Chuẩn bị khai thác đoạn trên cao metro Nhổn - ga Hà Nội

Khoảng cuối tháng 7 này, Hà Nội sẽ có thêm tuyến đường sắt đô thị thứ hai đi vào vận hành thương mại, giúp từng bước xây dựng Thủ đô theo hướng văn minh và hiện đại.

Dự án metro đoạn Nhổn – ga Hà Nội có chiều dài 12,5 km, trong đó đoạn trên cao dài 8,5 km, đoạn đi ngầm dài 4 km. Hiện đoạn trên cao đã cơ bản hoàn tất công tác chạy thử và kiểm định an toàn.

Chuẩn bị khai thác đoạn trên cao metro Nhổn - ga Hà Nội

Ông Nguyễn Bá Sơn, Phó Ban quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội cho biết: ''Theo kế hoạc thì Bộ GTVT Cục đường sắt Việt Nam sẽ thẩm định bộ hồ sơ và sau khi có kết quả sẽ họp và thông qua cho phép đi vào vận hành thương mại...''

Dự kiến, cũng từ 30/7, dự án sẽ bắt đầu khoan đoạn đi ngầm. Để chuẩn bị, công tác sản xuất vỏ hầm tại nhà máy Hà Nam đã khởi động từ tháng 3.

Với hai dây chuyền công suất 10 vòng hầm/ngày, đến nay, dự án đã sản xuất được 800 trong tổng số gần 3500 vòng hầm, đạt khoảng 25% khối lượng. Một số vỏ hầm thành phẩm đã được vận chuyển về Hà Nội.

Dự án đã sản xuất được 800 trong tổng số gần 3500 vòng hầm, đạt khoảng 25% khối lượng

Ông Padhy, chuyên gia đúc vỏ hầm, Công ty Hyundai Ghella chia sẻ: ''Đây là tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của Hà Nội có đoạn ngầm sâu dưới lòng đất nên các tiêu chuẩn thiết kế cho tấm vỏ hầm sẽ có yêu cầu kỹ thuật và tiêu chuẩn cao hơn so với các cấu kiện thông thường để đảm bảo độ bền, chịu được áp lực đất và nước ngầm, tăng khả năng chống cháy, nứt vỡ. Đặc biệt là về cường độ bê tông, độ chống thấm nước như lớp sơn epoxy đang được sơn bên ngoài vỏ hầm''.

Sau thời gian chạy thử nghiệm, việc đào hầm sẽ do hai máy TBM chính thức đảm nhận, bắt đầu từ ga S9 Kim Mã ở độ sâu gần 20 mét.

việc đào hầm sẽ do hai máy TBM chính thức đảm nhận, bắt đầu từ ga S9 Kim Mã ở độ sâu gần 20m.

Ông Nguyễn Bá Sơn, Phó Ban quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội cho biết: ''Dự án sử dụng 2 máy khoan hầm được sản suất từ nước Đức. Để giảm thiểu tác động áp lực, 2 máy sẽ khoan so le nhau. Mỗi ngày, sẽ khoan được 10 mét đến 12 mét. 200 mét đầu có thể sẽ khoan chậm vừa khoan vừa thăm dò, sau đó sẽ được đẩy nhanh tốc độ. Như vậy, với khoảng 4km đi ngầm, thời gian khoan hầm sẽ diễn ra trong vòng 15 tháng''.

Đoạn đi ngầm dự kiến hoàn thành vào năm 2027. Tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội sẽ là tuyến thứ hai của Thủ đô đi vào vận hành thương mại sau tuyến Cát Linh – Hà Đông. Tuy nhiên, đây là tuyến đầu tiên có đoạn đi ngầm phức tạp trong khu vực nội thành. Với hai tuyến đường sắt đô thị này, mạng lưới giao thông công cộng của Thủ đô sẽ từng bước được cải thiện, theo hướng hiện đại, an toàn và văn minh.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Trong khuôn khổ hoạt động đối ngoại của TP. Hà Nội năm 2024 tại Cuba, Đoàn đại biểu TP. Hà Nội do Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Nguyễn Lan Hương làm Trưởng đoàn đã thăm, làm việc, gặp gỡ với Viện Cuba hữu nghị với các dân tộc (ICAP).

Hà Nội, mảnh đất ngàn năm văn hiến, không chỉ là nơi lưu giữ những giá trị văn hóa truyền thống mà còn là điểm dừng chân đầy cảm xúc của nhiều người nước ngoài. Khi sinh sống và làm việc tại Hà Nội, họ đều dành cho thành phố này một tình cảm yêu mến đặc biệt.

Theo Cục Thống kê TP. Hà Nội, trong 10 tháng năm 2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của Hà Nội tăng 5,6% so với cùng kỳ năm trước.

Theo nhận định của Bộ Nội vụ, quy định về số lượng công chức cấp phường hiện đang gây nhiều khó khăn, áp lực cho những phường có quy mô dân số lớn ở Hà Nội.

Khối thi đua số 3 - Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội ngày 1/11, đã tổ chức tổng kết Phong trào Thi đua Quyết thắng và công tác khen thưởng năm 2024 tại huyện Sóc Sơn.

UBND TP Hà Nội đã lấy ý kiến người dân hoàn thiện dự thảo Nghị quyết quy định tiêu chí, điều kiện, trình tự, thủ tục xác định vùng phát thải thấp trên địa bàn, nhằm cụ thể hóa Luật Thủ đô năm 2024. Đến nay, Hà Nội đưa ra dự thảo lần hai với những quy định cụ thể hơn.