Chuẩn bị khai thác đoạn trên cao metro Nhổn - ga Hà Nội

Khoảng cuối tháng 7 này, Hà Nội sẽ có thêm tuyến đường sắt đô thị thứ hai đi vào vận hành thương mại, giúp từng bước xây dựng Thủ đô theo hướng văn minh và hiện đại.

Dự án metro đoạn Nhổn – ga Hà Nội có chiều dài 12,5 km, trong đó đoạn trên cao dài 8,5 km, đoạn đi ngầm dài 4 km. Hiện đoạn trên cao đã cơ bản hoàn tất công tác chạy thử và kiểm định an toàn.

Chuẩn bị khai thác đoạn trên cao metro Nhổn - ga Hà Nội

Ông Nguyễn Bá Sơn, Phó Ban quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội cho biết: ''Theo kế hoạc thì Bộ GTVT Cục đường sắt Việt Nam sẽ thẩm định bộ hồ sơ và sau khi có kết quả sẽ họp và thông qua cho phép đi vào vận hành thương mại...''

Dự kiến, cũng từ 30/7, dự án sẽ bắt đầu khoan đoạn đi ngầm. Để chuẩn bị, công tác sản xuất vỏ hầm tại nhà máy Hà Nam đã khởi động từ tháng 3.

Với hai dây chuyền công suất 10 vòng hầm/ngày, đến nay, dự án đã sản xuất được 800 trong tổng số gần 3500 vòng hầm, đạt khoảng 25% khối lượng. Một số vỏ hầm thành phẩm đã được vận chuyển về Hà Nội.

Dự án đã sản xuất được 800 trong tổng số gần 3500 vòng hầm, đạt khoảng 25% khối lượng

Ông Padhy, chuyên gia đúc vỏ hầm, Công ty Hyundai Ghella chia sẻ: ''Đây là tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của Hà Nội có đoạn ngầm sâu dưới lòng đất nên các tiêu chuẩn thiết kế cho tấm vỏ hầm sẽ có yêu cầu kỹ thuật và tiêu chuẩn cao hơn so với các cấu kiện thông thường để đảm bảo độ bền, chịu được áp lực đất và nước ngầm, tăng khả năng chống cháy, nứt vỡ. Đặc biệt là về cường độ bê tông, độ chống thấm nước như lớp sơn epoxy đang được sơn bên ngoài vỏ hầm''.

Sau thời gian chạy thử nghiệm, việc đào hầm sẽ do hai máy TBM chính thức đảm nhận, bắt đầu từ ga S9 Kim Mã ở độ sâu gần 20 mét.

việc đào hầm sẽ do hai máy TBM chính thức đảm nhận, bắt đầu từ ga S9 Kim Mã ở độ sâu gần 20m.

Ông Nguyễn Bá Sơn, Phó Ban quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội cho biết: ''Dự án sử dụng 2 máy khoan hầm được sản suất từ nước Đức. Để giảm thiểu tác động áp lực, 2 máy sẽ khoan so le nhau. Mỗi ngày, sẽ khoan được 10 mét đến 12 mét. 200 mét đầu có thể sẽ khoan chậm vừa khoan vừa thăm dò, sau đó sẽ được đẩy nhanh tốc độ. Như vậy, với khoảng 4km đi ngầm, thời gian khoan hầm sẽ diễn ra trong vòng 15 tháng''.

Đoạn đi ngầm dự kiến hoàn thành vào năm 2027. Tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội sẽ là tuyến thứ hai của Thủ đô đi vào vận hành thương mại sau tuyến Cát Linh – Hà Đông. Tuy nhiên, đây là tuyến đầu tiên có đoạn đi ngầm phức tạp trong khu vực nội thành. Với hai tuyến đường sắt đô thị này, mạng lưới giao thông công cộng của Thủ đô sẽ từng bước được cải thiện, theo hướng hiện đại, an toàn và văn minh.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Sau 11 tháng triển khai, Hà Nội đã cơ bản hoàn thành 19 nhiệm vụ trọng tâm năm 2024 của Đề án 06 do Chính phủ giao. Thông tin được nêu tại Hội nghị giao ban thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của đề án 06 trên địa bàn thành phố Hà Nội, diễn ra chiều 21/11.

Hôm nay, 21/11, Thành ủy - HĐND – UBND - Ủy ban MTTQ TP Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.

Sau 11 tháng triển khai, Hà Nội đã cơ bản hoàn thành 19 nhiệm vụ trọng tâm năm 2024 của Đề án 06 do Chính phủ giao.

Hội đồng Nhân dân thành phố Hà Nội đã thông qua Quy định áp dụng biện pháp yêu cầu ngừng cung cấp dịch vụ điện, nước trên địa bàn thành phố Hà Nội. Văn bản nhằm cụ thể hóa Điều 33 Luật Thủ đô năm 2024.

Sáng 21/11, Thành ủy, Hội đồng Nhân dân, Ủy ban Nhân dân, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô.

Trên địa bàn huyện Quốc Oai, nhiều tuyến giao thông trọng điểm đang gấp rút thi công nhằm đạt các tiến độ, về đích trước ngày 31/12/2024.