Chủ tịch Tân Hoàng Minh tiếp tục xin giảm nhẹ hình phạt

Ông Đỗ Anh Dũng, Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh tiếp tục xin giảm nhẹ hình phạt trong phiên tòa phúc thẩm vào sáng ngày 25/9. Phiên tòa phúc thẩm hiện đang tiếp tục xem xét các tình tiết để đưa ra phán quyết cuối cùng.
Bị cáo Đỗ Anh Dũng, Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh khai báo trước tòa. Ảnh: TTXVN.

Sáng 25/9, TAND cấp cao tại Hà Nội đã mở phiên tòa phúc thẩm để xét xử đơn kháng cáo của Đỗ Anh Dũng, Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh, liên quan đến vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Bị cáo Dũng trước đó đã bị tuyên án 8 năm tù bởi TAND thành phố Hà Nội, cùng với các bị cáo khác là con trai và cấp dưới của ông, liên quan đến việc phát hành trái phiếu sai quy định, chiếm đoạt hơn 8.643 tỷ đồng từ các nhà đầu tư.

Trong phiên phúc thẩm, bị cáo Đỗ Anh Dũng kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, lập luận rằng việc phát hành trái phiếu là để huy động vốn cho các dự án bất động sản có tài sản đảm bảo, chứ không phải với mục đích lừa đảo. Bị cáo cho biết đã khắc phục toàn bộ thiệt hại và hy vọng được giảm án để sớm trở lại điều hành các dự án của Tập đoàn Tân Hoàng Minh.

Bị cáo Đỗ Anh Dũng, Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh tại phiên tòa xét xử. Ảnh: TTXVN.

Tuy nhiên, chủ tọa phiên tòa nhấn mạnh rằng hành vi phát hành trái phiếu và sử dụng vốn huy động không đúng mục đích của Tân Hoàng Minh có dấu hiệu lừa đảo rõ ràng, ảnh hưởng lớn đến các nhà đầu tư và thị trường tài chính. Vụ án này cũng là nguyên nhân khiến các cơ quan chức năng siết chặt hơn các quy định về phát hành trái phiếu doanh nghiệp.

Theo cáo trạng, từ tháng 6/2021, do khó khăn tài chính và nhu cầu trả nợ, Tân Hoàng Minh đã phát hành trái phiếu riêng lẻ thông qua các công ty con, huy động được gần 14.000 tỷ đồng. Số tiền này sau đó bị sử dụng vào các mục đích khác nhau, không đúng với cam kết ban đầu, dẫn đến việc chiếm đoạt hơn 8.643 tỷ đồng.

Trong vụ việc, các đơn vị tham gia tư vấn phát hành, đại lý đăng ký và lưu ký số trái phiếu trên bao gồm nhiều công ty chứng khoán và ngân hàng như Công ty Chứng khoán An Bình; Chứng khoán Bảo Việt; Chứng khoán Everest; Chứng khoán Agriseco; Chứng khoán KIS Việt Nam. Quá trình phát hành trái phiếu, nhóm doanh nghiệp nghiệp Ngôi Sao Việt, Soleil, Cung Điện Mùa Đông đã ký các hợp đồng cung cấp dịch vụ quản lý tài sản đảm bảo với các ngân hàng Viettinbank Chi nhánh Tây Thăng Long, trung tâm kinh doanh và Vietcombank Chi nhánh Thanh Xuân.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Khi lái xe ô tô trên tuyến Quốc lộ 4D qua xã Trung Chải, thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai, một cháu bé khoảng 4 tuổi đột ngột lao ra giữa đường ngay trước đầu ô tô. Rất may tài xế đã kịp thời xử lý tình huống.

Chiều 25/9, Đà Nẵng đã cho tạm dừng lưu thông qua hầm Hải Vân để đảm bảo an toàn giao thông trong quá trình nổ mìn phục vụ thi công dự án đường ven biển nối Cảng Liên Chiểu với tuyến đường hầm Hải Vân.

Tại Hội nghị lần thứ 10 (khóa XIII), Ban Chấp hành Trung ương thống nhất chủ trương đầu tư toàn tuyến Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc-Nam, xác định đây là nhiệm vụ chính trị và ưu tiên nguồn lực đầu tư thực hiện sớm.

Chiều 25/9, Công an thành phố Hà Nội cho biết, lực lượng chức năng đã kịp thời dập tắt đám cháy tại quận Cầu Giấy, đưa 4 người dân thoát ra ngoài an toàn.

Sau thiên tai, thành phố Lào Cai đã khẩn trương triển khai phương án tái định cư đối với các hộ trong vùng nguy hiểm.

Tính đến hiện tại, VNPT và các viễn thông tỉnh cơ bản đã khôi phục sự cố do bão số 3 gây ra.