Chủ tịch nước Tô Lâm và Tổng thống Putin họp báo chung

Sau cuộc hội đàm, Chủ tịch nước Tô Lâm và Tổng thống Putin đã chủ trì cuộc họp báo chung, thống nhất hàng loạt vấn đề quan trọng trong quan hệ giữa hai nước.

Chủ tịch nước Tô Lâm khẳng định, cuộc hội đàm diễn ra trong không khí cởi mở, chân thành. Việt Nam kiên trì đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, đa phương hóa, đa dạng hóa, là bạn, là đối tác tin cậy, thành viên có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển trên thế giới.

Chủ tịch nước Tô Lâm khẳng định: “Hai bên đã nhất trí tăng cường quan hệ trên cơ sở tin cậy lẫn nhau, bình đẳng cùng có lợi, không can thiệp vào công việc nội bộ của nhau, dựa trên nguyên tắc cơ bản của Hiến chương Liên hợp quốc và luật pháp quốc tế. Không liên minh hoặc thỏa thuận với bên thứ ba nhằm có hành động phương hại đến độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và lợi ích cơ bản của nhau, không nhằm chống lại bất kì bên thứ ba, ủng hộ và tiếp tục đóng góp cho hòa bình của khu vực và trên thế giới.

Về các vấn đề khu vực và quốc tế, hai bên cùng ủng hộ xây dựng hệ thống quan hệ quốc tế dân chủ, công bằng, minh bạch dựa trên luật pháp quốc tế và hiến chương Liên hợp quốc. Thúc đẩy liên kết kinh tế bao gồm: APEC, G20, hợp tác kinh tế Á - Âu, hoan nghênh Nga hợp tác với tiểu vùng Mekong, đóng góp cho hòa bình, ổn định, thịnh vượng chung trên thế giới. Nhân dịp này, hai bên đã thông qua tuyên bố chung về làm sâu sắc hơn mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước”.

Chủ tịch nước Tô Lâm.

Về phần mình, Tổng thống Putin cảm ơn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, các nhà lãnh đạo và nhân dân Việt Nam đã đón tiếp trọng thị đoàn đại biểu cấp cao Liên bang Nga thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam. Đánh giá cao cuộc hội đàm giữa hai bên diễn ra trong bầu không khí tốt đẹp, thực chất, Tổng thống Putin cho rằng hai nước đã thảo luận cụ thể về phương hướng phát triển then chốt; đề cập đến các vấn đề quan trọng trên quốc tế và trong khu vực; chú trọng đến hợp tác kinh tế thương mại.

Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Tổng thống Nga Vladimir Putin nhấn mạnh: “Nước Nga coi trọng mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện với Việt Nam và mối quan hệ này sẽ tiếp tục phát triển, trước sau như một, trên tinh thần bình đẳng, cùng tôn trọng lẫn nhau và coi trọng quyền lợi của nhau. Tôi và Chủ tịch nước Tô Lâm đã thông qua tuyên bố chung, ủng hộ các nguyên tắc của mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Nga – Việt Nam. Đây là những định hướng mới cho sự hợp tác của hai nước trong tương lai”.

Trước đó, Chủ tịch nước Tô Lâm và Tổng thống Vladimir Putin đã chứng kiến lễ trao đổi các văn kiện hợp tác giữa các bộ, ngành hai nước được ký kết nhân dịp chuyến thăm, bao gồm: Hiệp định giữa Chính phủ hai nước về hợp tác trong lĩnh vực giáo dục đại học; Chương trình hợp tác giai đoạn 2024 - 2025 giữa Bộ Tư pháp Việt Nam và Liên bang Nga; Bản Ghi nhớ về Lộ trình thực hiện Dự án Trung tâm Khoa học công nghệ hạt nhân trên lãnh thổ Việt Nam giữa Bộ Khoa học và Công nghệ và Tập đoàn Năng lượng nguyên tử Rosatom và một số văn kiện hợp tác khác.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Chiều 27/6, Ban Chỉ đạo thực hiện Nghị quyết số 09 của Thành ủy tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết trong 6 tháng đầu năm triển khai nhiệm vụ trọng tâm cuối năm 2024.

Đảng ủy khối các cơ quan Trung ương đã quyết định chuyển giao Đảng bộ cơ sở Ban quản lý Khu công nghệ cao Hòa Lạc trực thuộc Đảng ủy Bộ Khoa học và Công nghệ về trực thuộc Đảng ủy khối các cơ quan Thành phố Hà Nội.

Chiều nay (27/6), Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự án Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.

Thảo luận ở hội trường về dự án Luật Phòng không nhân dân, các đại biểu Quốc hội đồng tình với việc ban hành luật nhằm bảo vệ đất nước từ sớm, từ xa, nhất là trong bối cảnh phát triển của khoa học công nghệ hiện nay, đã xuất hiện các phương tiện chiến tranh mới đường không như UAV.

Sáng 27/6, các đại biểu Quốc hội đã ấn nút biểu quyết thông qua việc cấm tuyệt đối nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Theo chương trình dự kiến, sáng nay, 27/6, Quốc hội sẽ biểu quyết thông qua Luật Đường bộ và Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ; thảo luận ở hội trường về dự án Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.