Chưa xác định nguyên nhân nhà máy hạt nhân Zaporizhzhia bốc cháy

IAEA chưa thể xác định nguyên nhân vụ cháy tháp giải nhiệt của Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia. Cơ quan này cho rằng vụ cháy không ảnh hưởng đến sự an toàn của nhà máy dưới bất kỳ hình thức nào.
Vụ cháy tại lò làm mát thuộc nhà máy điện hạt nhân Zapoorizhzhia. Ảnh: AFP.

RIA Novosti ngày 13/8 dẫn lời Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) cho biết các chuyên gia của tổ chức này vẫn chưa thể xác định nguyên nhân vụ cháy tại tháp giải nhiệt của Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia. IAEA sẽ tiếp tục phân tích thông tin.

 “Nhóm nghiên cứu vẫn chưa thể đưa ra kết luận chắc chắn dựa trên dữ liệu thu được”, tuyên bố của IAEA.

Các chuyên gia của IAEA nhận thấy khó có khả năng nguồn cháy nằm ở chân tháp giải nhiệt. Họ cũng không thể tìm thấy bất kỳ tàn tích nào của lốp xe bị cháy hoặc mảnh vỡ UAV trong tháp pháo bị hư hỏng.

Hai tháp làm mát (trái) và 6 lò phản ứng của nhà máy Zaporizhzhia hồi tháng 6/2023. Ảnh: Reuters.

Theo kết luận của IAEA, vụ cháy không ảnh hưởng đến sự an toàn của nhà máy dưới bất kỳ hình thức nào vì các tháp làm mát của Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia hiện không hoạt động.

Các chuyên gia cho biết: “Nhóm nghiên cứu đã tiến hành giám sát bức xạ trong khu vực tháp giải nhiệt và lò phản ứng và không xác nhận bất kỳ dấu hiệu nào về mức độ bức xạ tăng lên”.

Tổng Giám đốc IAEA Rafael Grossi không coi vụ việc là mối đe dọa đối với an toàn hạt nhân của Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia. Và khi mô tả thiệt hại ở tháp giải nhiệt, ông không đề cập đến ai chịu trách nhiệm về các tác động.

Đến nay, cả Nga và Ukraine cáo buộc lẫn nhau về vụ cháy tại nhà máy hạt nhân Zaporizhzhia.

Cơ quan năng lượng hạt nhân Nga Rosatom cáo buộc quân đội Ukraine triển khai UAV tập kích nhà máy, thêm rằng hai phi cơ đánh trúng tháp làm mát lúc 20h20 và 20h32 ngày 11/8 . "Ngọn lửa được dập tắt lúc 23h30, nhưng cấu trúc bên trong tháp đã bị hư hại nghiêm trọng. Các chuyên gia sẽ đánh giá nguy cơ sập công trình khi điều kiện cho phép", cơ quan này cho hay.

Ông Yevgeny Balitsky, tỉnh trưởng Zaporizhzhia do Nga bổ nhiệm, nói rằng nhà máy bị tấn công khi quân đội Ukraine cố gắng tập kích thành phố Energodar lân cận do Moskva kiểm soát.

Còn Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã chỉ trích mạnh mẽ lực lượng Nga, cáo buộc họ cố ý gây hỏa hoạn tại nhà máy.

Vị trí nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia. Đồ họa: BBC.

Nhà máy Zaporizhzhia là cơ sở hạt nhân lớn nhất châu Âu với 6 lò phản ứng. Quân đội Nga kiểm soát nhà máy này từ những ngày đầu xung đột. Kể từ đó, Moskva và Kiev thường xuyên cáo buộc lẫn nhau pháo kích về phía nhà máy, gây nguy cơ xảy ra thảm họa hạt nhân.

Các lò phản ứng tại nhà máy Zaporizhzhia đã ngừng hoạt động, đòi hỏi sử dụng nguồn năng lượng từ máy phát điện diesel và lưới điện bên ngoài để duy trì hệ thống làm mát lò phản ứng, ngăn tình trạng quá nhiệt có thể gây nóng chảy lõi lò và rò rỉ chất phóng xạ ra môi trường.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên (KCNA) đưa tin, nước này đã thử tên lửa đạn đạo chiến thuật mới sử dụng đầu đạn siêu lớn và tên lửa hành trình cải tiến.

Thái tử Saudi Arabia Mohammed bin Salman cho biết, nước này sẽ không thiết lập quan hệ với Israel cho đến khi một nhà nước Palestine được thành lập.

Nghị viện châu Âu hôm qua 18/9 đã nhóm họp để tiến hành thảo luận về chương trình nhập cư gây tranh cãi của Hungary liên quan đến việc nới lỏng hạn chế thị thực đối với 8 quốc gia, trong đó có Nga và Belarus.

Sau khi hàng loạt máy nhắn tin phát nổ, Liban lại chứng kiến thêm làn sóng nổ thiết bị thứ hai, lần này xảy ra với các máy bộ đàm, chủ yếu do các thành viên của phong trào Hezbollah sử dụng. Theo Bộ Y tế Liban, ít nhất 20 người đã thiệt mạng và 450 người bị thương trong loạt vụ nổ thứ hai này.

Theo Thiếu tướng Apty Alaudinov, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Quân sự - Chính trị của Lực lượng vũ trang Nga và chỉ huy đơn vị biệt kích lực lượng đặc nhiệm Akhmat cho biết, quân Nga đã giành quyền kiểm soát các khu định cư Nikolayevo-Dayino và Daryino ở vùng biên giới Kursk của nước này.

Tổng thống Peru Dina Boluarte vừa ban bố tình trạng khẩn cấp ở ba khu vực bị ảnh hưởng bởi các vụ cháy rừng tàn khốc nhất tại quốc gia này khiến 16 người thiệt mạng.