Chính sách cho thuê nhà ở xã hội tại Trung Quốc

Từ năm 2001, Trung Quốc đã thiết lập quy định quản lý nhà cho thuê với giá thấp và chính thức áp dụng trên toàn quốc từ 01/3/2004. Chính sách nhà ở minh bạch trong phân phối tiền bao cấp cho các gia đình có thu nhập thấp với sự kiểm soát của nhà nước đã được thực hiện khá hiệu quả.

Nhà ở thu nhập thấp tại Trung Quốc có hai loại là: nhà cho thuê và nhà để bán. Việc bán hoặc cho thuê nhà ở này được thực hiện theo hai phương thức: các công ty trực tiếp bán, cho thuê hoặc Chính phủ bỏ tiền mua lại sau đó giao cho Công ty ký hợp đồng bán, cho thuê. Giá bán, giá cho thuê thấp hơn khoảng 30% - 50% giá thị trường.

Chính sách quốc gia tiết kiệm bắt buộc phát triển nhà ở: chính sách này yêu cầu tất cả các cư dân ở đô thị có việc làm phải tiết kiệm một phần lương thông qua đơn vị công tác để hình thành quỹ tiết kiệm dài hạn phát triển nhà ở.

Người chủ doanh nghiệp cũng phải đóng góp một tỷ lệ tương ứng vào tài khoản của người lao động hàng tháng. Tiền tiết kiệm do một ngân hàng đại diện cho chủ tài khoản (tức người làm công) nắm giữ và được quản lý thông qua chủ doanh nghiệp, ngân hàng chỉ cho vay để phát triển nhà ở.

Chủ tài khoản có thể rút tiền từ ngân hàng để chi tiêu cho nhà ở sau khi đã được người tuyển dụng phê duyệt, bao gồm mua nhà và sửa chữa lớn trong thời gian còn đi làm của người lao động. Cụ thể: người lao động phải nộp 1% mức thu nhập, các công ty sử dụng lao động phải nộp 7%. Lãi suất gửi vào quỹ thấp hơn lãi suất gửi ngân hàng thương mại.

Những người không có nhu cầu mua hoặc thuê mua nhà, khi về hưu sẽ được nhận lại toàn bộ khoản tiền đã nộp cộng với lãi suất; những người có nhu cầu mua nhà sẽ được xem xét, nếu đúng đối tượng và có khả năng trả nợ thì được vay tiền mua nhà. Đối tượng được mua hoặc thuê nhà ở phải có đủ 3 điều kiện: thuộc diện thu nhập thấp so với thu nhập bình quân của địa phương, có diện tích nhà ở bình quân dưới 7 m²/người và có tài khoản ngân hàng 90.000 tệ trở xuống (khoảng 300 triệu đồng).

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Từ thời điểm giữa năm 2024 đến nay, tại một số quận trung tâm, khách thuê liên tiếp trả mặt bằng khiến nhiều căn nhà phố bị bỏ trống thời gian dài, dù trước đây buôn bán sầm uất.

UBND thành phố Hà Nội đã giao 24.158 m² đất (đã hoàn thành giải phóng mặt bằng) để thực hiện dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật đấu giá quyền sử dụng đất tại huyện Đan Phượng.

Trong 18 huyện và thị xã thuộc thành phố Hà Nội, Thanh Trì có giá đất vừa điều chỉnh cao nhất, tăng bình quân 190%.

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo nghị quyết của Quốc hội về miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp đến ngày 31/12/2030.

Sau các vụ cháy nổ nghiêm trọng gây thiệt hại về người, việc mở lối thoát nạn thứ 2 và bảo đảm thông thoáng lối thoát nạn càng trở nên cấp thiết. Tại nhiều địa bàn, người dân đã bước đầu nhận thức rõ tầm quan trọng của vấn đề này.

Giá nhà tăng quá cao, nhiều người chọn phương án thuê nhà, khiến thị trường nhà cho thuê trở nên sôi động trong thời gian qua.