Chủ tịch Quốc hội chúc Tết Đảng bộ, nhân dân Hà Nội

Trước thềm đón Xuân mới Giáp Thìn 2024, chiều 7/2, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đến thăm, chúc Tết Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô Hà Nội. Thay mặt lãnh đạo thành phố, Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến báo cáo kết quả nổi bật của Hà Nội trong năm 2023.

Dù còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, nhưng với tinh thần chủ động, sáng tạo, sâu sát, quyết liệt, thành phố đã đạt những kết quả quan trọng và toàn diện. Tăng trưởng kinh tế đạt 6,27%. Thu ngân sách nhà nước đạt 410,51 nghìn tỷ đồng, vượt 16,3% dự toán. Trong đó, thu nội địa dẫn đầu cả nước. Thực hiện tốt công tác xây dựng Đảng, đề cao kỷ luật, kỷ cương, trách nhiệm, Hà Nội cũng đẩy mạnh phân cấp, ủy quyền. Đồng thời, phối hợp với Bộ Tư pháp cùng các cơ quan liên quan hoàn thiện Luật Thủ đô sửa đổi, đưa ra lấy ý kiến lần đầu tại kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa 15 và hoàn thiện hai bản quy hoạch lớn để tạo những cơ sở pháp lý quan trọng giúp Hà Nội phát triển đúng với tầm vóc và vị thế.

Chủ tịch Quốc hội cùng Bí thư Thành ủy Hà Nội.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chuyển lời thăm hỏi, cùng những tình cảm sâu nặng và lời chúc mừng tốt đẹp nhất của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tới Đảng bộ, chính quyền, các lực lượng vũ trang và nhân dân Thủ đô Hà Nội. Chủ tịch Quốc hội cũng nhấn mạnh, trong thành tựu chung của đất nước, có sự đóng góp rất quan trọng của thành phố Hà Nội. Du lịch phục hồi mạnh mẽ, trở thành một “điểm sáng” của cả nước. Công tác quy hoạch, hạ tầng giao thông, đô thị được đẩy mạnh. Đặc biệt là dự án Vành đai 4 - Vùng Thủ đô được triển khai theo đúng tiến độ. Công tác xây dựng nông thôn mới được triển khai tích cực.

Chủ tịch Quốc hội dâng hương.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho rằng, những thành tựu mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Hà Nội đạt được trong thời gian qua có sự quan tâm, đồng hành, đóng góp quan trọng, đầy tâm huyết, trách nhiệm của các bậc lão thành, các đồng chí lãnh đạo, cán bộ, đảng viên, nhân dân thành phố qua các thời kỳ cùng những thành tựu, bài học kinh nghiệm đầy quý báu của các thế hệ đi trước. Có thể thấy rằng, trong bất kỳ giai đoạn và hoàn cảnh nào, Thủ đô Hà Nội vẫn luôn nêu cao tinh thần gương mẫu, đoàn kết, khơi dậy mọi nguồn nội lực to lớn, sát cánh cùng các ban, bộ, ngành, Trung ương và các tỉnh thành trong cả nước, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ chính trị được giao, xứng đáng với sự tin cậy của Đảng, Nhà nước và nhân dân cả nước, tạo ra những dấu mốc quan trọng, mang ý nghĩa lịch sử sâu sắc, đồng thời còn là minh chứng sinh động cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta.

Chủ tịch Quốc hội tặng quà người lao động.

Nhấn mạnh ý nghĩa đặc biệt quan trọng của năm 2024, Chủ tịch Quốc hội đề nghị thành phố Hà Nội không được chủ quan, thỏa mãn, phải tiếp tục trăn trở, tìm kiếm những bước đi, giải pháp đúng đắn, mạnh mẽ, quyết liệt hơn, tạo đột phá cao hơn, toàn diện hơn. Trong đó cần quán triệt sâu sắc phát biểu chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XVII: “Đảng bộ Hà Nội cần phải có tầm nhìn không chỉ là một vài năm hay một nhiệm kỳ trước mắt, mà phải nhìn xa hơn thế nữa, với những cách làm, bước đi phù hợp cho mỗi giai đoạn cụ thể và phù hợp với tư tưởng chiến lược phát triển tổng thể của đất nước ta trong giai đoạn tới” và “Yêu cầu đặt ra đối với Hà Nội cũng không thể như với các địa phương khác, mà phải cao hơn, sâu hơn, mạnh hơn”. 5 nhiệm vụ trọng tâm được Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh với mong muốn Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô thực hiện tốt. Hàng đầu trong đó là tiếp tục quán triệt đầy đủ, triển khai đồng bộ và có hiệu quả các nghị quyết của Trung ương và thành phố, đặc biệt là Nghị quyết 15 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội, các nghị quyết của Quốc hội về Thủ đô để thể chế hóa, cụ thể hóa thành chương trình, kế hoạch, đề án cụ thể trong từng lĩnh vực. Đồng thời cần tập trung ưu tiên hoàn thành thể chế phát triển Thủ đô toàn diện, đồng bộ, đáp ứng yêu cầu phát triển nhanh, đồng đều, bền vững và hội nhập quốc tế. Thành phố cần tập trung cao độ, chỉ đạo quyết liệt, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan của Quốc hội, Chính phủ để hoàn thiện dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi), quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội (điều chỉnh) đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065, trình Quốc hội xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 7 (tháng 5/2024). Tiếp tục tổ chức triển khai tốt các quy hoạch đã được phê duyệt và vẫn còn hiệu lực, nhất là quy hoạch các phân khu sông Hồng, sông Đuống để sáng tạo đột phá, thay đổi căn bản diện mạo đô thị Thủ đô.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng.

Chủ tịch Quốc hội cũng yêu cầu thành phố Hà Nội huy động, quản lý, sử dụng có hiệu quả mọi nguồn nhân lực, vật lực, tài lực của Thủ đô và trên địa bàn Thủ đô, với tinh thần “Hà Nội vì cả nước, cả nước vì Hà Nội” để đẩy mạnh phát triển sản xuất, kinh doanh, tạo bước phát triển nhanh hơn, mạnh hơn và bền vững hơn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2024 và cả nhiệm kỳ. Bên cạnh đó cần phát triển mạnh mẽ, đột phá sự nghiệp văn hóa và công nghiệp văn hóa, xây dựng người Hà Nội hào hoa, thanh lịch, văn minh, nghĩa tình, tiêu biểu cho văn hóa, lương tri, phẩm giá con người Việt Nam, xứng đáng là bộ mặt của cả nước. Chủ tịch Quốc hội đề nghị Hà Nội đẩy mạnh xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị của Thủ đô Hà Nội thực sự gương mẫu, đoàn kết, trong sạch, vững mạnh toàn diện và tiêu biểu.

Hình ảnh khác tại buổi thăm hỏi.

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn dành tình cảm đặc biệt đối với Thủ đô Hà Nội, Người từng khẳng định: “Cả nước nhìn về Thủ đô ta. Thế giới trông vào Thủ đô ta. Tất cả chúng ta phải ra sức giữ gìn trật tự, an ninh, làm cho Thủ đô ta thành một Thủ đô bình yên, tươi đẹp, mạnh khỏe cả về vật chất và tinh thần”. Thực hiện lời dạy của Người, với tinh thần Hà Nội vì cả nước, cùng cả nước, Đảng, Nhà nước luôn quan tâm xây dựng, ban hành các chủ trương, cơ chế, chính sách, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để Hà Nội phát triển, khẳng định vị trí, vai trò quan trọng của Hà Nội trong chiến lược phát triển quốc gia. Đây là trọng trách lớn lao đối với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị mỗi cán bộ, đảng viên, chiến sĩ, đồng bào Thủ đô Hà Nội thấy rõ trách nhiệm của mình, không ngừng tu dưỡng, phấn đấu và rèn luyện về bản lĩnh chính trị, phẩm chất, đạo đức, năng lực công tác để hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao. Đồng thời mong các bậc lão thành cách mạng, các vị “bô lão”, các tầng lớp trí thức tiếp tục quan tâm, chia sẻ kinh nghiệm, đóng góp ý kiến quý báu, tích cực tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, góp phần kiến tạo và phát triển Hà Nội như suốt thời gian vừa qua, tất cả vì Thủ đô ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại. Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tin tưởng rằng, với lịch sử ngàn năm văn hiến và truyền thống đấu tranh cách mạng vẻ vang gần 94 năm qua, cùng hào khí trí tuệ Thăng Long, khát vọng vươn lên mạnh mẽ, tinh thần đoàn kết, nỗ lực của cả hệ thống chính trị và toàn thể nhân dân, thành phố Hà Nội nhất định sẽ vượt qua mọi khó khăn, biến thách thức thành cơ hội, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ của năm 2024, lập nhiều thành tích chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), góp phần sớm hiện thực hóa khát vọng xây dựng Thủ đô Hà Nội “Văn hiến - Văn minh - Hiện đại”.

Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng khẳng định, Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân thành phố sẽ quán triệt tinh thần chỉ đạo của Trung ương tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng, truyền thống nghìn năm văn hiến và anh hùng, hòa bình, hữu nghị, tinh thần đoàn kết, thống nhất, chủ động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, ý chí tự lực, tự cường và khát vọng vươn lên của cán bộ, đảng viên và nhân dân Thủ đô; quyết tâm phấn đấu thực hiện thắng lợi các khâu đột phá, các nhiệm vụ trọng tâm trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, nghĩa tình, văn minh, tiêu biểu cho lương tri và phẩm giá con người Việt Nam; giải quyết kịp thời những vấn đề dân sinh bức xúc nhằm nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân. Đặc biệt là việc tổ chức triển khai thi hành Luật Thủ đô (sửa đổi) ngay sau khi được Quốc hội thông qua; tổ chức triển khai các quy hoạch lớn của Thủ đô gồm: Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065; việc chuẩn bị Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2025-2030 và kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2065)...

Nhân dịp năm mới Giáp Thìn 2024, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cùng lãnh đạo Trung ương và thành phố đã dâng hương cầu cho quốc thái, dân an tại tượng Đài Đức vua Lý Thái Tổ. Về thăm, chúc Tết Thủ đô Hà Nội, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã tặng quà đoàn viên, người lao động đang phục vụ Tết thuộc Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội.

Một số hình ảnh khác

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Trong chương trình công tác tại Cần Thơ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã kiểm tra, khảo sát một số công trình, dự án trọng điểm về hạ tầng trên địa bàn đã khảo sát dự án tuyến đường cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng và nghe báo cáo, đề xuất về dự án chống ngập, chóng sạt lở, tăng cường khả năng thích ứng với biến đổi khí hậu, kết hợp chỉnh trang đô thị của thành phố Cần Thơ.

Tại mùa Giải thưởng Du lịch thế giới năm nay, ở tầm quốc gia, Việt Nam vinh dự được đề cử tại nhiều hạng mục quan trọng. Để bình chọn các hạng mục đề cử cho Du lịch Việt Nam, độc giả truy cập vào website https://www.worldtravelawards.com.

Mùa hè nắng nóng là thời điểm bùng nổ về du lịch. Nắm bắt nhu cầu muốn đi nghỉ dưỡng cao cấp nhưng giá cả phải chăng của nhiều du khách, các đối tượng đã lập ra những hội nhóm, fanpage giả mạo các resort, khách sạn nổi tiếng, công ty lữ hành, phòng bán vé máy bay... để lừa đảo, với chiêu bài bán, thanh lý combo nghỉ dưỡng hay vé máy bay giá rẻ.

Nhiều nhà dân ở thôn Thuỵ Lôi thường xuyên phải sống trong cảnh cửa đóng then cài để tránh khói độc hại. Nhiều người bị bệnh ung thư, mà nguyên nhân hoàn toàn có thể do hít phải khói độc từ rác thải nhựa.

Sau 6 tháng triển khai thí điểm, Trung tâm phục vụ hành chính công cấp phường tại quận Hoàn Kiếm cho thấy đây là hướng đi đúng đắn, phù hợp. Mô hình đang được nhân rộng ra các phường khác trên địa bàn quận.

Tại Hà Nội, Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cấp xã, phường, thị trấn nhiệm kỳ 2024 - 2029 đã cơ bản hoàn thành; 5 quận, huyện đã tổ chức Đại hội Mặt trận Tổ quốc cấp huyện thành công. Nhiều kinh nghiệm quý, bài học hay đang được các quận, huyện, thị xã áp dụng cho địa phương mình để đại hội thực sự là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng ở cơ sở, ngày hội của toàn dân.