Chủ chung cư mini sẽ đối mặt với khung hình phạt nào?

Vụ cháy chung cư mini tại Khương Hạ, Thanh Xuân, Hà Nội, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng với 56 người tử vong, hàng chục người khác thương tích các mức độ khác nhau. Vậy chủ chung cư sẽ đối mặt với khung hình phạt nào theo quy định của pháp luật?

Hiện, cơ quan CSĐT – Công an TP. Hà Nội đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam Nghiêm Quang Minh, chủ chung cư mini xảy ra hỏa hoạn để điều tra về tội vi phạm quy định về PCCC theo Điều 313 BLHS.

Nghiêm Quang Minh, chủ chung cư mini xảy ra hỏa hoạn

Với hậu quả đặc biệt nghiêm trọng sau vụ việc, Nghiêm Quang Minh sẽ đối diện với khung hình phạt cao nhất của tội danh nêu trên là từ 7 đến 12 năm tù, với một loạt các tình tiết định khung tăng nặng, đó là: “Làm chết từ 03 người trở lên” , “Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 03 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này 201% trở lên” và “Gây thiệt hại về tài sản 1.500.000.000 đồng trở lên”.

56 người tử vong, hàng chục người khác thương tích các mức độ khác nhau trong vụ cháy chung cư mini Khương Hạ

Theo quy định tại Điều 62 Bộ luật Tố tụng hình sự thì “Bị hại là cá nhân trực tiếp bị thiệt hại về thể chất, tinh thần, tài sản hoặc là cơ quan, tổ chức bị thiệt hại về tài sản, uy tín do tội phạm gây ra hoặc đe dọa gây ra”. Do đó, trong vụ án này các nạn nhân xấu số được xác định là bị hại và có các quyền quy định tại Khoản 2 Điều 62 Bộ luật Tố tụng hình sự. Một trong các quyền của bị hại hoặc người đại diện của họ là quyền đề nghị mức hình phạt đối với người phạm tội, mức bồi thường thiệt hại, biện pháp bảo đảm bồi thường; tranh luận tại phiên toà; tự bảo vệ hoặc nhờ luật sư bảo vệ quyền lợi cho mình.

Theo đó, quyền yêu cầu bồi thường có thể liệt kê sơ lược như sau:

Đối với nạn nhân tử vong: Gia đình người bị hại có quyền yêu cầu người gây hại bảo đảm các khoản chi phí cấp cứu, mai táng, cấp dưỡng cho người (nếu có), tiền bù đắp tổn thất về tinh thần…

Đối với nạn nhân bị thương, tổn hại sức khỏe: Người bị hại yêu cầu người gây hại bảo đảm các khoản chi phí cấp cứu, bồi dưỡng, hồi phục sức khỏe…, thu nhập thực tế bị mất hoặc giảm sút, chi phí và thu nhập thực tế đối với người chăm sóc, khoản tiền bù đắp tổn thất tinh thần…

Đối với thiệt hại tài sản: Người bị hại yêu cầu người gây hại bồi thường tài sản bị mất, bị hủy hoại hoặc hư hỏng, lợi ích gắn liền với việc sử dụng, khai thác tài sản bị mất hoặc giảm sút, chi phí để ngăn chặn, hạn chế hoặc khắc phục thiệt hại…

Ngoài ra, đối với trường hợp các nạn nhân tử vong có bảo hiểm xã hội, sẽ được trợ cấp tiền mai táng (nếu đủ điều kiện quy định tại điểm a khoản 1 Điều 66 Luật Bảo hiểm xã hội 2014); tiền tuất hằng tháng hoặc tiền trợ cấp tuất một lần, nếu đáp ứng một trong các trường hợp quy định tại khoản 1 Điều 67, khoản 1 Điều 69 Luật BHXH; tiền trợ cấp thôi việc trong trường hợp người lao động đã làm việc từ 12 tháng trở lên…

(Tổng hợp)

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, hôm nay Hà Nội có mưa rào và dông. Nhiệt độ từ 24-31 độ.

Công nghệ số phát triển đã khiến cho khoảng cách giữa con cái và cha mẹ ngày càng trở nên xa hơn, bởi sự khác biệt về thế hệ, quan điểm và cách sống của mỗi thành viên trong gia đình.

Tình trạng kinh doanh, quảng cáo mỹ phẩm diễn ra tràn lan trên mạng internet, các trang mạng xã hội, sàn giao dịch thương mại điện tử. Nhiều người tiêu dùng sập bẫy, ảnh hưởng đến sức khoẻ.

Ngày hội Game Việt Nam - Vietnam GameVerse 2024 do Bộ Thông tin và Truyền thông và Báo VnExpress phối hợp tổ chức vừa khai mạc tại TP.HCM, mở ra không gian giao lưu thú vị cho người yêu thích game và các doanh nghiệp game trong nước và quốc tế.

Kéo dài từ năm này qua năm khác, hơn 2km đường 70 kết nối quận Hà Đông - Nam Từ Liêm vẫn dở dang. Việc chậm hòan thiện đã kéo theo nhiều hệ lụy về an toàn giao thông, đe dọa tính mạng người tham gia giao thông bởi sự thiếu ý thức của một một số người dân khi ngang nhiên dừng đỗ xe, lấn chiếm vỉa hè, lòng đường.

Dự án “Phụ nữ làm chủ cuộc đời” đã được Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố triển khai sáng nay 11/5 bằng hình thức trực tiếp và trực tuyến với sự tham gia của trên 1000 cán bộ, hội viên, phụ nữ khởi nghiệp trên địa bàn thành phố.