Chính thức xét xử hình sự cựu Tổng thống Trump

Ngày 22.4, Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đến tòa án ở Manhattan, thành phố New York dự phiên mở đầu của vụ xét xử hình sự đầu tiên đối với một cựu tổng thống Mỹ. Trong ngày xét xử đầu tiên của phiên tòa xét xử tiền bịt miệng, một công tố viên nói với bồi thẩm đoàn rằng cựu tổng thống Donald Trump đã cố gắng gây ảnh hưởng bất hợp pháp đến cuộc bầu cử tổng thống năm 2016, bằng cách ngăn chặn những tin tức bất lợi về cuộc sống cá nhân của ông.

Ngày xét xử chính thức đầu tiên giống như màn ra mắt của những nhân vật đầy mầu sắc bao gồm

Nhân vật thứ nhất: Stormy Daniels, diễn viên khiêu dâm nói rằng cô ấy đã nhận được tiền để im lặng.

Nhân vật thứ 2 Michael Cohen, luật sư mà các công tố viên cho rằng đã trả tiền cho nữ diễn viên khiêu dâm.

Thứ 3 là David Pecker, nhà xuất bản báo lá cải, người đã đồng ý đóng vai trò là “tai mắt” của chiến dịch và là nhân chứng đầu tiên của bên công tố.

Stormy Daniels, diễn viên khiêu dâm
Michael Cohen, luật sư
David Pecker, nhà xuất bản báo lá cải

Trong phiên tòa ngày 22.4, thẩm phán đã nghe luật sư của bên công tố và bên bị cáo đưa ra các lập luận định hình quan điểm về vụ án. Các luật sư sẽ tóm tắt cho bồi thẩm đoàn những điểm quan trọng và lập luận, tạo ra cái nhìn sơ bộ về vụ án và các vấn đề mà họ sẽ nêu ra trong quá trình xét xử.

Đây là phiên tòa hình sự đầu tiên xét xử một cựu tổng thống Mỹ và là phiên tòa đầu tiên trong số bốn vụ truy tố ông Trump được đưa đến bồi thẩm đoàn. Các công tố viên cho rằng đây là vụ án nghiêm trọng , bởi tính chất của nó là can thiệp vào bầu cử việc can thiệp bầu cử, cụ thể là trả tiền để bịt miệng một diễn viên khiêu dâm, người đã tuyên bố là từng có quan hệ tình dục với ông Trump.

Các công tố viên nói rằng ông Trump phá hoại cuộc bầu cử năm 2016

Công tố viên Matthew Colangelo:

“Đây là một âm mưu được lên kế hoạch, phối hợp và kéo dài nhằm tác động đến cuộc bầu cử năm 2016 - nhằm giúp ông Donald Trump đắc cử bằng các khoản chi tiêu bất hợp pháp để bịt miệng những người biết những hành vi không hay của ông, sử dụng hồ sơ công ty và biểu mẫu ngân hàng đã được chỉnh sửa để che giấu các khoản thanh toán trong quá trình thực hiện,” “Đó là gian lận bầu cử, rõ ràng và đơn giản.”

Luật sư bào chữa của ông Trump khẳng định vụ việc là vô căn cứ:

Luật sư Todd Blanche:

“Tổng thống Trump vô tội. Tổng thống Trump không phạm tội gì. Văn phòng luật sư quận Manhattan lẽ ra không bao giờ đưa vụ án này ra xét xử”.

Ông Trump phải đối mặt với 34 trọng tội làm giả hồ sơ kinh doanh – mỗi tội danh có thể bị phạt tới 4 năm tù - mặc dù không rõ liệu thẩm phán có tìm cách tống ông vào tù hay không. Việc bị kết tội sẽ không ngăn cản ông Trump tái đắc cử tổng thống, nhưng vì đây là vụ án cấp bang nên ông sẽ không thể ân xá cho mình nếu bị kết tội. Ông đã nhiều lần phủ nhận mọi hành vi sai trái.

Phiên tòa, có thể kéo dài tới hai tháng, đòi hỏi ông Trump phải dành nhiều ngày trong phòng xử án thay vì vận động tranh cử. Ông Trump than phiền với phóng viên rằng, hiện ông là ứng cử viên hàng đầu, nên có người đang cố loại ông ra khỏi cuộc đua.

Ông Trump đang biến tư cách bị cáo hình sự của mình thành lợi thế trong chiến dịch tranh cử, gây quỹ để phục vụ cho các vụ kiện và liên tục chỉ trích hệ thống tư pháp mà ông cho rằng trong nhiều năm đã được sử dụng làm vũ khí để chống lại ông. Trong những tuần tới, người ta đang chờ xem bồi thẩm đoàn có khả năng xét xử ông Trump một cách khách quan hay không cũng như việc ông Trump có tuân thủ nội quy của phòng xét xử, bao gồm cả lệnh cấm tấn công các nhân chứng, bồi thẩm đoàn, công tố viên xét xử hay không.

Vụ xét xử ông Donald Trump diễn ra chưa đầy 7 tháng trước khi ông bước vào cuộc tranh cử cùng đối thủ cũ là đương kim Tổng thống Joe Biden. Tuần trước, các luật sư đã hoàn tất việc tuyển chọn 12 thành viên bồi thẩm đoàn, những người sẽ quyết định có buộc tội bị cáo hay không. Danh tính của 12 bồi thẩm viên được giữ kín để bảo vệ sự an toàn của họ.

Theo hãng tin Reuters, để giữ cho phiên tòa xét xử công bằng và các bồi thẩm viên được an toàn trước các âm mưu đe dọa hoặc tác động từ việc đưa tin và bình luận trên mạng xã hội, danh tính của các bồi thẩm viên này phải được giữ bí mật. Chỉ có một số ít người được biết đến tên họ, bao gồm ông Trump, các luật sư và công tố viên.

Việc ẩn danh đối với các bồi thẩm đoàn được cho là sẽ tăng thêm một lớp bảo vệ cho các bồi thẩm đoàn đang thực hiện nghĩa vụ công dân của mình. Việc này chỉ dành riêng cho những vụ án liên quan đến các tổ chức tội phạm bạo lực, nhưng ngày nay đang trở nên phổ biến.

Trong quá trình diễn ra phiên toà xét xử, các bồi thẩm viên phải tuân thủ yêu cầu của tòa án, tránh tiết lộ thông tin về vụ án, kể cả trên mạng xã hội và thiết bị di động.  Mặc dù có thể kiểm soát được bồi thẩm đoàn nhưng Thẩm phán Juan Mercan gần như không có khả năng kiểm soát những gì được phần lớn những gì người dùng đăng trên mạng xã hội. Dựa theo nghiên cứu của Pew Research vào năm 2023, 90% người trưởng thành ở Mỹ sở hữu điện thoại thông minh và trực tuyến hàng ngày.

Thẩm phán Juan Mercan đề nghị các hãng tin hạn chế đưa tin những chi tiết có thể giúp xác định danh tính các bồi thẩm đoàn, như mô tả ngoại hình, và các yếu tố có trong bảng câu hỏi của bồi thẩm đoàn, như địa điểm kinh doanh của họ. Tuy nhiên, các thám tử bàn phím đã quyết tâm tìm thì khó ngăn cản được họ.

Cựu Tổng thống Trump làn người có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội. Ông sở hữu hàng triệu người theo dõi trực tuyến. Sau khi ông thất bại trong cuộc bầu cử 2020 trước Tổng thống Biden, trên mạng xã hội đã xuất hiện những lời đe doạ tấn công những người làm công tác bầu cử.

Trong vụ xét xử hình sự đầu tiên của ông Trump, bồi thẩm đoàn gồm 12 thành viên chính thức và 6 người dự bị. Một trong những cách thức hữu hiệu nhất nhưng cũng gây tranh cãi nhất thường được sử dụng trong các phiên tòa xét xử các nhân vật tội phạm có tổ chức là cách ly các bồi thẩm viên. Tuy nhiên, đây được cho là phương án không mấy được ủng hộ vì bồi thẩm đoàn phải sống trong một khách sạn dưới sự giám sát của toà án và cảnh sát không khác gì “giam lỏng”.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Những thiệt hại nặng nề sau cuộc tấn công tên lửa mới nhất của Nga vào Odessa đang nhấn mạnh mức độ cấp thiết của việc tăng cường phòng không đối với Ukraine.

Các lực lượng vũ trang Nga đã đưa một số khí tài quân sự đến trung tâm thủ đô Moscow để chuẩn bị cho lễ duyệt binh trên Quảng trường Đỏ nhân kỷ niệm 79 năm Ngày Chiến thắng trong Chiến tranh vệ quốc vĩ đại.

Công đảng đối lập hôm nay tuyên bố đã giành được một ghế quốc hội ở miền bắc nước Anh và kiểm soát một số hội đồng địa phương, gây tổn thất nặng nề cho đảng Bảo thủ cầm quyền của Thủ tướng Rishi Sunak.

Một quan chức tình báo quân sự cấp cao của Ukraine nhận định rằng, trong bối cảnh Kiev thiếu cả vũ khí và binh sỹ, một chiến thắng quân sự trước Nga là điều không khả thi. Tuy nhiên, các cuộc đàm phán hòa bình với Moscow sẽ khó có thể diễn ra trước năm 2025.

Australia vừa tiến thêm một bước nữa trong lĩnh vực du hành vũ trụ khi phóng thành công tên lửa một tầng cao 11,5 mét từ bãi thử nghiệm Koonibba phía nam nước này. Điều đặc biệt ở lần phóng này là tên lửa sử dụng nhiên liệu sạch làm từ sáp nến và oxy hóa lỏng.

Các quan chức địa phương tại một thị trấn ở Nhật Bản đã phải dựng hàng rào để chặn tầm nhìn ra núi Phú Sĩ, nhằm đối phó với tình trạng khách du lịch quá đông, gây xáo trộn tại một địa điểm chụp ảnh nổi tiếng gần ngọn núi mang tính biểu tượng của nước này.