Chile làm sạch vết dầu tràn bằng tóc

Một nhóm các chuyên gia người Chile đã sáng tạo ra những thiết bị hút vết dầu tràn từ nguồn rác thải là tóc và lông động vật.

Các thành viên của dự án đã biến tóc thành những tấm thảm bọc vào tấm lưới để tạo thành thiết bị đơn giản nhưng hiệu quả trong việc hút các vết dầu tràn trên mặt nước của hồ, sông suối và bờ biển.

Các chuyên gia cho biết tóc có đặc tính xốp tự nhiên nên có thể dùng để làm sạch dầu, kim loại nặng và thậm chí cả vi khuẩn ở các tuyến đường thủy tại địa phương. Một kg tóc có thể hút trung bình 5 lít dầu tràn, đôi khi có thể lên tới 9 lít dầu. Như vậy sẽ làm sạch được 750.000 lít nước.

Thiết bị hút dầu tràn được chế tạo từ nguồn rác thải là tóc và lông động vật.

Tại thị trấn Laguna Verde, gần thành phố cảng Valparaiso của Chile, nhóm đã thử nghiệm thiết bị này trên một dòng suối bị nhiễm dầu từ một nhà máy. Sau khoảng một tháng, các thiết bị đã thu được 15 kg chất gây ô nhiễm.

Nhóm các nhà khoa học cũng đang thực hiện một dự án tương tự mang tên Agropelo, tận dụng tóc trộn trong lớp đất giúp làm giảm sự bốc hơi của nước. Nhờ đó, giữ đất ẩm lâu hơn và tiết kiệm được nước tưới tiêu.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Chính phủ Ai Cập hôm 24/6 đã gia hạn thời gian cắt điện hàng ngày lên ba giờ so với hai giờ để ứng phó với việc tiêu thụ điện sinh hoạt tăng vọt trong đợt nắng nóng mới nhất.

Lãnh đạo tối cao Iran, Đại Giáo chủ Ali Khamenei đã kêu gọi cử tri tích cực tham gia cuộc bầu cử tổng thống ngày 28/6 tới, tìm người thay thế ông Ebrahim Raisi vừa qua đời hồi tháng trước trong vụ tai nạn máy bay trực thăng.

Cuộc đua vào ghế tổng thống Mỹ năm 2024 được dự báo sẽ rất sít sao trên phạm vi toàn nước Mỹ và tại các bang chiến địa nói riêng.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov thông báo Nga đang chuẩn bị cho chuyến thăm của Thủ tướng Modi đến nước này trong thời gian tới.

Thủ lĩnh chính trị của Phong trào Hồi giáo Hamas, ông Ismail Haniyeh vừa tuyên bố sẽ không chấp nhận bất cứ đề xuất ngừng bắn nào tại Dải Gaza nếu Israel không đảm bảo việc rút toàn bộ quân đội khỏi khu vực này.

Các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) đại diện cho ba nhóm chính trị chính trong khối đã nhất trí chỉ định bà Ursula von der Leyen làm Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) nhiệm kỳ thứ hai.