Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tiếp Ngoại trưởng Mỹ

Hôm nay, tại Đại lễ đường Nhân dân ở thủ đô Bắc Kinh, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã tiếp Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken.

Phát biểu tại cuộc gặp, Chủ tịch Tập Cận Bình cho rằng cần giải quyết các vấn đề cơ bản trong quan hệ song phương để mối quan hệ đó thực sự ổn định, cải thiện và tiến lên phía trước. Nhà lãnh đạo Trung Quốc nhấn mạnh Bắc Kinh và Washington nên là đối tác thay vì đối thủ, giúp nhau thành công thay, tìm kiếm điểm chung và tôn trọng lời nói bằng hành động; đồng thời nhắc lại ba nguyên tắc then chốt trong quan hệ Trung - Mỹ, đó là tôn trọng lẫn nhau, cùng tồn tại hòa bình và hợp tác cùng thắng.

Nhà lãnh đạo Trung Quốc nhấn mạnh Bắc Kinh và Washington nên là đối tác thay vì đối thủ

Về phần mình, Ngoại trưởng Mỹ Blinken cho rằng Trung Quốc có thể đóng vai trò xây dựng trong các cuộc khủng hoảng toàn cầu, cụ thể xung đột giữa Nga và Ukraine, hay Trung Đông. Người đứng đầu Bộ Ngoại giao Mỹ cũng cho biết Washington và Bắc Kinh sẽ tổ chức các cuộc đàm phán chính thức đầu tiên về Trí tuệ nhân tạo (AI), để qua đó chia sẻ quan điểm riêng về những rủi ro và mối lo ngại về an toàn và cách thức quản lý AI.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Người Israel trên khắp đất nước đã cùng nhau tưởng niệm các nạn nhân người Do Thái trong Ngày Tưởng niệm Holocaust hàng năm.

Quân đội Israel đã bắt đầu không kích các khu vực ở phía đông Rafah, thành phố phía nam Dải Gaza.

Trong khuôn khổ chuyến thăm Pháp, Chủ tịch Quốc Tập Cận Bình đã có cuộc gặp với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Chủ tịch Ủy ban châu Âu - bà Ursula von der Leyen, thảo luận về nhiều vấn đề, đặc biệt là về cuộc xung đột Nga- Ukraine.

Hôm nay (7/5), Tổng thống Putin sẽ tuyên thệ nhậm chức. Buổi lễ bắt đầu vào lúc 9 giờ GMT, tức 16 giờ (giờ Việt Nam).

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã đến Thủ đô Paris, Pháp, bắt đầu chuyến công du châu Âu kéo dài 5 ngày. Đây là chuyến thăm Pháp thứ hai của Chủ tịch Tập Cận Bình sau 5 năm, đúng vào dịp kỷ niệm 60 năm hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao.

Giới chức Ukraine cho biết Nga đang triển khai khoảng 25.000 binh sĩ, tương đương một sư đoàn, quanh thành trì chiến lược Chasov Yar tại tỉnh Donetsk. Bộ Quốc phòng Nga hiện chưa bình luận về thông tin trên.