Chịu ảnh hưởng của El Nino, Indonesia cạn kiệt nguồn nước

Indonesia những năm gần đây thường xuyên phải đối mặt với hạn hán, gây ra tình trạng thiếu hụt lương thực nghiêm trọng trên khắp đất nước. Tình trạng hạn hán trong mùa hè năm nay được cho là khắc nghiệt hơn khi hiện tượng thời tiết El Nino kéo dài hơn mức bình thường tại quốc gia Đông Nam Á.

Trong suốt 3 tháng qua, một đồ vật bất ly thân của chị Nurlaila, một nông dân trồng lúa ở Indonesia  là can dầu. Cứ mỗi lần ra thăm ruộng là chị phải mang theo cái can này để đổ dầu cho những máy bơm nước.

Những mảnh ruộng của nhà chị và những người nông dân Indonesia khác đang đứng trước nguy cơ mất mùa do hạn hán diễn ra ở tỉnh Aceh, miền Tây đảo Sumatra. Máy bơm nước đã trở thành hy vọng duy nhất của chị để duy trì mùa màng, vì đã 3 tháng qua, cả ngôi làng không có một giọt mưa.

3 tháng qua, cả ngôi làng không có một giọt mưa, lúa đang chết theo...

Chị Nurlaila - Nông dân Indonesia chia sẻ: “Đất đai khô hạn hết cả. Tất cả các cánh đồng lúa này đều phải dùng máy khoan xuống đất để tìm nước. Không có lấy một giọt nước nào, thậm chí kênh tưới tiêu cũng khô hạn.”

Hạn hán cũng ảnh hưởng đến các hoạt động hàng ngày như tắm rửa. Nhà tắm công cộng trong khu vực cũng khô cạn cả tháng qua, duy nhất một hồ bơi còn chứa nước nhờ xe nước khẩn cấp. Năm 2023, khoảng 2/3 Indonesia, bao gồm cả đảo Java, đảo lân cận Sumatra, đã trải qua mùa khô khắc nghiệt nhất kể từ năm 2019 do hiện tượng thời tiết El Nino kéo dài hơn bình thường, theo cơ quan khí tượng Indonesia.

Khoảng 2/3 Indonesia - bao gồm cả đảo Java, đảo lân cận Sumatra - đã trải qua mùa khô khắc nghiệt nhất

Ông Harisa Bilhaqqi Qalbi - Nhà phân tích và dự báo thời tiết cho biết: “Nhiệt độ tối đa mà chúng tôi đo được trong năm nay cao đáng kể ở mức 37,8oC. Hạn hán năm nay chắc chắn tồi tệ hơn những năm trước.”

Cơ quan giảm nhẹ thiên tai quốc gia Indonesia cho biết tính đến cuối tháng 7, phần lớn đất khoáng, than bùn, rừng đồi ở Sumatra, Java và một số vùng khác đã trong tình trạng khô, dễ xảy ra cháy.

Giới chức Indonesia khuyến cáo người dân địa phương cần nâng cao cảnh giác và tích cực phòng chống thảm họa cháy; đồng thời kêu gọi các chính quyền khu vực và lực lượng đặc nhiệm ưu tiên nỗ lực kiềm chế và ngăn ngừa cháy rừng lan rộng, đặc biệt là loại bỏ từ sớm các hoạt động gây ra nguy cơ cháy.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Tổ chức Khí tượng Thế giới ngày 18/9 cảnh báo rằng, nếu chính phủ các nước không tăng cường hành động về khí hậu, hai phần ba các khu vực trên thế giới sẽ phải đối mặt với nguy cơ nhiệt độ tăng thêm 3 độ so với thời kỳ tiền công nghiệp.

Bộ Y tế Liban thông báo, số người chết trong vụ nổ máy bộ đàm hôm thứ Tư đã tăng lên 9 người và hơn 300 người bị thương. Vụ tấn công mới xảy ra chỉ một ngày sau vụ nổ máy nhắn tin khiến 12 người tử vong và hơn 2.800 người bị thương ở Liban.

Nhà lập pháp Hungary Elod Novak kêu gọi mở cuộc điều tra về BAC Consulting có trụ sở tại Budapest và ban hành lệnh bắt giữ quốc tế đối với CEO của công ty sau khi hàng nghìn máy nhắn tin phát nổ ở Liban.

Hôm 18/9, Bộ trưởng Y tế Liban, ông Firass Abiad cho biết số người chết do máy nhắn tin phát nổ ở Liban đã tăng lên 12 người, trong đó có hai trẻ em.

Đợt hạn hán tồi tệ nhất từng được ghi nhận đã làm mực nước của các con sông trong lưu vực sông Amazon xuống thấp kỷ lục.

Việc Meta công ty mẹ của Facebook và Instagram tại Mỹ tuyên bố cấm hãng truyền thông Russia Today(RT) và các mạng lưới truyền thông nhà nước Nga khác khỏi các nền tảng do công ty này sở hữu đã làm dấy lên phản ứng trong dư luận trên thế giới.