Chủ tịch nước Tô Lâm và Tổng thống Putin hội đàm

Ngay sau lễ đón, Chủ tịch nước Tô Lâm và Tổng thống Putin đã tiến hành hội đàm, cùng thảo luận các biện pháp quan trọng để tăng cường quan hệ hai nước.

Đây là cuộc hội đàm trực tiếp đầu tiên giữa Chủ tịch nước Tô Lâm và Tổng thống Putin trên cương vị mới. Hai bên đã cùng trao đổi về các lĩnh vực hợp tác song phương cũng như chia sẻ quan điểm về các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm vì mục tiêu phát triển đất nước và hợp tác vì hòa bình, ổn định ở khu vực và trên thế giới.

Trên cơ sở đó, hai nhà lãnh đạo đã nhất trí những định hướng, biện pháp lớn nhằm tăng cường quan hệ đối tác chiến lược toàn diện trên cơ sở tin cậy lẫn nhau, bình đẳng cùng có lợi và không can thiệp vào công việc nội bộ của nhau.

Hai bên cũng nhất trí không liên minh hoặc thỏa thuận với bên thứ ba nhằm có hành động phương hại đến lợi ích cơ bản của nhau hay của bên thứ ba, cùng đóng góp cho hòa bình, ổn định và phát triển ở khu vực và trên thế giới.

Chủ tịch nước Tô Lâm và Tổng thống Putin

Về chính trị, ngoại giao, hai bên nhất trí tiếp tục đẩy mạnh tin cậy chính trị thông qua tăng cường tiếp xúc trao đổi đoàn các cấp, đặc biệt là cấp cao nhất; thúc đẩy các cơ chế hợp tác qua các kênh Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Quốc hội, các bộ, ngành, địa phương và giao lưu giữa các thế hệ, nhất là thế hệ trẻ.

Hợp tác kinh tế tiếp tục là trụ cột của quan hệ đối tác chiến lược toàn diện. Hai bên thống nhất sớm nghiên cứu mở rộng hợp tác trên các lĩnh vực năng lượng mới, năng lượng sạch, chuyển đổi xanh, phát triển bền vững.

Hai nhà lãnh đạo cũng mong muốn thúc đẩy hợp tác quốc phòng an ninh, ứng phó với các thách thức an ninh phi truyền thống, trên cơ sở luật pháp và thông lệ quốc tế, đóng góp cho hòa bình, an ninh tại khu vực và thế giới.

Toàn cảnh cuộc hội đàm giữa hai nhà lãnh đạo.

Hai bên thống nhất tăng cường hợp tác trên lĩnh vực giao thông vận tải, khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo, giáo dục đào tạo, dạy nghề và lao động, góp phần tạo động lực mới cho tăng trưởng kinh tế.

Thúc đẩy hợp tác, văn hóa, nghệ thuật, giao lưu nhân dân, giáo dục thế hệ trẻ; tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho công dân Việt Nam tại Nga và công dân Nga tại Việt Nam sinh sống, học tập và lao động ổn định, làm cầu nối hữu nghị giữa hai nước.

Về biển Đông, hai bên ủng hộ việc bảo đảm an ninh an toàn, tự do hàng hải và hàng không, không sử dụng hoặc đe dọa sử dụng vũ lực, phù hợp với luật pháp quốc tế.

Nhân dịp này, hai bên đã thông qua tuyên bố chung về làm sâu sắc hơn mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Phòng Cảnh sát hình sự Công an Hà Nội nhận định tình hình tội phạm diễn biến phức tạp, trong đó có tội phạm cướp giật tài sản trên các tuyến giao thông, địa bàn công cộng.

Mới đây, một tài xế công nghệ tại Hà Nội đã nhận được cơn mưa lời khen với hành động cứu giúp một gia đình gặp nạn ở Tam Đảo, Vĩnh Phúc.

Tối 26/6, tổ công tác Y2/141, Công an Hà Nội, đã liên tiếp phát hiện, bắt giữ hai vụ, ba đối tượng có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy.

Trật tự đô thị bị vi phạm tràn lan, khiến lòng đường, vỉa hè phố Đình Thôn vốn đã nhỏ hẹp càng thêm chật chội.

4.100 tỷ đồng là số tiền thu được từ tiền công đức, tài trợ tại các di tích lịch sử - văn hóa trên phạm vi toàn quốc trong năm 2023.

Cứ mỗi buổi chiều, vỉa hè, thậm chí là cả lòng đường Tố Hữu đều biến thành điểm tập kết xe thu gom rác, gây ô nhiễm và mất mỹ quan đô thị nghiêm trọng.