Chợ ở chung cư

Khi nhiều cửa hàng kinh doanh buộc phải đóng cửa thì chợ online ở các khu chung cư lại khá sôi động. Cái gì cũng có thể mua ở chợ chung cư, vì chung cư thường lên tới hàng trăm căn hộ với hàng nghìn người, như một tổ dân phố thu nhỏ với đa dạng các nhu cầu.

Trong xã hội hiện đại, số lượng các nhóm cư dân cũng tăng theo số lượng các chung cư. Khi về đâu đó ở, mọi người hay lập nhóm, trước là để liên lạc, thông tin các vấn đề của chung cư cho tiện, sau là có ngay các hội nhóm phụ trợ, trong đó không thể thiếu nhóm Chợ cư dân chung cư.

Đặc biệt, cư dân có thể nhận hàng bất cứ lúc nào, khẩn cấp cũng có, mà có khi là sau cả tuần cũng được. Dù đi vắng cũng chẳng sao, hàng vẫn được giao tận cửa.

Những cái khóa cửa ở chung cư hay các khu tập thể giờ lại có thêm chức năng

Nhà này thì nửa cân nấm hương, hàng xóm có khi là mấy quả cam Vinh. Tất tần tật, nếu chủ nhà đi vắng và khi về đến nhà là đã có hàng đặt được gửi tới đầy đủ, có cả số tiền phải thanh toán ghi chép đầy đủ, cài bên trong túi.

Có cửa hàng ở ngay tầng một của khu tập thể, hộ kinh doanh này tận dụng lợi thế, để có thêm một lượng khách hàng rất ổn định.

Nhiều hộ kinh doanh này tận dụng lợi thế ở ngay trong khu nhà để có thêm một lượng khách hàng rất ổn định

Điển hình, công việc của Quyên và mọi người khi bắt đầu một ngày mới, thường là kiểm tra các tin nhắn từ hội nhóm chợ cư dân, rồi điện thoại xác nhận và gói ghém hàng để đi giao lên các tầng. Nhiều khi cũng gặp chuyện vui vui xuất phát từ việc người bán và người mua chưa bao giờ gặp nhau ngoài đời.

Cũng ở khu tập thể gần đó, chị Hằng ở tầng một từ lâu, nổi tiếng với các món chè, mùa hè thì chè đỗ đen, chè sen, mùa đông thì có bánh trôi tàu, chè sẵn nóng. Sẵn uy tín với các cư dân trong khu, chị cũng bán thêm một số loại thực phẩm nữa. Số lượng khách online nhiều lúc ngang ngửa với khách đi qua cửa hàng để mua trực tiếp. Thông thường, tranh thủ lúc không có khách vào, chị lại đi bộ lên các tầng trên giao đồ tận tay.

Có một điều không thể phủ nhận là độ uy tín của các chủ shop hay còn gọi là người đăng bán hàng ở các chợ chung cư online rất cao. Hay nói cách khác là không thể không cao, vì họ cũng chính là cư dân của chung cư, nên hàng hóa mà không uy tín thì chả có ai mua, chưa kể còn bị công khai trên nhóm, phê bình thẳng thừng.

Độ uy tín của các chủ shop hay còn gọi là người đăng bán hàng ở các chợ chung cư online thường khá cao

Từ những câu chuyện này, có thể thấy, việc giao hàng tận nơi trong những cộng đồng nhỏ cũng giúp mọi người trong cùng một khu dân cư gắn kết với nhau hơn. Bên cạnh các lợi ích về thương mại, thì ở góc độ nào đó, nó còn tạo nên một văn hóa chợ online khá thú vị. Và đôi khi, họ còn trở thành những người bạn thân thiết, bên cạnh là khách hàng của nhau.

Tại một cửa hàng chế biến đồ ăn ở phố Mai Động, quận Hoàng Mai, các nhân viên đang tất bật sơ chế thực phẩm để phục vụ thực khách đặt lấy sau hai tiếng nữa. Khách hàng của họ chủ yếu là cư dân sống ở chung cư gần đó. Mọi thao tác đặt hàng đều qua mạng. Mỗi ngày cửa hàng phục vụ khoảng hơn 100 suất, đông nhất là bữa trưa và bữa tối. Với những khách hàng bận rộn, không có thời gian đi chợ, cửa hàng sẽ sơ chế, tẩm ướp sẵn hộ khách, để khi nào cần dùng, khách có thể chế biến được ngay.

Ngay cả khi mùa dịch đã qua, thì các thực phẩm online vẫn bán chạy, thậm chí còn đắt khách hơn

"Ở chung cư tất cả các gia đình đều bận rộn. Tôi nấu nướng những bữa ăn trong gia đình, ship tận cửa, tiết kiệm thời gian nấu nướng cho cư dân rất nhiều." - chị Nguyễn Thu Tâm, phường Mai Động, quận Hoàng Mai chia sẻ.

Cũng như nhiều ngành nghề khác, là một thành viên của chợ online kiểu này, chị Tâm cũng có nhiều kỷ niệm vui. Những phản hồi tích cực của khách hàng là động lực để những người bán hàng thêm động lực để tiếp tục tạo ra nhiều món ăn hấp dẫn.

Với lượng khách ổn định, thân thiết, cửa hàng của chị Tâm đang ngày càng phát triển, ngay cả khi mùa dịch đã qua, thì các thực phẩm online vẫn bán chạy, thậm chí còn đắt khách hơn nữa. Đó cũng chính là nhờ phần lớn vào việc chị tham gia các hội nhóm chợ online ở các chung cư.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đang đề xuất thực hiện phương án xây dựng các đường hầm đi bộ, phòng trung chuyển và có hai hướng kết nối giữa ga trên cao Cát Linh (tuyến số 2A) và ga ngầm S10 (tuyến số 3) nằm trong phạm vi chỉ giới đường đỏ, thực hiện trên địa bàn quận Ba Đình và Đống Đa.

Quận Tây Hồ vừa tổ chức Đại hội thi đua Quyết thắng lực lượng vũ trang quận giai đoạn 2019 - 2024.

Sáng 10/5, tại Trường Cao đẳng nghề Công nghiệp Hà Nội, Công đoàn ngành Công Thương Hà Nội đã tổ chức Hội thi thợ giỏi ngành Công Thương Hà Nội năm 2024. Đây là hoạt động thiết thực chào mừng Tháng Công nhân, đồng thời, thúc đẩy phong trào luyện tay nghề, thi thợ giỏi trong công nhân lao động thành phố.

Quy hoạch vùng Đồng bằng sông Hồng thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 vừa được chính thức công bố. Bản quy hoạch được đánh giá là có ý nghĩa lớn trong việc tạo khí thế mới cho vùng kinh tế có vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng để tạo đột phá phát triển nhanh, bền vững cho đất nước.

Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn vừa tổ chức Hội nghị triển khai công tác cải cách hành chính năm 2024 và công bố kết quả đánh giá, chấm điểm cải cách hành chính năm 2023.

Việc cắt tỉa, đốn hạ cây sâu mục trước mùa mưa bão là cần thiết. Nhưng cắt trụi cành, đến mức không còn lại đến một cái lá, thì lại là chuyện bất bình thường. Tại phố Duy Tân, quận Cầu Giấy, hàng chục cây xanh cao lớn đang tỏa bóng mát đã bị xử lý như vậy.