Chưa thể giao việc lái ô tô cho hệ thống tự hành

Đã có nhiều vụ tai nạn liên quan đến việc tin tưởng vào chế độ tự lái của xe khiến nhiều quốc gia vẫn còn e ngại trong việc áp dụng nó vào thực tế.

Xe tự lái (hay còn gọi là xe tự hành) là loại phương tiện tự lái được trang bị cảm biến, camera, radar, GPS và trí tuệ nhân tạo - AI (Artificial Intelligence) để có thể tự động điều khiển và di chuyển mà không cần sự can thiệp của con người.

Loại xe này có khả năng đọc và phân tích dữ liệu từ môi trường xung quanh để đưa ra quyết định chính xác về tốc độ, hướng đi và tránh các vật cản trong quá trình di chuyển.

Các hãng sản xuất xe hơi hàng đầu thế giới đang triển khai sản xuất và thử nghiệm các mô hình xe tự hành với mong muốn loại phương tiện này chính là tương lai của giao thông thông minh.

Hiện nay, có 6 cấp độ xe tự hành

Hiện nay, có 6 cấp độ xe tự hành được xác định bởi Hiệp hội kỹ sư ô tô Hoa Kỳ. Những xe đang được phép lưu hành đa phần là ở mức từ bậc 0 đến 3, chỉ hỗ trợ người lái xe một phần, ngoại trừ một số nơi trên thế giới có quy định pháp lý dành riêng cho các xe dịch vụ công cộng.

Một trong những tính năng mà người ta kỳ vọng ở xe tự lái là giảm tai nạn giao thông, bởi tính năng tự động dự đoán và tránh các vật cản bất ngờ mà người lái không kịp phản ứng chỉ trong một phần vài giây, giúp lưu thông trên đường một cách an toàn. Tuy nhiên, người cầm lái sẽ phải đặt tay vào vô lăng, nếu rời tay, hệ thống sẽ đưa ra cảnh báo.

Nghiên cứu năm 2022 của Cơ quan An toàn giao thông cao tốc quốc gia Mỹ về Hệ thống hỗ trợ người lái tiên tiến (ADAS) cho thấy hơn hai phần ba (69,64%) trong số các vụ va chạm liên quan đến ADAS là xe Tesla.

Tesla đã báo cáo 273 vụ va chạm liên quan đến ADAS vào năm 2022. Hãng báo cáo nhiều vụ tai nạn thứ hai là Honda với 90 vụ.

Có rất nhiều vụ tai nạn thương tâm liên quan đến xe tự hành.

Tai nạn nghiêm trọng đầu tiên do xe tự lái gây ra xảy ra vào ngày 18/3/2018. Chiếc xe tự lái thử nghiệm Volvo XC90 của hãng Uber do tài xế Rafaela Vasquez cầm lái đã đâm tử vong một phụ nữ 49 tuổi băng qua đường.

Chỉ một tuần sau đó, một tai nạn thương tâm khác liên quan đến xe tự hành lại diễn ra, mẫu xe điện tự hành Tesla Model X gặp nạn khi đang lưu thông trên cao tốc 101 ở Mountain View (California).

Đầu năm 2018, một chiếc xe ô tô Tesla Model 3 có chức năng tự lái đã gây tai nạn ở Trung Quốc sau khi phóng với tốc độ cao khiến ai nhìn cũng thấy sợ hãi.

Cuối năm 2021, một chiếc ô tô bất ngờ lao với tốc độ cao xuống đại lộ tại thủ đô Paris của Pháp, khiến 1 người thiệt mạng và 20 người bị thương. Công ty taxi Paris G7 sau đó đã đình chỉ việc sử dụng 37 chiếc Model 3.

Từ năm 2022 đến 2023, Tesla gây ra 467 vụ va chạm, trong đó có 13 vụ dẫn đến tử vong. Hàng loạt vụ tai nạn liên quan đến xe tự lái của các hãng càng khiến nhiều người đặt ra câu hỏi rằng máy móc làm thay con người đã phù hợp ở thời điểm hiện tại hay không.

Tại Việt Nam, việc triển khai sử dụng loại hình xe này trong thực tế vẫn còn nhiều thách thức. Và các nhà nghiên cứu cho biết điều cần thiết nhất mà người tài xế cần làm là sự tập trung khi lái xe và công nghệ xe tự lái hoàn toàn trên thế giới theo dự báo chỉ thực sự sẵn sàng vào năm 2035.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Hà Nội đã phối hợp Cảnh sát Interpol ra quyết định truy nã quốc tế đối với bị can Lê Khắc Ngọ (Sinh năm 1990; Hộ khẩu thường trú: Phú Diễn, Bắc Từ Liêm, Hà Nội).

Ngày 22/12, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an TP Hà Nội) cùng Công an quận Hà Đông cho biết đang điều tra làm rõ vụ gãy đổ cột báo làn đường BRT tại ngã tư Vạn Phúc - Tố Hữu, quận Hà Đông.

Ban chỉ đạo 197 quận Long Biên đã tổ chức ra quân cao điểm đảm bảo trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị, vệ sinh môi trường dịp cuối năm 2024 và Xuân hội 2025.

Sáng 22/12, đoạn qua ngã tư đèn đỏ trên đường Tố Hữu (Hà Đông, Hà Nội), một chiếc xe Mercedes màu trắng phóng nhanh đã lao thẳng lên dải phân cách giữa đường, tông đổ biển báo.

Công an huyện Thanh Oai vừa phát hiện và kịp thời ngăn chặn nhóm đối tượng tự chế và sử dụng pháo nổ.

Từ ngày 1/1/2025, Luật quản lý sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ chính thức có hiệu lực và đi vào cuộc sống. Thời gian này lực lượng Công an đã và đang nỗ lực trong công tác tuyên truyền, vận động người dân chủ động giao nộp vũ khí, vật liệu nổ.