Chile: Cháy rừng nghiêm trọng, gần 1.000 người thương vong

Gió mạnh và nhiệt độ hơn 40 độ C đã khiến hàng trăm đám cháy lan rộng, thiêu rụi khoảng 270.000 hecta tại một khu vực cách thủ đô Santiago, Chile khoảng 500 km về phía Nam.

Gió mạnh và nhiệt độ hơn 40 độ C đã khiến hàng trăm đám cháy lan rộng, thiêu rụi khoảng 270.000 hecta tại một khu vực cách thủ đô Santiago khoảng 500 km về phía Nam. Cảnh tượng tan hoang tại những khu vực quanh các khu rừng bị lửa nhấn chìm. Những mảnh đất canh tác biến thành tro, nhà cửa, vật nuôi bị thiêu trụi, và người dân vùng nông thôn mất tất cả mọi thứ chỉ sau một đêm.  

Chị Carolina Torres cho biết: "Tôi chạy ra khỏi nhà chỉ có mỗi bộ quần áo đang mặc trên người. Không có thời gian để dập lửa, không mang theo được gì. Tôi nghĩ mọi người ở đây đều giống như tôi. Tốc độ gió thay đổi rất nhanh, và mọi thứ đột nhiên bắt đầu bốc cháy. Tất cả đều rất nhanh."

Theo các nhà chức trách Chile, trong số nạn nhân thiệt mạng có 1 lính cứu hỏa , 997 người bị thương liên quan tới cháy rừng, trong đó có 8 lính cứu hỏa. Trong số này có 26 trường hợp bị thương nặng. Trước tình hình này, chính phủ của Tổng thống Gabriel Boric đã ban hành các tuyên bố khẩn cấp cho các khu vực nông thôn phía nam Biobio, Nuble và Araucania trong nỗ lực đẩy nhanh tốc độ cứu trợ.

Tổng thống Chile Gabriel cho biết: "Tôi đã thấy sự kiên cường và sự đoàn kết của người dân đất nước chúng ta. Chính phủ sẽ huy động mọi nguồn lực cần thiết để cứu trợ người dân. Chúng ta sẽ cùng nhau vượt qua khó khăn này". 

Tây Ban Nha cũng đã điều động một máy bay chở 50 chuyên gia chữa cháy, các binh sĩ và các phi công điều khiển máy bay không người lái tới Chile hỗ trợ dập lửa.

Theo Chính phủ Chile, các quốc gia khác bao gồm Mỹ, Argentina, Ecuador, Brazil, Mexico và Venezuela cũng cử lực lượng tới giúp nước này khống chế cháy rừng. Trong bối cảnh vẫn còn tới 270 vụ cháy, Chính phủ Chile tiếp tục duy trì tình trạng khẩn cấp do cháy rừng đối với các vùng nông thôn rộng lớn ở miền Nam đất nước gồm Biobio, Nuble và Araucania. Nhà chức trách Chile cho biết nước này đang trở thành một trong những quốc gia dễ bị hỏa hoạn nhất do biến đổi khí hậu. Các điều kiện hỏa hoạn cực kỳ nghiêm trọng cách đây 3 năm dường như đang xuất hiện với tần suất thường xuyên hơn.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Trong khuôn khổ chuyến thăm Sri Lanka, Tổng thống Iran Ebrahim Raisi đã tham dự lễ khánh thành dự án thủy điện trị giá 514 triệu USD ở thành phố Hambantota. Iran đã đồng ý đầu tư xây dựng dự án thủy điện Uma Oya ở Sri Lanka vào năm 2010, nhưng nguồn vốn cạn kiệt sau khi giải ngân 50 triệu USD.

Mỗi công việc đều mang sứ mệnh riêng biệt và đều đáng được coi trọng. Ở đất nước Argentina, có một người đàn ông được coi là “tài xế xe buýt hạnh phúc nhất”, khi ông luôn thể hiện đam mê của mình với công việc và lan tỏa niềm hạnh phúc đó cho những người xung quanh.

Ngay từ những ngày mùa xuân năm nay, nhiều nước châu Âu đã ghi nhận nhiệt độ ấm hơn bình thường. Nhiều chuyên gia khí tượng học nhận định đây là dấu hiệu cho thấy một mùa hè nóng gay gắt đang chờ đợi châu Âu.

Hôm nay 25/4, Trung Quốc dự kiến phóng tàu vũ trụ có người lái Thần Châu-18 tại Trung tâm phóng vệ tinh Tửu Tuyền, tây bắc Trung Quốc.

Giáo sư y khoa tại nhiều bệnh viện lớn ở Hàn Quốc thông báo sẽ từ chức trong tuần này hoặc bắt đầu áp dụng chế độ nghỉ việc 1 ngày mỗi tuần bắt đầu từ ngày 3/5.

Chương trình Lương thực Thế giới cảnh báo cư dân Dải Gaza có thể rơi vào nạn đói trong 6 tuần tới, khi hàng triệu người phải đối mặt với nguy cơ mất an ninh lương thực, suy dinh dưỡng và tử vong.