Chính quyền Palestine đã ở đâu kể từ ngày 7/10/2023?

Tổng thống Chính quyền Palestine Mahmoud Abbas đã tham dự Đại hội đồng Liên hợp quốc vào tháng trước để cảm ơn 124 quốc gia đã bỏ phiếu ủng hộ nghị quyết đầu tiên của Palestine tại Đại hội đồng Liên hợp quốc.

Ông Abbas một lần nữa chứng kiến một trong những thành tựu chính trị quan trọng nhất của chính quyền Palestine kể từ khi thành lập theo Hiệp định Oslo vào giữa những năm 1990, khi Palestine thành công giành được vị thế "nhà nước quan sát viên phi thành viên" tại Liên hợp quốc. Tổng thống Abbas là người kiến ​​tạo nên tiến trình hòa bình và thành lập chính quyền Palestine như một chính phủ thay thế trước khi thành lập nhà nước Palestine. Sau khi cựu tổng thống Yasser Arafat qua đời, ông Abbas kế nhiệm cựu Tổng thống Arafat lãnh đạo chính quyền Palestine. Kể từ đó, chính quyền Palestine đã ưu tiên sự công nhận quốc tế và ngoại giao, liên tục kêu gọi Liên hợp quốc hành động và phát động chiến dịch kéo dài nhiều năm để Tòa án Hình sự Quốc tế điều tra các tội ác xảy ra ở Palestine.

Tại Đại hội đồng Liên hợp quốc, ông Abbas lên án cuộc chiến kéo dài hơn một năm qua của Israel ở Gaza, các cuộc xâm lược và mở rộng khu định cư đang diễn ra ở Bờ Tây bị chiếm đóng

Ông Abbas khẳng định: " Chúng tôi sẽ không cho phép Israel chiếm đóng Gaza dù chỉ một centimet". Nguồn: Aljazeera

Nhưng đối với nhiều người Palestine, những người đang phải chịu đựng một trong những năm bạo lực đẫm máu nhất trong lịch sử lâu dài, bài phát biểu của ông Abbas tại Liên hợp quốc có vẻ mệt mỏi và thiếu thực tế.

Bà Yara al-Hawari, đồng giám đốc Al-Shabaka, mạng lưới chính sách của người Palestine nói với Al Jazeera rằng, mặc dù Chính quyền Palestine đã “thừa nhận” bằng lời nói về thảm kịch mà người Palestine phải đối mặt, nhưng họ vẫn tiếp tục không thể làm được gì nhiều trước sự chiếm đóng của Israel và các cuộc biểu tình và phản kháng đàn áp ở Bờ Tây. Chính quyền Palestine không có hành động cụ thể nào được thực hiện để hỗ trợ người dân Palestine ở Gaza.

Hầu hết người dân Palestine đều tin rằng chính quyền  và giới lãnh đạo Palestine chưa hành động nhiều. Nguồn : Aljazeera

Nhiều người muốn ông Abbas từ chức

Trong những tháng năm trước ngày 7/10/2023, vai trò chính quyền Palestine tiếp tục suy giảm đối với người Palestine ở Bờ Tây và Gaza do chính quyền này không thể bảo vệ người Palestine khỏi bạo lực quân sự và sự lấn lướt của người định cư.

Theo một cuộc thăm dò do Trung tâm Nghiên cứu Chính sách và Khảo sát Palestine công bố vào tháng 6, khoảng 89% người Palestine muốn ông Abbas, 88 tuổi, từ chức. Bản thân tình hình của chính quyền Palestine cũng không khá hơn là bao, với khoảng 62% người Palestine ủng hộ việc giải thể cơ quan này.

Chính quyền Palestine đã không tổ chức bất kỳ cuộc bầu cử lớn nào trong gần hai thập kỷ. Ông Abbas hủy bỏ cuộc bầu cử tổng thống dự kiến ​​diễn ra vào năm 2021 sau khi Israel từ chối cho phép người Palestine ở Đông Jerusalem bị chiếm đóng tham gia bầu cử.

Trong khi chính quyền Palestine từ lâu bị coi là xa cách và xa rời thực tế, thì sự bất mãn của người Palestine đối với sự lãnh đạo của nước này ngày càng gia tăng, đặc biệt là trong năm qua.

Các nhà lãnh đạo Palestine bị chỉ trích vì giữ im lặng về dải Gaza

Chính quyền Palestine, vốn bị loại khỏi các cuộc đàm phán ngừng bắn ở Gaza, đã lên án các cuộc tấn công đang diễn ra ở đó nhưng chưa thể chấm dứt chúng.

Ít nhất 752 người đã thiệt mạng ở Bờ Tây bị chiếm đóng kể từ ngày 7/10/2023.

Không có chương trình chính trị

Giới lãnh đạo Palestine bị chia rẽ về phản ứng của Israel đối với cuộc chiến ở Gaza và sự leo thang ở Bờ Tây, với một số người chỉ trích ông Abbas vì phản ứng quá rụt rè, trong khi những người khác đang tranh luận liệu chính quyền có nên đóng vai trò lớn hơn trong việc chống lại phản ứng của Israel hay không.

Quân Israel phá hủy 70% đường sá ở Jenin, chiếm đóng Bờ Tây

Hamas đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử lập pháp gần đây nhất vào năm 2006. Tuy nhiên, Israel và Mỹ đã thẳng thừng bác bỏ kết quả bầu cử. Năm 2007, sau nhiều thất bại trong việc nỗ lực thành lập chính phủ liên minh, một cuộc đảo chính - được thực hiện cùng với Fatah đã lật đổ Hamas.

Trong cuộc xung đột sau đó, Hamas đã giành quyền kiểm soát Gaza, phân chia hiệu quả vai trò lãnh đạo chính trị của người Palestine giữa Gaza và Bờ Tây bị chiếm đóng.

Kể từ đó, Fatah và Hamas đã nhiều lần tuyên bố đoàn kết nhưng vô ích và không rõ lần này có khác hay không. Israel kiên quyết bác bỏ bất kỳ thỏa thuận nào có sự tham gia của Hamas vào việc quản lý.

Ngay sau khi chiến tranh bắt đầu, khi ý tưởng này lần đầu tiên được đưa ra, Thủ tướng Chính quyền Palestine Mohammad Shtayyeh cho biết các quan chức chính quyền Palestine sẽ không đến Gaza "bằng xe tăng quân sự của Israel".

Vào tháng 2 năm nay, Thủ tướng Shtayyeh và chính phủ của ông đã từ chức dưới áp lực mạnh mẽ từ chính quyền “cải cách” Mỹ.

Phá hủy chính quyền Palestine

Những người bảo vệ giới lãnh đạo Palestine cho rằng hoạt động của chính quyền Palestine bị hạn chế nghiêm trọng.

Ngoài vai trò là cơ quan quản lý thành phố và cung cấp các dịch vụ cơ bản cho khoảng 3 triệu người Palestine ở Bờ Tây, cơ quan được tài trợ này còn là cơ quan sử dụng lao động lớn nhất ở Palestine, trả lương cho khoảng 150.000 công chức, bao gồm cả những người trong khu vực Gaza mà họ không có quyền kiểm soát.

Nhưng Israel kiểm soát dòng tiền của Chính quyền Palestine và thường giữ lại tiền để gây áp lực. Sau ngày 7/10/2023, Bộ trưởng Tài chính cực hữu của Israel Bezalel Smotrich bắt đầu giữ lại khoảng 80 triệu USD mỗi tháng - tương đương với số tiền mà chính quyền Palestine chuyển đến Gaza, tuyên bố rằng số tiền này cuối cùng sẽ rơi vào tay Hamas.

Điều này đã buộc chính quyền Palestine phải cắt giảm lương của hàng nghìn người, làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng kinh tế đang diễn ra. Tình hình vốn đã nghiêm trọng khi Israel cấm hàng chục nghìn công nhân Palestine đến Israel làm việc trước ngày 7/10/2023.

Người phát ngôn của Fatah Jamal Nazzal mô tả chính sách của Israel đối với Chính quyền Palestine là "chết người".

Nhiều người đặt câu hỏi liệu chính quyền Palestine có còn quan trọng?

Ông nói thêm rằng các thành viên cực hữu của chính phủ Israel đã nỗ lực hết sức để bôi nhọ chính quyền Palestine, cáo buộc nước này hỗ trợ vụ tấn công ngày 7/10/2023. 

Nazzal nói, "chính phủ Israel đang chờ một cái cớ để tiêu diệt chính quyền Palestine. Tôi không nghĩ họ coi chính quyền Palestine là một phần của tương lai. Họ muốn loại bỏ nó vì họ không muốn người dân Palestine có bất kỳ hình thức đại diện chính trị nào".

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Quân đội Israel (IDF) vừa công bố video ghi lại khoảnh khắc cuối đời của thủ lĩnh Hamas Yahya Sinwar, người bị tiêu diệt trong một cuộc tấn công tại miền Nam Gaza. Đây được coi là đòn giáng mạnh vào lực lượng Hamas trong bối cảnh căng thẳng leo thang giữa hai bên.

Tổng thống Chính quyền Palestine Mahmoud Abbas đã tham dự Đại hội đồng Liên hợp quốc vào tháng trước để cảm ơn 124 quốc gia đã bỏ phiếu ủng hộ nghị quyết đầu tiên của Palestine tại Đại hội đồng Liên hợp quốc.

Theo một số báo cáo ban đầu của Israel, Yahya Sinwar - thủ lĩnh Hamas, người chỉ đạo vụ tấn công Israel ngày 7/10 dẫn đến cuộc chiến ở Gaza, đã thiệt mạng trong một cuộc chạm trán bất ngờ với lực lượng mặt đất của Israel.

Hơn 1 tỷ người trên thế giới đang sống trong tình cảnh nghèo cùng cực, với hơn một nửa trong số đó là trẻ em. Đây là đánh giá trong Báo cáo Chỉ số nghèo đói đa chiều (MPI) do Chương trình phát triển Liên hợp quốc (UNDP), Sáng kiến phát triển con người và nghèo đói Oxford (OPHI) công bố.

Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) ngày 17/10 đã cắt giảm lãi suất thêm 0,25%, đánh dấu lần thứ ba trong năm ECB đưa ra quyết định này.

Một tòa án tại Bangladesh vừa phát lệnh truy nã bà Sheikh Hasina - cựu Thủ tướng bị lật đổ hồi tháng 8, với cáo buộc về "tội ác chống lại loài người".