp trả lại các biện pháp trừng phạt áp đặt đối với bất kỳ đơn vị quân đội nào của nước này.

Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) vừa thông báo quyết định cho phép Giám đốc Cục Tình báo quân đội - Thiếu tướng Aharon Haliva từ chức.

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cho biết, việc Mỹ, Anh và Pháp hỗ trợ Ukraine đang gây ra những rủi ro chiến lược nghiêm trọng, làm tăng nguy cơ đối đầu trực tiếp giữa các cường quốc hạt nhân lớn nhất thế giới.