Chính phủ đã tính nguồn lực cho cao tốc Gia Nghĩa-Chơn Thành

Sáng 17/6, thảo luận về chủ trương đầu tư dự án xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa - Chơn Thành, nhiều đại biểu Quốc hội đề xuất Chính phủ cần có phương án dự phòng về nguồn vốn.

Nhấn mạnh việc đầu tư dự án xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam phía Tây có ý nghĩa quan trọng trong việc hoàn thiện mạng lưới đường cao tốc, kết nối huyết mạch vùng Tây và Đông Nam Bộ nên cần sớm được triển khai, song nhiều đại biểu Quốc hội cũng bày tỏ trăn trở bởi số người dân trong diện đền bù rất lớn.

Vì vậy, nhiều đại biểu cho rằng cần huy động nguồn lực hợp lý cũng như rút ngắn thủ tục đầu tư dự án. Đặc biệt, cần có phương án dự phòng về nguồn vốn để đảm bảo tiến độ dự án.

Đại biểu Tạ Văn Hạ - Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Nam.

Đại biểu Tạ Văn Hạ, đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Nam, nêu ý kiến: “Cần có phương án dự phòng về nguồn vốn để đảm bảo tiến độ dự án; đồng thời có cơ chế, tăng cường giám sát việc triển khai dự án, đặc biệt là trong áp dụng các cơ chế chỉ định thầu đối với các gói thầu tư vấn, các gói thầu thực hiện đền bù, giải phóng mặt bằng và tái định cư”.

Theo các đại biểu, khi kêu gọi nhà đầu tư tham gia dự án này theo phương thức đối tác công tư cũng phải tính đến việc hài hòa lợi ích. Điều này rất quan trọng bởi dự án không đủ hấp dẫn để thu hút nhà đầu tư thì có khi sẽ phải chuyển dự án sang phương thức đầu tư công.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng.

Giải trình những vấn đề các đại biểu Quốc hội nêu, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng khẳng định tiến độ triển khai cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành theo phương thức PPP hoàn toàn khả thi.

Cũng trong sáng 17/6, Quốc hội thảo luận ở hội trường về điều chỉnh chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030.

Nhiều đại biểu đề nghị xem xét đưa các Trung tâm giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên trên địa bàn huyện có các xã, thôn vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi vào diện đầu tư của chương trình, bởi các trường này giúp phân luồng học sinh hiệu quả và tạo nguồn lực quan trọng cho phát triển các địa phương.

Đối với các trường THPT vùng cao Việt Bắc, Trường Hữu nghị T78, Trường Hữu nghị 80, đại biểu đề nghị cần rà soát, không nên điều chỉnh đối tượng giao vốn đầu tư công trung hạn, mà chỉ cần điều chỉnh sang vốn đầu tư công và vốn sự nghiệp được phân bổ hàng năm.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Sáng nay (26/6), Quốc hội biểu quyết thông qua nghị quyết thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Đà Nẵng, Nghệ An, với đa số phiếu tán thành.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá Trung Quốc có thế mạnh về phát triển đường sắt kết nối cả nước và đường sắt đô thị. Do đó, Việt Nam mong muốn trao đổi và tìm cơ hội hợp tác.

Trong nhiều nội dung đáng chú ý của dự thảo Luật Dược (Sửa đổi) lần này, việc điều chỉnh nhằm đơn giản hóa hồ sơ gia hạn đăng ký lưu hành thuốc sẽ tạo điều kiện để người dân dễ dàng tiếp cận các loại thuốc mới.

Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững, Bộ Công Thương phối hợp với Cơ quan phát triển quốc tế Hoa Kỳ USIAD triển khai dự án Chương trình Năng lượng phát thải thấp Việt Nam II.

Ngày 25/6, thảo luận tại tổ về các nội dung liên quan đến cải cách tiền lương, nhiều đại biểu Quốc hội băn khoăn về nguồn kinh phí đối với các đơn vị sự nghiệp tự chủ.

Sau một ngày làm việc với tinh thần khẩn trương, tích cực, trách nhiệm, Hội nghị Ban chấp hành Đảng bộ thành phố Hà Nội lần thứ XVIII đã hoàn thành toàn bộ nội dung chương trình đã đề ra.