Chile trưng cầu dân ý lần hai về hiến pháp sửa đổi

Ngày 17/12, Chile bắt đầu bước vào cuộc trưng cầu dân ý lần thứ hai về hiến pháp sửa đổi nhằm thay thế cơ bản hiến pháp cũ. Cuộc trưng cầu dân ý bắt đầu lúc 8 giờ sáng. Dự kiến, kết quả sẽ có vào 8 giờ tối cùng ngày.

Khoảng 15,4 triệu người đủ điều kiện bỏ phiếu trong cuộc trưng cầu dân ý bắt buộc bắt đầu lúc 8 giờ sáng giờ địa phương.

Việc sửa đổi hiến pháp có từ thời kỳ năm 1973-1990 của Tướng Augusto Pinochet bắt đầu sau những cuộc phản đối nảy lửa cách đây 4 năm, một phần là do sự bất bình đẳng sâu sắc.

Lần trưng cầu ý dân lần thứ nhất diễn ra vào tháng 9 năm 2022, nhưng không thành công do nhiều cử tri cho rằng bản dự thảo đó quá cấp tiến. Nếu hiến pháp mới không được thông qua, Tổng thống Gabriel Boric cho biết ông sẽ không thúc đẩy việc viết lại lần thứ ba mà thay vào đó có thể cố gắng sửa đổi văn bản hiện tại để bao gồm các đề xuất phổ biến như mở rộng quyền sinh đẻ và quyền môi trường.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Trong các phiên điều trần tại Tòa án Công lý Quốc tế (ICJ) của Liên hợp quốc diễn ra ngày 16/5, Nam Phi tiếp tục kêu gọi cơ quan này ra lệnh ngừng bắn ở Gaza nhằm ngăn chặn hoạt động quân sự của Israel tại thành phố Rafah, phía Nam vùng đất này.

Ngày 16/5, tại Thủ đô Bắc Kinh (Trung Quốc) đã diễn ra lễ khai mạc Năm Văn hóa Nga - Trung Quốc và buổi hòa nhạc đặc biệt kỷ niệm 75 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Nga - Trung Quốc. Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã tham dự sự kiện.

Ngày thứ hai trong chuyến thăm cấp nhà nước tới Trung Quốc, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tới thành phố Cáp Nhĩ Tân, thủ phủ tỉnh Hắc Long Giang, phía Đông Bắc Trung Quốc.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết Washington đang nỗ lực đáp ứng các yêu cầu về vũ khí phòng không cho Ukraine, trong đó có việc cung cấp tên lửa Patriot.

Trong quý I/2024, hãng Huawei đã giành lại vị trí số 1 trong bảng xếp hạng doanh số điện thoại thông minh ở Trung Quốc kể từ năm 2019. Ngoài nhu cầu nội địa tăng với các mẫu điện thoại mới, có được kết quả này là nỗ lực của Huawei khi nâng cấp trải nghiệm người dùng tại các cửa hàng của hãng.

Bà Kim Yo-jong, em gái nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, ngày 17/5 đã chỉ trích các đối thủ vì cáo buộc Bình Nhưỡng bán vũ khí cho Nga để phục vụ cuộc xung đột với Ukraine.