Chủ động phòng ngừa bệnh uốn ván

Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình vừa điều trị thành công một bệnh nhân bị uốn ván nguy kịch sau khi thở máy, chăm sóc toàn diện và phục hồi chức năng tích cực.

Vừa qua, Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình tiếp nhận một số trường hợp bị uốn ván, nhập viện trong tình trạng nguy hiểm.

Ngoài những trường hợp nguy kịch trên, bệnh viện cũng vừa tiếp nhận một bệnh nhân uốn ván mới, nhập viện trong tình trạng suy hô hấp, sắp ngừng thở.

Trước đó khoảng 10 ngày, bệnh nhân bị que nhọn đâm vào đầu gối chân bên phải. Vết thương không quá nghiêm trọng và đã tự khỏi.

Tuy nhiên, sau 1 tuần, người bệnh xuất hiện tình trạng cứng hàm, không há được miệng. Ngày hôm qua, toàn thân người bệnh co cứng như khúc gỗ, hàm răng cắn chặt, thở rất khó khăn.

Sau khi nhập bệnh viện đa khoa tỉnh, người bệnh nhanh chóng được mở khí quản qua cổ để bảo đảm đường thở, được hỗ trợ thở máy, dùng thuốc: an thần, giãn cơ, trung hòa độc tố uốn ván.

Các bác sĩ tiến hành mở khí quản cho người bệnh. (Ảnh: BSCC)

Theo TS. BS Hoàng Công Tình, khoa Hồi sức tích cực - Chống độc, Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình, uốn ván là bệnh truyền nhiễm cấp tính nguy hiểm do vi khuẩn Clostridium tetani gây nên. Tỷ lệ tử vong chung do uốn ván có thể đến 90%, uốn ván rốn sơ sinh tử vong trên 95%. Ngoài ra, nếu bệnh nhân sống sót thường để lại di chứng nặng nề, quá trình điều trị khó khăn và tốn kém.

Mặc dù đã có vaccine phòng uốn ván nhưng do tiêm phòng không đầy đủ và không tiêm nhắc lại sau mỗi 10 năm nên số ca bệnh uốn ván vẫn xảy ra quanh năm, chủ yếu ở nam giới trong độ tuổi lao động, để lại hệ lụy rất lớn về gánh nặng bệnh tật.

Bác sĩ Tình khuyến cáo người dân khi xử trí các vết thương để phòng ngừa uốn ván cần rửa vết thương dưới vòi nước sạch. Sát trùng vết thương bằng các dung dịch có cồn. Để hở vết thương, không để vết thương tạo đường hầm, không bịt kín hoặc đắp bất cứ thứ gì lên vết thương.

Sau đó, người bệnh nhanh chóng đến các cơ sở y tế để được tiêm phòng vaccine uốn ván hoặc huyết thanh trung hòa độc tố uốn ván.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Sáng ngày 25/4, Bệnh viện Bạch Mai chính thức khai trương đơn vị đào tạo giả lập ECMO nhằm hướng tới nâng cao chất lượng đào tạo, cũng như chất lượng chăm sóc, điều trị bệnh nhân. Đây cũng là bước tiến mới trong đào tạo mô phỏng của Bệnh viện Bạch Mai, xứng đáng là địa chỉ tin cậy hàng đầu trong đào tạo, nâng cao năng lực chuyên môn.

Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Phú Thọ vừa tiếp nhận điều trị một bé gái 2 tháng tuổi, trú tại Thanh Sơn, Phú Thọ, bị ho gà với diễn biến nặng.

Bộ Y tế vừa có Công văn gửi các bệnh viện về việc chấn chỉnh công tác quản lý chất lượng - an toàn người bệnh, khuyến cáo phòng ngừa sự cố y khoa.

Liên tục từ đầu năm đến nay, nhiều cơ sở y tế tiếp nhận bệnh nhân mắc bệnh sốt rét đều có tiền sử trở về từ các quốc gia châu Phi. Điều này cho thấy nguy cơ sốt rét quay trở lại Việt Nam vẫn hiện hữu.

Sau khi tiếp nhận 13.000 liều vaccine "5 trong 1" từ Chương trình Tiêm chủng mở rộng, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM đã phân bổ vaccine này về toàn bộ 22 trung tâm y tế quận, huyện và TP. Thủ Đức, sẵn sàng triển khai tiêm chủng cho trẻ em.

Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) đề nghị tổ chức bán thuốc ban đêm tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tuyến huyện trở lên; không để xảy ra tình trạng thiếu thuốc và tăng giá đột biến vào dịp nghỉ lễ kéo dài và khi bùng phát dịch bệnh.