Chó nghiệp vụ, trợ thủ đặc biệt của Cảnh sát cơ động

Từ nhiều năm nay, công tác nghiệp vụ của lực lượng Cảnh sát cơ động - Công an thành phố Hà Nội không thể thiếu sự tham gia của lực lượng chó nghiệp vụ. Không chỉ là một công cụ hỗ trợ đặc biệt, những chú chó nghiệp vụ đã trở thành những đồng đội vô cùng gắn bó với các chiến sỹ Công an, là trợ thủ đắc lực trong công tác đấu tranh trấn áp tội phạm, triệt phá những vụ trọng án.

Nhiều vụ án phức tạp, tưởng chừng đi vào ngõ cụt nhưng khi chó nghiệp vụ vào cuộc hỗ trợ thì mọi thứ trở nên dễ dàng hơn, nhất là ở những nơi nguy hiểm. Chó nghiệp vụ góp công lớn trong quá trình tham gia đấu tranh một số chuyên án lớn như chuyên án ma túy tại Sơn La, cùng với các lực lượng bắt giữ 5 đối tượng và thu giữ 148 bánh heroin. Việc sử dụng động vật nghiệp vụ còn mang lại hiệu quả cao trong công tác tìm kiếm cứu nạn như vụ sập nhịp dẫn cầu Cần Thơ, vụ sạt lở đất tại Pắc Nậm (Bắc Kạn), vụ sập mỏ đá tại Tân Sơn (Phú Thọ).

Tại các sân bay, cửa khẩu… chó nghiệp vụ cũng thường xuyên kiểm tra, phát hiện ma túy, ngăn chặn kịp thời nhiều vụ vận chuyển ma túy trái phép lớn diễn ra.

Gần đây nhất, trong quá trình truy bắt hai phạm nhân bỏ trốn khi đang thụ án tại Trại giam Xuân Hà, tỉnh Hà Tĩnh, ngoài việc huy động 2.000 cán bộ vào cuộc truy vết thì cũng có sự góp sức của bốn chó nghiệp vụ. Ngay khi khoanh vùng nơi hai phạm nhân ẩn náu, lực lượng Cảnh sát và chó nghiệp vụ đã phát hiện hai phạm nhân đang đi bên lề đường nên nhanh chóng xuống xe tri hô, yêu cầu hai phạm nhân nằm xuống, nổ súng thị uy và bắt giữ thành công.

Để đạt được những thành tựu kể trên, công tác huấn luyện chó nghiệp vụ diễn ra không hề dễ dàng. Các chú chó phải vượt qua các bài tập như rào bò, cầu thang bằng, vượt tường cao 1 mét 8… nhằm rèn luyện tính kỷ thuật, sức bền bỉ. Những chiến binh bốn chân có những lúc can đảm, dũng mãnh vượt qua mọi thử thách, nhiệm vụ đặc biệt, đấu tranh phòng chống tội phạm nguy hiểm. Nhưng cũng có những lúc hiền hòa, cần mẫn, gắn bó với chiến sĩ trong cuộc sống đời thường .

Với lực lượng Cảnh sát cơ động, những người bạn bốn chân đã trở thành một phần trong cuộc sống, cùng sinh hoạt, tập luyện và chiến đấu. Chúng được xem như những “vũ khí sống”, trợ thủ chiến đấu đắc lực trong công tác điều tra, phòng chống ma túy hay công tác cứu nạn cứu hộ.

Không đòi hỏi, không kêu ca, những “chiến sĩ” bốn chân đặc biệt thuộc Trung đoàn cảnh sát cơ động vẫn hàng ngày đổ mồ hôi trên thao trường, trải qua rất nhiều những bài tập luyện, huấn luyện hàng ngày để rèn luyện tính kỷ luật, sức bền bỉ, dẻo dai để có thể tham gia thực hiện nhiệm vụ và chiến đấu trong mọi trường hợp, mọi hoàn cảnh.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Ngày 18/5, Cơ quan CSĐT Công an huyện Gia Lộc (Hải Dương) đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố Phạm Đức Hải (còn được gọi là Hải 'Idol') và 3 đồng phạm về tội “Gây rối trật tự công cộng” trong vụ đoàn rước dâu bằng xe sang dừng trên tuyến đường trục Bắc - Nam để chụp ảnh.

Khi đi trên đường đèo dốc, trơn trượt, sương mù làm giảm tầm nhìn, người lái xe phải chú ý quan sát, đi đúng phần đường quy định. Những trong tình huống này, tài xế xe con lại làm ngược lại khi để vượt ở vị trí gần khúc cua, gây ra sự cố cho xe khác và bỏ đi.

Khoảng 3h ngày 10/5/2024, tổ tuần tra của Công an quận Hà Đông phát hiện trên đoạn đường Trần Phú thuộc địa bàn phường Văn Quán, quận Hà Đông có khoảng hơn 30 thanh, thiếu niên điều khiển xe máy, sử dụng hung khí là tuýp sắt gắn dao nhọn, phóng nhanh theo hướng đường Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân.

Công an huyện Thanh Trì đã bàn giao chiếc điện thoại bị thất lạc cho chủ nhân là anh Nguyễn Văn Tú (Thường Tín, Hà Nội).

Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an huyện Mê Linh đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Khổng Văn Kiên (sinh năm 2005, HKTT: Xuân Hoà, Lập Thạch, Vĩnh Phúc) và Nguyễn Quốc Toản (sinh năm 2005, HKTT: Yên Thạch, Sông Lô, Vĩnh Phúc) về tội "Cướp giật tài sản".

Điều khiển xe máy tông trúng gác chắn đường sắt đoạn qua địa phận huyện Hương Khê (Hà Tĩnh), người đàn ông ngã xuống đường và tử vong sau đó.