Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đến San Fransisco

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã tới San Francisco để dự Hội nghị thượng đỉnh với Tổng thống Mỹ Joe Biden và tham dự Hội nghị các nhà lãnh đạo kinh tế Hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC). Chào đón ông tại sân bay quốc tế San Francisco có Thống đốc California Gavin Newsom, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen và các quan chức khác của Mỹ.

Đây sẽ là cuộc gặp thượng đỉnh đầu tiên giữa Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Joe Biden kể từ cuộc gặp ở Bali, Indonesia một năm trước.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ning cho biết, hai nhà lãnh đạo sẽ trao đổi sâu sắc về các vấn đề có tầm quan trọng cơ bản, bao quát và chiến lược trong việc định hình mối quan hệ Trung-Mỹ và các vấn đề lớn liên quan đến hòa bình và phát triển thế giới. Theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, nước này nhìn nhận và xử lý mối quan hệ với Mỹ theo ba nguyên tắc: tôn trọng lẫn nhau, chung sống hòa bình và hợp tác cùng có lợi, do Chủ tịch Tập Cận Bình đề xuất.

Wang Jisi, giáo sư quan hệ quốc tế tại Đại học Bắc Kinh cho rằng, cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo ở San Francisco sẽ có ý nghĩa quan trọng vì nó có thể xác định tinh thần cho sự phát triển của quan hệ song phương và chuẩn bị cho sự hợp tác cao hơn giữa Bắc Kinh và Washington trong năm tới.

San Francisco là thành phố đăng cai Tuần lễ Cấp cao APEC 2023 từ ngày 11 đến 17/11, với chủ đề “Tạo dựng một tương lai tự cường và bền vững cho tất cả mọi người”. Trong bối cảnh kinh tế thế giới có nhiều bất ổn, thế giới vẫn kỳ vọng rằng khu vực châu Á - Thái Bình Dương sẽ vẫn là động lực kinh tế hàng đầu thúc đẩy tăng trưởng toàn cầu. Vì vậy, Hội nghị các nhà lãnh đạo các nền kinh tế kinh tế APEC năm nay được kỳ vọng sẽ thúc đẩy hợp tác kinh tế khu vực nhằm tạo ra một tương lai tự cường, bền vững cho tất cả mọi người.

Các chuyên gia cho rằng, nước chủ nhà muốn nhân cơ hội này để thúc đẩy các nỗ lực về “các vấn đề chính như khả năng phục hồi của chuỗi cung ứng, thương mại kỹ thuật số, kết nối, cơ hội cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, biến đổi khí hậu và bất ổn môi trường”.

(Nguồn: Reuters, China Daily)

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Ngày 21/5, hãng hàng không Singapore Airlines xác nhận trên máy bay Boeing 777-300ER khởi hành từ London đi Singapore có 211 hành khách và 18 thành viên phi hành đoàn.

Tính pháp lý của Tổng thống Volodymyr Zelenskyy đang trở thành chủ đề tranh cãi gay gắt giữa Nga và phương Tây, khi ông chính thức kết thúc nhiệm kỳ 5 năm vào ngày 20/5 nhưng cuộc bầu cử tổng thống ở Ukraine vào năm 2024 đã bị hủy bỏ với lý do thiết quân luật và tổng động viên.

Truyền thông Mỹ đưa tin, các quan chức nước này bày tỏ lo ngại vụ rơi trực thăng khiến Tổng thống Iran Ebrahim Raisi thiệt mạng có thể kích hoạt một cuộc chiến tranh thế giới mới.

Cái chết của Tổng thống Iran và các quan chức cấp cao khác của nước này trong vụ tai nạn trực thăng hôm 19/5 liệu có thể dẫn tới những thay đổi lớn trong chính sách của Iran?

Chiến dịch gây quỹ tranh cử năm 2024 của Tổng thống Joe Biden trong tháng 4 đã lần đầu tiên tụt hậu so với đối thủ Donald Trump, sau khi cựu tổng thống tăng cường hợp tác với Ủy ban Quốc gia Đảng Cộng hòa và tổ chức các buổi gây quỹ với số tiền lớn.

Iran đã thông báo về lịch trình lễ tang cố Tổng thống Ebrahim Raisi sau khi ông và đoàn tháp tùng tử nạn trong một vụ rơi máy bay trực thăng tại tỉnh Đông Azerbaijan ngày 19/5 vừa qua.