Chồng sẽ không được yêu cầu ly hôn khi vợ mang thai

Từ ngày 1/7, chồng không có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết ly hôn trong khoảng thời gian dưới 12 tháng tính từ ngày vợ sinh con. Trường hợp vợ đang mang thai thì chồng không có quyền yêu cầu ly hôn.

Đây là quy định nêu trong Nghị quyết hướng dẫn áp dụng một số quy định của pháp luật trong giải quyết vụ việc hôn nhân và gia đình có hiệu lực từ 1/7.

Quy định này nhằm bảo vệ sức khỏe tâm lý và thể chất của người vợ cũng như đứa con chưa chào đời. Thai kỳ là giai đoạn nhạy cảm đối với phụ nữ, đòi hỏi sự ổn định và hỗ trợ từ người chồng để đảm bảo thai nhi phát triển tốt nhất. Nếu chồng đơn phương ly hôn trong giai đoạn này, có thể gây ra những ảnh hưởng tiêu cực nghiêm trọng đến sức khỏe của cả mẹ và con.

Khoản 3, Điều 51, Luật Hôn nhân và gia đình 2014 đã quy định chồng không có quyền yêu cầu ly hôn trong trường hợp vợ đang có thai, sinh con hoặc đang nuôi con dưới 12 tháng tuổi.

Sự quan tâm của dư luận tập trung ở nội dung hướng dẫn mới, bổ sung phần “dù vợ mang thai hay sinh con với ai”. Điều này có thể hiểu rằng, nếu người vợ vi phạm nghĩa vụ 1 vợ 1 chồng, dẫn tới có thai với người đàn ông khác thì người chồng không có quyền yêu cầu ly hôn trong thời gian vợ đang mang thai hoặc sinh con theo luật định.

Từ 1/7, chồng sẽ không được yêu cầu ly hôn khi vợ mang thai.

Không chỉ Việt Nam, hiện nay một số nước trên thế giới cũng áp dụng luật này. Một số bang ở Mỹ không cho phép các cặp đôi ly hôn nếu người vợ đang mang thai. Sau khi đứa con ra đời, hai vợ chồng có thể ly hôn sau khi tiến hành các bước như xác nhận quan hệ cha con, các giấy tờ liên quan đến quyền nuôi con, cấp dưỡng.

Theo văn phòng luật Maron Group ở Mỹ, người chồng có lý do chính đáng để ly hôn nếu vợ mang thai với người khác. Nhưng ngay cả khi vợ đã ngoại tình, các tòa án thường đợi đến khi đứa trẻ chào đời mới đưa ra phán quyết ly hôn. Việc này còn đảm bảo quyền lợi của người chồng trong việc phân chia tài sản, làm rõ các giấy tờ liên quan đến quan hệ huyết thống để tránh những vấn đề phát sinh.

Chị Nguyễn Ngọc Anh (quận Long Biên, Hà Nội) bày tỏ: "Tôi thấy trong thực tế, nhiều người vợ kể cả đang có bầu hay nuôi con nhỏ mà cuộc sống gia đình không hạnh phúc, họ vẫn sẵn sàng chấp thuận ly hôn. Xã hội bây giờ cũng khác rồi, người phụ nữ độc lập và mạnh mẽ hơn nhiều".

Ngược lại, không ít người cảm thấy điều này đang gây ra sự bất bình đẳng giới. Anh Nguyễn Hoàng Dũng (quận Đống Đa, Hà Nội) cho rằng: "Có hai trường hợp xảy ra, trường hợp thứ nhất nếu là con của mình thì tôi đồng ý là mình không được ly hôn, không được thoái thác trách nhiệm. Còn nếu như con của vợ với một người khác, tức là người ta ngoại tình thì tôi thấy như thế là đang thiên vị người phụ nữ".

Luật không cấm người đàn ông ly hôn mà chỉ xem xét trì hoãn thời gian ly hôn.

Trước ý kiến nếu người vợ ngoại tình và mang thai với người khác mà người chồng không thể ly hôn, liệu có quá thiệt thòi với người chồng, Luật sư Đặng Văn Cường, thuộc đoàn Luật sư Thành phố Hà Nội, cho rằng cần có sự linh hoạt trong việc xử lý những vụ việc như vậy. Trong luật mới được áp dụng từ ngày 1/7 không cấm quyền ly hôn từ người vợ trong thời gian mang thai hoặc sinh con. Vì vậy, nếu cuộc hôn nhân không thể hoà giải hay cứu vãn, thì chính người vợ sẽ là chìa khóa cho sự giải thoát này.

Luật không cấm người đàn ông ly hôn mà chỉ xem xét trì hoãn thời gian ly hôn. Trong trường hợp này, sẽ có nhiều cách để 2 vợ chồng có thể giải quyết các vấn đề tâm lý, như ở riêng. Pháp luật thể hiện tư tưởng nhân đạo của nhà nước pháp quyền và Luật Hôn nhân và Gia đình bổ sung quy định này theo mục đích nhân đạo là bảo vệ phụ nữ và trẻ em trong thời điểm dễ tổn thương nhất.

Yếu tố “bất kể có con với ai” sẽ nằm ở vấn đề đạo đức hôn nhân. Pháp luật đã quy định người có hành vi ngoại tình có thể bị xử phạt từ 3-5 triệu đồng hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự với khung hình phạt đến 3 năm tù.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Hội nghị về người Việt Nam ở nước ngoài toàn thế giới lần 4 sẽ được tổ chức vào đầu tháng 8/2024. Đây là hội nghị có ý nghĩa chính trị quan trọng, mang tầm vóc lớn.

Không chỉ ở những quận nội thành mà tại các huyện vùng xa của Hà Nội, các thủ tục, quy trình cấp căn cước công dân mẫu mới được chuẩn bị kỹ lưỡng để tạo điều kiện tốt nhất cho người dân.

Sau ngày đầu triển khai cấp căn cước công dân theo Luật Căn cước, Công an thành phố Hà Nội đã cấp hơn 4.500 thẻ căn cước mẫu mới.

Sáng 2/7, thông tin từ Đội Cảnh sát PCCC và CNCH trên sông (Phòng PC07) Công an thành phố Hà Nội cho biết, đơn vị vừa cứu nạn thành công một nam sinh nhảy cầu tự tử.

Phân loại rác tại nguồn, việc tưởng dễ nhưng lại khó triển khai do thói quen của nhiều người... Bắt đầu từ ngày 1/7, Quận Hoàn Kiếm thí điểm thực hiện điều này ở tất cả 18 phường trên địa bàn.

Hiện nay, Hà Nội đầu tư xây dựng các tuyến đường sắt đô thị với các công nghệ khác nhau phụ thuộc vào tiêu chuẩn kỹ thuật của nhà thầu. Do đó, máy móc, thiết bị hoặc hệ thống của tuyến đường sắt đô thị này khó có thể sử dụng cho tuyến đường khác, gây ra sự lãng phí lớn về nguồn lực.