Chu kỳ mới cho BĐS khi các Luật mới được thông qua

Năm 2023 đi qua với nhiều khó khăn với thị trường BĐS, tuy nhiên những tháng cuối năm đã xuất hiện những tín hiệu tích cực cùng với đó là Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh BĐS (sửa đổi) đồng loạt được thông qua với nhiều chính sách, cơ chế hỗ trợ cho thị trường đặc biệt là gỡ vướng về mặt pháp lý. Đây là cơ sở để nhiều chuyên gia đưa ra kỳ vọng 2024 sẽ là năm để thị trường tạo bước chuyển mình cho một chu kỳ hồi phục phát triển mới.

Thống kê cho thấy nhu cầu tìm kiếm mua nhà cuối năm 2023 tăng thêm 6% so với cùng kỳ năm 2022, kéo theo đó tỷ lệ giao dịch thành công sản phẩm trong quý IV đã tăng nhẹ so với hai quý trước đó khoảng 25%. Có được tín hiệu tích cực này là do từ đầu quý IV/2023 các chính sách hỗ trợ của Chính phủ cùng các Bộ, ngành đã có tác động nhất định, nguồn cung trên thị trường được cải thiện. Cùng với đó là việc ngân hàng điều chỉnh giảm lãi suất cho vay đã tạo thêm động lực để nhà đầu tư tham gia thị trường. Điều này cho thấy niềm tin của các nhà đầu tư đã bắt đầu qua trở lại đặc biệt phân khúc nhà ở đáp ứng nhu cầu thật. Những dấu hiệu này cũng là cơ sở để kỳ vọng năm 2024, có nhiều dư địa để phục hồi và phát triển.

Ông Hoàng Hải - Cục trưởng Cục Quản lý Nhà và Thị trường BĐS - Bộ Xây dựng cho biết: "Chính phủ từ đầu năm đã liên tục ban hành chính sách, thị trường đã phản ứng tích cực, 6 tháng cuối năm có chuyển biến và vượt qua giai đoạn khó khăn nhất".

Ông Troy Griffiths - Phó Giám đốc Điều Hành Savills Việt Nam cho biết: "Chúng tôi kỳ vọng rằng bộ máy vận hành của Chính phủ sẽ bắt đầu quay nhanh hơn và chúng ta sẽ có nhiều dự án mới được phê duyệt hơn, lãi suất cũng sẽ được kiểm soát. Nhìn về cuối năm 2024, tôi nghĩ chúng ta sẽ bắt đầu thấy sự bứt phá và phục hồi".

Chu kỳ mới cho BĐS khi các Luật mới được thông qua

Theo nhiều chuyên gia, cùng với Luật Nhà ở (sửa đổi), Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) được thông qua tại kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV và Luật Đất đai (sửa đổi) vừa được thông qua ngay từ đầu năm 2024 sẽ tạo sức mạnh đồng bộ, giúp khơi thông nguồn lực. Các dự luật này có tác động trọng yếu tới thị trường bất động sản hiện nay. Chính vì vậy mà các nhà đầu tư vẫn đang trông đợi và muốn nắm rõ định hướng điều tiết thị trường khi có khung pháp lý mới. Các chuyên gia cũng nhận định, một chu kỳ của thị trường sẽ có bốn giai đoạn: thăm dò, củng cố, khởi sắc, ổn định.

Theo đó, khi thị trường giải quyết được những vấn đề về vốn, chính sách tiền tệ và pháp lý, thị trường sẽ bước vào giai đoạn phát triển.

Năm 2023 đi qua với nhiều khó khăn với thị trường BĐS

Các chuyên gia cho rằng thị trường bất động sản 2024 sẽ tiếp tục xu hướng phục hồi với chu kỳ phát triển mới, chậm mà chắc chứ không có hiện tượng “sốt nóng”, định hướng là những sản phẩm bất động sản đáp ứng nhu cầu ở thực cho người dân. Hành lang pháp lý liên thông khi cả ba dự luật được thông qua này sẽ mang lại cho các nhà đầu tư một khung pháp lý rõ ràng để có thể triển khai dự án mới một cách trơn tru; giúp quản lý thị trường bất động sản một cách ổn định, minh bạch. Tuy nhiên dù các luật liên quan trực tiếp tới bất động sản chính thức thông qua những vẫn sẽ cần thêm một khoảng thời gian nữa để áp dụng vào thực tế. Lúc đó, các dự án bất động sản mới sẽ nhanh chóng được triển khai nhiều hơn, giúp giải quyết bài toán cân bằng cung cầu, bình ổn giá cả thị trường.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Huyện Đông Anh và Gia Lâm chuẩn bị lên quận đã tạo động lực để bất động sản tại hai khu vực này tăng cao.

Transit Oriented Development (TOD), mô hình lấy định hướng phát triển hệ thống giao thông công cộng làm cơ sở quy hoạch phát triển đô thị, là tương lai phát triển của TP.HCM. Đây cũng được xem là chìa khóa phát triển không gian đô thị, đồng thời hứa hẹn tạo cú hích bứt phá cho bất động sản xung quanh tuyến Metro và vành đai.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký quyết định phê duyệt điều chỉnh dự án giải phóng mặt bằng sân bay Long Thành, tỉnh Đồng Nai.

Quý I/2024, tỷ lệ lấp đầy các trung tâm thương mại khởi sắc, vượt mức trên 90% với giá thuê duy trì mức tăng trưởng tốt.

Theo báo cáo của Bộ Tài chính, số thu về thuế thu nhập cá nhân từ hoạt động chuyển nhượng bất động sản giai đoạn 2017-2022 đều tăng so với số thu của năm trước liền kề, tuy nhiên từ cuối năm 2023 đến nay lại giảm mạnh.

Sáng 14/5, Hội đồng Lý luận Trung ương phối hợp với Thành ủy TP.HCM tổ chức Hội thảo khoa học “Quản lý đất đai trên địa bàn TPHCM: Thực trạng và giải pháp”.