Chủ tịch nước thăm làng gốm Bàu Trúc

Chiều 15/6, tại thị trấn Phước Dân, huyện Ninh Phước, tỉnh Ninh Thuận, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã đến thăm Làng nghề gốm Bàu Trúc.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã đến thăm hợp tác xã gốm Chăm Bàu Trúc. Chủ tịch nước đã thăm hỏi sức khỏe của người dân và người làm gốm Chăm. Đồng thời, hỏi thăm về làng nghề, tình hình buôn bán, kinh doanh của hợp tác xã.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và đoàn công tác đã đến thăm làng gốm Bàu Trúc tại tỉnh Ninh Thuận.

Ông Phú Hữu Minh Thuần, Giám đốc Hợp tác xã gốm Chăm Bàu Trúc, đã báo cáo với Chủ tịch nước về tình hình kinh doanh, đón du khách tại hợp tác xã. Ông Thuần cũng giới thiệu với Chủ tịch nước về những sản phẩm mới của làng nghề gốm Chăm.

Làng gốm Bàu Trúc là một trong những làng gốm cổ nhất Đông Nam Á còn tồn tại cho đến tận bây giờ. Làng nghề nổi tiếng với những sản phẩm thủ công đất nung mang đậm bản sắc văn hóa Chăm. Đây cũng là địa điểm du lịch nổi tiếng tại Ninh Thuận.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng xem cách làm gốm truyền thống của người Chăm.

Khác với các làng gốm trên dải đất Việt Nam đã áp dụng rất nhiều các công nghệ vào sản xuất, dùng bàn xoay để nặn sản phẩm; sử dụng men để trang trí hay dùng công nghệ nung trong lò sử dụng điện, ga… thì người thợ gốm làng Bàu Trúc vẫn duy trì cách làm gốm truyền thống của các thế hệ đi trước truyền lại. 

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng nghe giới thiệu sơ lược về quá trình hình thành phát triển của làng gốm.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng cũng đề nghị Văn phòng Chủ tịch nước nghiên cứu đặt một số sản phẩm gốm Bàu Trúc để làm quà tặng ngoại giao cho các nước có văn hóa và tín ngưỡng liên quan đến dân tộc Chăm.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng tặng bà con làng gốm Bàu Trúc bức ảnh Bác Hồ.

Cũng trong dịp này Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã tặng bà con làng gốm Bàu Trúc bức ảnh Bác Hồ nói chuyện với các đại biểu dân tộc thiểu số.

Liên quan đến làng gốm Bàu Trúc, ngày 29/11/2022, hồ sơ "Nghệ thuật làm gốm của người Chăm" đã được ghi vào Danh sách Di sản phi vật thể cần bảo vệ khẩn cấp của Tổ chức Khoa học, Giáo dục và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO).

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

“Những ngày Văn học châu Âu”- một sự kiện thường niên do Hiệp hội các tổ chức về văn hóa châu Âu (EUNIC) tổ chức, đang diễn ra tại Hà Nội và TP.HCM. Chương trình năm nay kéo dài đến ngày 19/5 và giới thiệu những tác phẩm nữ quyền và queer (đa dạng tính dục) của các nhà văn trẻ, gợi mở những hướng tiếp cận khác từ những tác phẩm kinh điển của văn chương châu Âu.

Xẩm tàu điện giờ chỉ còn lại trong các câu chuyện của ký ức mà những thế hệ trước kể lại. Thế nhưng, thời gian gần đây, người dân và du khách Thủ đô lại đâu đó bắt gặp được hình ảnh này trong một tour du lịch đêm độc đáo với tên gọi “xẩm on the bus”.

Việc thực hiện chuyển đổi số của ngành giáo dục Thủ đô không chỉ dừng lại trong giảng dạy mà còn hiện diện ở nhiều mặt, trong đó có cả việc đảm bảo an toàn thực phẩm trường học. Mô hình căng tin thông minh là một minh chứng cụ thể cho điều đó.

Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội đã phối hợp với Cục Văn hóa cơ sở (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) phát động Cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).

Việc cắt tỉa, đốn hạ cây sâu mục trước mùa mưa bão là cần thiết. Nhưng cắt trụi cành, đến mức không còn lại đến một cái lá, thì lại là chuyện bất bình thường. Tại phố Duy Tân, quận Cầu Giấy, hàng chục cây xanh cao lớn đang tỏa bóng mát đã bị xử lý như vậy.

Hồ Hoàn Kiếm mùa nào cũng đẹp. Tháng 5 khi hè về, không gian được tô điểm thêm màu hồng hoa phượng và sắc tím bằng lăng.