Chiều mai bão số 1 đổ bộ, miền Bắc mưa rất lớn

Dự báo chiều mai 18/7, bão số 1 (bão Talim) đi vào đất liền các tỉnh Quảng Ninh - Thái Bình, ở miền Bắc có mưa to đến rất to, có nơi 500mm.

Hướng di chuyển của bão số 1 lúc 8h sáng 17/7

Hồi 10 giờ sáng nay, vị trí tâm bão khoảng 20.3 độ Vĩ Bắc; 112.7 độ Kinh Đông, sức gió mạnh nhất: cấp 12 (118-133km/h), giật cấp 15. Dự báo trong 3 giờ tới, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc với tốc độ khoảng 15-20km/h.

Bão số 1 tiến nhanh về Bắc Bộ, biển động dữ dội

Trên biển, ngày và đêm 17/7, khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm vùng biển Hoàng Sa) có mưa bão; Nam Vịnh Bắc Bộ, khu vực giữa và Nam Biển Đông (bao gồm vùng biển Trường Sa), vùng biển từ Bình Thuận đến Cà Mau, Cà Mau đến Kiên Giang và Vịnh Thái Lan có mưa rào và dông mạnh.

Chiều và đêm 17/7, khu vực Bắc Vịnh Bắc Bộ có mưa bão; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh.

Sáng 18/7, vùng biển phía Tây Bắc của Bắc Biển Đông có gió mạnh cấp 8-9, giật cấp 11-12; sóng biển cao 3-5 m; biển động rất mạnh.

Ngày 18/7, vùng biển phía Nam của Bắc Biển Đông có gió Tây Nam đến Nam mạnh cấp 6, giật cấp 7-8; sóng biển cao 2-4m, biển động.

Ngày và đêm 18/7, khu vực giữa và Nam Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa và Trường Sa) và vùng biển từ Khánh Hòa đến Cà Mau có gió Tây Nam mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9; sóng biển cao 2,5-5m; biển động mạnh. Vùng biển Vịnh Thái Lan và vùng biển từ Cà Mau đến Kiên Giang có gió Tây Nam mạnh cấp 6, giật cấp 7-8; sóng biển cao 2-3m; biển động.

Ngày 18/7, Bắc Vịnh Bắc Bộ có gió mạnh cấp 8-9, vùng gần tâm bão cấp 10, giật cấp 12; đêm 18/7 gió giảm xuống cấp 6, giật cấp 8; sóng biển cao 3-5m; biển động rất mạnh.

Toàn bộ tàu thuyền và các hoạt động khác tại các vùng biển trên đều có nguy cơ cao chịu tác động của gió mạnh, sóng lớn.

Để chủ động ứng phó với bão và mưa lũ có thể xảy ra sau bão, Ban Chỉ đạo Quốc gia về Phòng, Chống Thiên tai-Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố Thiên tai và Tìm kiếm Cứu nạn yêu cầu các tỉnh, thành phố; các bộ, ngành theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão, tiếp tục tổ chức kiểm đếm tàu thuyền, bằng mọi biện pháp kêu gọi chủ các phương tiện, thuyền trưởng các tàu thuyền đang hoạt động di chuyển thoát ra khỏi vùng nguy hiểm hoặc vào nơi neo đậu tránh trú.

Phó thủ tướng Trần Lưu Quang chủ trì cuộc họp ứng phó bão số 1 - Ảnh: C.TUỆ

Sáng nay 17/7, Phó thủ tướng Trần Lưu Quang - trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống thiên tai - chủ trì cuộc họp trực tiếp và trực tuyến với các bộ, ban, ngành và các tỉnh thành Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An để chỉ đạo ứng phó với bão số 1.

Dự kiến sơ tán gần 30.000 người

Tại cuộc họp, ông Phạm Đức Luận, chánh văn phòng Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống thiên tai, cho biết để ứng phó với bão số 1, các tỉnh Quảng Ninh, Thái Bình, Nam Định dự kiến cấm biển từ 12h ngày 17/7, Hải Phòng dự kiến từ 21h ngày 17/7.

Các địa phương khác tiếp tục theo dõi diễn biến của bão để xem xét quyết định phù hợp với tình hình thực tế.

Các địa phương đã rà soát phương án sơ tán dân tại các khu vực nguy hiểm và trên các lồng bè, chòi canh nuôi trồng thủy hải sản.

Trong đó các tỉnh ven biển từ Quảng Ninh - Ninh Bình dự kiến sơ tán gần 30.000 người.

Theo báo cáo của Bộ Tư lệnh Bộ đội biên phòng, tính đến 6h ngày 17-7 đã thông báo, kiểm đếm, hướng dẫn cho 52.000 tàu/226.000 người biết diễn biến, hướng đi của bão để chủ động di chuyển vòng tránh. Hiện không còn tàu thuyền hoạt động trong vùng nguy hiểm. Tuy nhiên, cần quan tâm đến các tàu nhỏ, tàu du lịch đi về trong ngày.

Theo nhận định của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, từ giờ đến chiều, bão duy trì cường độ cấp 11-12, có thể tăng thêm cấp, hướng về bán đảo Lôi Châu. Sau khi qua Trung Quốc, do gặp ma sát, bão giảm 1-2 cấp khi vào vịnh Bắc Bộ.

Khả năng cao bão đi vào Quảng Ninh - Hải Phòng. Tuy nhiên, đây là cơn bão mạnh và có hoàn lưu rộng nên phạm vi ảnh hưởng bao trùm cả Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An.

Trọng tâm chịu ảnh hưởng của bão gồm các tỉnh thành Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình với cường độ gió bão mạnh cấp 9-10, sâu hơn trong đất liền có thể đạt cấp 7-8, giật cấp 10. Thời gian gió mạnh nguy hiểm nhất trên đất liền từ trưa và chiều 18/7.

Các đơn vị thoát nước thành phố Hà Nội triển khai phương án phòng, chống úng ngập đô thị

Hà Nội gió mạnh, mưa to đến rất to

Tại Hà Nội, Đài Khí tượng thủy văn khu vực Đồng bằng Bắc Bộ dự báo, từ đêm nay đến ngày 20-7 có mưa, mưa vừa, sau có mưa to đến rất to và dông; lượng mưa tại khu vực trung tâm và phía Bắc thành phố 180-280mm, có nơi cao hơn 300mm, phía Tây và phía Nam 150-250mm, có nơi cao hơn 250mm. Các đơn vị, địa phương của Hà Nội cần đề phòng nguy cơ xảy ra ngập úng các khu đô thị, vùng trũng thấp...

Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Phó Trưởng ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn thành phố Hà Nội Nguyễn Xuân Đại đã ký ban hành Công điện số 02-CĐ-BCH hồi 22h18 ngày 16-7 đề nghị các sở, ngành, quận, huyện, thị xã: Theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão, tình hình thời tiết, thiên tai, mưa lớn, lũ, lũ quét, sạt lở đất trên các phương tiện thông tin đại chúng; thông tin cảnh báo kịp thời đến người dân để chủ động phòng tránh.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Với 100% đại biểu có mặt tán thành, HĐND thành phố Hà Nội vừa thông qua đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã thành phố Hà Nội giai đoạn 2023 - 2025.

Hành giả Minh Tuệ - một người đang tự tu theo lối khổ hạnh, xưng “con” trong giao tiếp, không nhận là Thầy chùa, ngày ăn một bữa, mặc áo vá, tối ngủ ở gốc cây, nghĩa địa, nhà hoang, không nhận tiền cúng dường đang trở thành tâm điểm chú ý của mạng xã hội và nhận những luồng ý kiến trái chiều.

Tại khu vực nhà ga đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông xuất hiện tình trạng trông giữ xe trái phép, gây mất trật tự an toàn giao thông, mỹ quan đô thị. Ban chỉ đạo 197 quận Hà Đông và các lực lượng chức năng đã tổ chức cưỡng chế giải toả, xử lý nghiêm vi phạm tại khu vực.

Tuyến đường quốc lộ 1A đi qua hai huyện Thường Tín, Phú Xuyên có lưu lượng phương tiện tham gia giao thông lớn, nhất là các ngày cuối tuần. Một bộ phận không nhỏ người tham gia giao thông không tuân thủ luật nên việc đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến luôn được đội CSGT địa bàn quyết liệt thực hiện.

Bộ Giao thông Vận tải đã phê duyệt đầu tư dự án mở rộng cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đoạn Cao Bồ - Mai Sơn, phấn đấu hoàn thành trong năm 2027.

Trước tình trạng cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 thường xuyên xảy ra ngập úng khi trời mưa, đại diện Ban Quản lý dự án đã lý giải nguyên nhân.