Khởi công xây dựng khu tái định cư Làng Nủ

Vào lúc 15h ngày hôm nay 21/9, tỉnh Lào Cai đã chính thức khởi công xây dựng khu tái định cư Làng Nủ tại xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên.

Khu tái định cư Làng Nủ được quy hoạch tại khu vực Đồi Sim, cách nơi xảy ra trận lũ quét khoảng 2 km. Địa hình nơi đây cao ráo, rộng rãi và đảm bảo an toàn cho người dân. Trong giai đoạn 1, khu vực này sẽ được xây dựng trên diện tích khoảng 10 ha, mỗi hộ gia đình sẽ được cấp 1.000 m2 đất.

Hình ảnh tại buổi lễ khởi công xây dựng khu tái định cư. Ảnh: Laocai TV.

Dự kiến, sẽ có 40 căn nhà hai tầng được thiết kế theo kiểu nhà sàn truyền thống của người Tày, cùng với các công trình phụ trợ như nhà bếp và nhà vệ sinh. Ngoài nhà ở, khu tái định cư còn được đầu tư xây dựng trường học, nhà văn hóa, hệ thống giao thông, điện, nước để đảm bảo điều kiện sinh sống ổn định và lâu dài cho cư dân. Theo kế hoạch, khu tái định cư này sẽ hoàn thành trước ngày 31/12.

Phát biểu tại lễ khởi công, đồng chí Trịnh Xuân Trường, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh thông tin khái quát tình hình thiệt hại do cơn bão số 3 (Yagi) trên địa bàn tỉnh đã gây ra những mất mát, đau thương chưa từng có trong lịch sử. Hiện địa phương đang khẩn trương khắc phục hậu quả, ổn định đời sống, sản xuất cho người dân.

Ông Trịnh Xuân Trường, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai phát biểu: "Chúng tôi hứa sẽ cố gắng, quyết tâm chỉ đạo triển khai thi công, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng là trước 31/12/2024 chúng ta sẽ có một ngôi làng mới đẹp hơn, an toàn hơn và nghĩa tình hơn".

Ông Trịnh Xuân Trường, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai phát biểu tại buổi khởi công. Ảnh: Laocai TV.

Trận lũ quét kinh hoàng đã xảy ra sáng 10/9 tại thôn Làng Nủ, xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai, khiến toàn bộ ngôi làng bị vùi lấp và hơn 100 người mất tích, xóa sổ toàn bộ thôn Làng Nủ, nơi sinh sống của 37 hộ dân với 158 nhân khẩu.

Tính đến thời điểm 18h ngày 20/9, thôn Làng Nủ, xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai ghi nhận 54 người thiệt mạng, 13 người mất tích, 14 người bị thương đang điều trị tại bệnh viện. Số người an toàn được xác định là 87 người.

Trước đó, ngày 20/9, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Bảo Yên Đặng Văn Mạnh cho biết, ngày 21/9 sẽ chuyển 25 hộ dân trong thôn Làng Nủ đã mất nhà do mưa lũ và các hộ đang trong diện nguy cơ sạt cao sang khu nhà tạm.

Việc xây dựng khu nhà tạm được bố trí trên nền nhà văn hóa cũ của thôn, được triển khai từ ngày 15/9. Trên tổng diện tích đất mượn của bà con là 2.500m2, mỗi gian nhà ở đây có diện tích 36 m2.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Camera của một ô tô ghi lại cảnh chiếc xe bán tải ngang nhiên đi ngược chiều trên làn đường xe buýt nhanh BRT đoạn trên đường Giảng Võ - Hà Nội.

Liên quan đến sự cố sạt lở nghiêm trọng trên tuyến đường ven sông Lô hôm qua, ngay sáng qua, 20/09, Sở Giao thông Vận tải tỉnh Phú Thọ đã ban hành văn bản về việc phân luồng, tổ chức giao thông đoạn km43+750 - km43+800, đường tỉnh 323 địa bàn xã Hùng Long, huyện Đoan Hùng.

Đợt mưa bão vừa qua, cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ bị ngập một số đoạn gây khó khăn cho việc lưu thông. Đơn vị quản lý vận hành cao tốc này đã tiến hành xây dựng tường chắn bê tông để chống ngập nước.

Vào lúc 15h ngày hôm nay 21/9, tỉnh Lào Cai đã chính thức khởi công xây dựng khu tái định cư Làng Nủ tại xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên.

Khu tái định cư thôn Kho Vàng, xã Cốc Lầu, huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai đã được khởi công xây dựng vào sáng 21/9. Đây là nguồn động viên lớn đối với bà con vùng lũ.

Khu nhà tạm dành cho người dân thôn Làng Nủ, xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai được hoàn thiện vào sáng 21/9. Các lực lượng cùng với người dân xã Phúc Khánh và xã Lương Sơn đã khẩn trương vận chuyển, lắp đặt đồ dùng sinh hoạt, tiến hành vệ sinh sạch sẽ từng căn nhà để chuẩn bị đón người dân Làng Nủ đến tạm cư.