Chính sách thu hút FDI xanh chưa đầy đủ

Nhiều doanh nghiệp nước ngoài, trong quá trình làm thủ tục đầu tư nhà máy sản xuất xanh tại Việt Nam, đã lúng túng khi làm thủ tục cho các hạng mục như hệ thống điện năng lượng sạch, các hệ thống đốt rác lấy điện...

Để là nơi được nhà đầu tư đặt nhà máy trung hòa carbon thì vấn đề hạ tầng không chỉ là câu chuyện về quỹ đất và đường sá thuận lợi mà còn là hạ tầng xanh, thông minh, nghĩa là khu công nghiệp phải được đầu tư các hạng mục về năng lượng tái tạo, chuyển đổi để có thể đấu nối và phục vụ nhu cầu của nhà đầu tư.

Ông Erik Contreras, Chủ tịch Tiểu ban năng lượng xanh - Eurocham, chia sẻ: “Các chính sách và quy hoạch năng lượng tái tạo, trong đó có điện mặt trời mái nhà cần phải có tầm nhìn dài hạn, nhất quán và minh bạch để tạo ra môi trường thuận lợi cho việc đầu tư, phát triển và vận hành các dự án năng lượng xanh”.

Việt Nam cần sớm xây dựng và ban hành các chính sách một cách rõ ràng, đầy đủ để thu hút doanh nghiệp FDI.

Để  doanh nghiệp nước ngoài chọn là điểm đến đầu tư thì có 3 yếu tố tác động, đó là: chất lượng và năng suất lao động, hiệu quả logistic và khung pháp lý ổn định, đồng bộ. Trong 3 yếu tố trên thì khung pháp lý đang là vấn đề được nhiều doanh nghiệp FDI xanh quan tâm.

Một thách thức liên quan đến thu hút đầu thư dòng vốn xanh hiện nay, đó là cơ chế chính sách liên quan đến tăng trưởng xanh chưa đầy đủ, nằm ở nhiều văn bản quy phạm khác nhau. Chuyên gia kinh tế Cấn Văn Lực cho hay: “Chúng ta còn thiếu tiêu chí và hướng dẫn cụ thể. Ví dụ như là danh mục các loại xanh. Chính phủ cần ban hành sớm danh mục này để các doanh nghiệp căn cứ vào đó để biết thế nào là các dự án xanh của mình và các tổ chức tài chính căn cứ vào đó để phát hành trái phiếu xanh rồi cung cấp nguồn vốn tín dụng, kể cả cổ phiếu xanh. Chúng ta sớm ban hành các bộ tiêu chí, đồng thời phải có hướng dẫn rất cụ thể và cái cuối cùng”.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Theo Cục thống kê Hà Nội, lũy kế 9 tháng, tổng thu ngân sách của thành phố đã đạt xấp xỉ 93% dự toán của cả năm, trong đó thu nội địa do ngành thuế quản lý đạt gần 94%, tăng 23,6% so với cùng kỳ.

Nhận định về thị trường trong Quý IV, đa số các công ty chứng khoán đều cho rằng, xu hướng thị trường vẫn đang diễn biến khá tích cực nhưng cũng cần cẩn trọng "rung lắc" khi áp lực chốt lời vẫn khá lớn, đặc biệt là thời điểm cuối năm.

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, 9 tháng đầu năm, các doanh nghiệp nước ngoài đã đầu tư gần 4,4 tỷ USD vào bất động sản, tăng hơn 2,2 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Đối với hình thức góp vốn, mua cổ phần của nhà đầu tư nước ngoài, vốn đầu tư vào hoạt động kinh doanh bất động sản đạt gần 812 triệu USD, chiếm 29%.

Ngày 7/10, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam công bố tỷ giá trung tâm tăng 20 đồng/USD, kéo theo sự tăng giá của USD tại các ngân hàng thương mại. So với phiên 4/10, giá USD đã tăng tới 90 đồng mỗi chiều mua và bán.

Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) đã hai lần cắt giảm lãi suất từ mức cao kỷ lục trong năm nay và thị trường dự đoán ngân hàng này sẽ đẩy nhanh quá trình nới lỏng chính sách tiền tệ với hai lần hạ lãi suất vào tháng 10 và tháng 12, do áp lực lạm phát đang giảm nhanh hơn dự đoán của các nhà hoạch định chính sách.

Thị trường chứng khoán hôm nay 7/10 diễn biến không mấy lạc quan khi VN-Index tiếp tục giảm điểm nhẹ. Độ rộng toàn thị trường khá cân bằng gồm 330 mã giảm và 322 mã tăng.