Chile lắp đặt camera thiên văn lớn nhất thế giới

Camera thiên văn tại Đài quan sát Vera C. Rubin của Chile có độ phân giải trên 3,2 gigapixel, gấp 160-320 lần so với máy ảnh thông thường, trọng lượng gần 3 tấn, có khả năng chụp 1.000 hình ảnh mỗi đêm.

Đài thiên văn Rubin là một hệ thống tích hợp phức tạp, bao gồm một đài thiên văn dài 8 mét, kính thiên văn mặt đất trường rộng bao gồm camera kỹ thuật số và hệ thống xử lý dữ liệu tự động.

Chiếc camera lớn nhất thế giới này có độ phân giải trên 3,2 gigapixel, gấp 160 đến 320 lần so với máy ảnh thông thường, trọng lượng gần 3 tấn tương đương với một chiếc ô tô cỡ trung bình, có khả năng chụp 1.000 hình ảnh mỗi đêm.

Các bộ phận cần thiết để lắp ráp Đài quan sát Vera C. Rubin đã được vận chuyển bằng nhiều phương tiện để đưa tới đỉnh Cerro Pachón ở vùng Coquimbo, rìa sa mạc Atacama, cách thủ đô Santiago của Chile khoảng 565 km về phía Bắc.

Chịu trách nhiệm cho việc xây dựng Đài quan sát này là Tập đoàn AURA, gồm 47 tổ chức của Mỹ và ba chi nhánh quốc tế.

Chile thu hút đầu tư của thế giới chủ yếu về thiên văn học nhờ bầu trời trong xanh của sa mạc Atacama, sa mạc khô cằn nhất trên trái đất.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Argentina vốn nổi tiếng với các quán bít tết và trang trại chăn nuôi gia súc rộng lớn. Tuy nhiên, người dân quốc gia Nam Mỹ này đang tiêu thụ ít thịt bò hơn bao giờ hết.

Nhiều nơi trên thế giới đã phải hứng chịu những đợt nắng nóng như thiêu đốt, chỉ trong năm nay đã có hơn 1.000 người thiệt mạng do các yếu tố liên quan đến nắng nóng cực độ.

Thủ tướng Kyrgyzstan Akylbek Japarov cho biết nước này và Trung Quốc đã đồng ý mở một cửa khẩu mới trong năm nay để tăng hiệu suất thông quan khi trao đổi thương mại giữa hai nước đang gia tăng.

Nhóm Houthi ở Yemen cho biết, lực lượng của họ đã tấn công tàu sân bay Eisenhower của Mỹ ở Biển Đỏ và tàu Transworld Navigator ở Biển Ả Rập, nhưng không nêu rõ các cuộc tấn công diễn ra khi nào.

Tàu sân bay chạy bằng năng lượng hạt nhân của Mỹ Theodore Roosevelt, ngày 22/6, đã đến thành phố cảng Busan để tham gia cuộc tập trận chung với nước chủ nhà Hàn Quốc và Nhật Bản.

Tình trạng mất điện trên diện rộng đã xảy ra ở bốn quốc gia thuộc khu vực Đông Nam Âu vào ngày 21/6 khi khu vực này phải trải qua một đợt nắng nóng sớm khiến nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến, gây quá tải mạng lưới truyền tải điện.