Chính phủ Nga đạt thỏa thuận với thủ lĩnh lực lượng Wagner

Đài RT ngày 25/6 đưa tin, Điện Kremlin đã đạt được thỏa thuận với Tập đoàn quân sự tư nhân Wagner, theo đó lãnh đạo tập đoàn Evgeny Prigozhin sẽ được phép tới Belarus và chấm dứt cuộc nổi loạn của lực lượng này.

Theo thông báo của Điện Kremlin, chính phủ Nga đồng ý hủy bỏ vụ án điều tra hình sự chống lại người đứng đầu lực lượng Wagner và ông này sẽ được phép rời khỏi nước Nga.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cũng khẳng định những tay súng của lực lượng Wagner tham gia vào cuộc nổi loạn sẽ không bị truy đuổi do đã có nhiều đóng góp tại tiền tuyến trong cuộc xung đột Ukraine.

Trong khi đó, những người từ chối tham gia cuộc binh biến và những đơn vị khác cũng thuộc lực lượng Wagner, sẽ tiếp tục được phép ký hợp đồng với Bộ Quốc phòng Nga.

Cùng ngày, người đứng đầu tập đoàn quân sự Wagner Evgeny Prigozhin xác nhận lực lượng này sẽ rời thành phố Rostov-on-Don và trở lại nơi đóng quân.

Theo cơ quan báo chí Belarus, Tổng thống nước này Alexander Lukashenko là người đã đứng ra đàm phán với thủ lĩnh lực lượng Wagner, đồng thời các cuộc thảo luận có sự phối phợp của Tổng thống Putin, trước khi đạt được sự đồng thuận.  

Người phát ngôn Điện Kremlin cũng bác bỏ khả năng vụ việc vừa qua sẽ tác động tới chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine. Ông Peskov cũng gửi lới cảm ơn tới Tổng thống Lukashenko trong vai trò trung gian giúp xử lý cuộc nổi loạn này. Cùng ngày, hãng tin TASS đưa tin mọi hạn chế trước đó được áp đặt với các tuyến đường cao tốc ở Nga đã được dỡ bỏ.

Video về phản ứng của Nga với hành động nổi loạn của Wagner

Trước đó, Bộ Quốc phòng Nga đã cáo buộc ông Prigozhin lan truyền thông tin sai sự thật qua một đoạn video trên mạng xã hội, trong đó tuyên bố quân đội Nga đã tấn công một căn cứ của lực lượng Wagner. Sau đó, ông này tuyên bố sẽ hành quân đến Moskva và yêu cầu những người đứng đầu phải chịu trách nhiệm. Tổng thống Vladimir Putin sau đó đã có bài phát biểu trên truyền hình, cảnh báo hành động phản bội sẽ bị trừng trị, đồng thời kêu gọi sự đoàn kết của người dân.

(Nguồn: TTXVN)

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
Từ khóa:
user image
user image
User
Ý KIẾN

Tổng thống Mỹ Joe Biden vừa ký thông qua luật nhằm cấm nhập khẩu nhiên liệu hạt nhân của Nga.

Quân đội Ukraine đã cách chức chỉ huy đảm nhận mặt trận Kharkov và bổ nhiệm chuẩn tướng Mykhailo Drapatyi vào vị trí này.

Ngày 13/5, hãng thông tấn TASS của Nga dẫn nguồn tin cho hay, người đứng đầu Tổng cục Nhân sự Bộ Quốc phòng nước này, Trung tướng Yury Kuznetsov, đã bị bắt giữ.

Theo RT, trong ngày 13/5, ông Andrei Belousov, người mới được Tổng thống Vladimir Putin để cử làm Bộ trưởng Quốc phòng, đã có phiên điều trần trước Hội đồng Liên bang Nga. Tại đây, ông Belousov đã nêu những ưu tiên hàng đầu sau khi nắm quyền.

Ngày 13/5, nhà chức trách Mexico cho biết, ít nhất 14 người đã tử vong trong đợt nắng nóng thứ hai ở nước này kể từ ngày 3/5 đến nay, với nhiệt độ lên tới trên 40 độ C ở hàng chục bang và phá kỷ lục ở 10 thành phố trên cả nước.

Ngày 13/5, lực lượng cứu hộ Indonesia đã tìm thấy thêm một số thi thể, nâng số nạn nhân thiệt mạng do lũ quét và dung nham lạnh lên ít nhất 44 người và 15 người khác mất tích. Chính quyền địa phương tại khu vực núi Merapi, tỉnh Tây Sumatra của Indonesia đã ban bố tình trạng ứng phó khẩn cấp sau đợt lũ quét kinh hoàng.