Chó thả rông gây nguy hiểm cho cộng đồng

Chó thả rông là mối ẩn họa khôn lường, khiến cho người dân lo lắng và bức xúc. Mặc dù đã có quy định xử phạt, nhưng nhiều người vẫn bất chấp quy tắc thả rông chó ra đường, không đeo rọ mõm, cũng không xích, gây bất an cho người dân. Tình trạng này làm mất mỹ quan đô thị, tiềm ẩn nguy hiểm cho người đi đường, tăng nguy cơ mắc bệnh dại.

Tình trạng chó thả rông, không đeo rọ mõm xuất hiện khắp nơi đã nhiều năm nay. Từ những ngõ phố, đường làng, đến các tuyến đường lớn, khu dân cư, công viên. Sau nhiều đợt ra quân rầm rộ, những tưởng tình trạng chó thả rông sẽ được hạn chế nhưng gần đây lại tái diễn gây bức xúc cho cộng đồng.

Trong đó, mặc dù pháp luật đã có quy định cụ thể về trách nhiệm của chủ nuôi chó cũng như các mức xử phạt đối với các hành vi nuôi thả chó gây nguy hiểm cho cộng đồng, nhưng trên thực tế những quy định này tại nhiều nơi vẫn chưa được người nuôi chó chấp hành nghiêm chỉnh.

Trong khi rất nhiều chế tài xử phạt đã có, nhưng nhiều người nuôi chó vẫn không có ý thức hay không biết, không tìm hiểu các quy định về việc nuôi thả chó. Cụ thể, Nghị định 91/2017/NĐ-CP quy định, hành vi nuôi chó gây nguy hiểm sẽ bị phạt tiền từ 600.000 - 800.000 với các lỗi không đeo rọ mõm, không xích giữ, không có người dắt khi ra nơi công cộng, không tiêm phòng dại.

Đặc biệt, chủ nuôi chó sẽ bị phạt tiền từ 100.000 - 1.000.000 đồng với hành vi thả rông chó gây thiệt hại cho người khác. Bên cạnh đó, chó thả rông sẽ bị bắt và tiêu hủy sau 72h nếu không có người đến nhận.

Theo số liệu của Cục Thú y, hiện ở Việt Nam tình trạng chó thả rông rất phố biến, vào khoảng 50% tổng đàn. Toàn thành phố có khoảng 425 nghìn chó, mèo. Tỷ lệ tiêm chủng vaccine phòng dại chó, mèo ở Hà Nội đạt hơn 93%. Tuy con số tiêm vắc xin phòng dại cho vật nuôi ở mức cao, nhưng cũng không thể lơ là công tác phòng bệnh. Bởi, mỗi năm ở Việt Nam có khoảng hơn 500 nghìn người bị phơi nhiễm bệnh dại do chó cắn. Riêng năm 2022, 76 trường hợp tử vong vì bệnh dại. Điều này cho thấy, tình trạng chó thả rông nếu không có biện pháp ngăn chặn sẽ gây ra rất nhiều hệ lụy nguy hiểm cho cộng đồng.

Vậy giải pháp nào để chấm dứt tình trạng chó thả rông, phòng chống bệnh dại cũng như những tai nạn đáng tiếc xuất phát từ nguyên nhân chó thả rông? Theo các chuyên gia, có nhiều giải pháp nhưng quan trọng nhất chính là ý thức của người nuôi chó.

Đầu năm 2022, thành phố Hà Nội đã có hơn 600 đội bắt chó thả rông tại 30 quận, huyện, thị xã, góp phần hạn chế tình trạng chó chạy tự do ngoài đường.

Ngoài xử phạt nghiêm các vi phạm, cơ quan chức năng nên đẩy mạnh việc thông tin, tuyên truyền để người nuôi chó, mèo có trách nhiệm thực hiện nghiêm các quy định về quản lý vật nuôi như: phải thực hiện đăng ký, khai báo việc nuôi chó, mèo với UBND cấp xã; cam kết xích, nhốt hoặc giữ chó trong khuôn viên gia đình; bảo đảm vệ sinh môi trường, không ảnh hưởng xấu tới người xung quanh. Khi dắt chó ra đường phải có xích, rọ mõm để không gây nguy hiểm với cộng đồng.

Tuy nhiên, giải pháp căn cơ nhất hiện nay để hạn chế tình trạng chó thả rông nằm ở chính chủ vật nuôi. Người nuôi chó phải chủ động trông giữ, nuôi nhốt cẩn thận để tránh trường hợp chó tấn công người. Điều đó thể hiện ý thức, trách nhiệm với cộng đồng nơi mình sinh sống, không xảy ra những hậu quả đáng tiếc về sau.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Thông tin về hàng loạt vụ ngộ độc thực phẩm tập thể gần đây khiến người dân lo lắng. Trước tình hình này, Bộ Y tế đã gửi công văn về ngăn ngừa, xử lý ngộ độc thực phẩm đến các đơn vị, cơ quan chức năng.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, hôm nay Hà Nội ngày nắng, khả năng mưa dông về đêm. Nhiệt độ từ 23-32 độ.

Ngành Thuế và Hải quan đã khoanh gần 30.000 tỷ và xóa hơn 8.700 tỷ đồng nợ thuế, chậm nộp cho hơn một triệu trường hợp không còn khả năng trả cho ngân sách.

Cần giải pháp điều tiết giá dịch vụ hàng không, đây là một trong những nội dung được các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị trong sáng 13/5, tại phiên họp thứ 33 Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Nữ bác sỹ trẻ bị thương nặng vì tấm kính rơi vào người, khi đang ở quán The Coffee House trên phố Thái Hà, Hà Nội. Nạn nhân đang trên giường bệnh, đã phẫu thuật hai lần và có nguy cơ bị liệt. Còn xã hội đang tranh cãi những ai phải chịu trách nhiệm về vụ việc này.

UBND Quận 1, TP.HCM vừa triển khai thí điểm 11 tuyến đường đủ điều kiện cho thuê vỉa hè và người dân đã bắt đầu đóng phí để sử dụng vỉa hè. Hiệu quả thấy rõ là vỉa hè, lòng đường được sắp xếp lại, người dân đi lại thuận lợi, Nhà nước thu được phần ngân sách đáng kể.