Chuẩn bị nguồn nhân lực dự án đường sắt tốc độ cao
Để chuẩn bị cho lộ trình này, Bộ Giao thông Vận tải đã yêu cầu các cơ sở đào tạo thuộc quyền quản lý của mình phải tinh gọn mô hình quản trị, đổi mới phương thức quản lý; tiên phong đi trước đón đầu, kịp thời đáp ứng nhu cầu sử dụng lao động của siêu dự án được đầu tư số vốn lên tới 67 tỷ USD này.
Bằng việc công bố thành lập Viện Đường sắt tốc độ cao, Đại học Giao thông Vận tải TP.HCM là đơn vị tiên phong nghiên cứu và đào tạo chuyên sâu cho ngành đường sắt tốc độ cao. Năm 2008, trường đã bắt đầu đào tạo ngành đường sắt đô thị (metro), nhiều cán bộ quản lý, giáo viên của trường đã được cử đi học tập và công tác tới Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc và châu Âu để tìm hiểu, lĩnh hội kiến thức mới và tham quan thực tế. Nhà trường kỳ vọng sẽ tạo ra chuỗi cung ứng dịch vụ nhân lực cho dự án đường sắt tốc độ cao.
PGS, TS Nguyễn Anh Tuấn, Phó Hiệu trưởng Đại học Giao thông vận tải TP.HCM cho biết: “Trường đã mở các chuyên ngành chuyên sâu trong lĩnh vực đường sắt tốc độ cao như xây dựng tốc độ cao, cơ khí tốc độ cao, điều khiển tự động. Để cụ thể hóa các lĩnh vực này có nhiều hình thức tuyển sinh như hệ đại học, văn bằng 2 và đặc biệt là theo đề xuất nhân lực của ngành giao thông vận tải".
Dự báo của Bộ Giao thông Vận tải cho thấy, lĩnh vực xây dựng, chế tạo, sản xuất vật tư, linh kiện của dự án cần 220.000 người vận hành khai thác, quản lý và gần 14.000 nhân sự bảo trì dự án. Để tránh lãng phí cho siêu dự án này, việc sử dụng, đào tạo lại, nâng cao chất lượng cho nguồn nhân lực đang có sẵn làm nòng cốt cho dự án mang ý nghĩa quan trọng.
Ông Hà Trọng Thắng, Giám đốc Chi nhánh khai thác đường sắt Sài Gòn cho biết: “Tổng công ty đường sắt Việt Nam đang là thành viên của Hiệp hội đường sắt quốc tế. Đặc biệt là đường sắt Việt Nam hiện nay cũng đang có mối quan hệ rất tốt với các nước có đường sắt phát triển như Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Ấn Độ. Đối với lực lượng và đội ngũ nhân viên đang được đào tạo và đang thực hiện các nhiệm vụ của tuyến đường sắt này đã nắm bắt cơ bản quy định và cũng đã được đào tạo trong việc tổ chức khai thác".
Bộ Giao thông Vận tải thời gian qua đã triển khai nhiều giải pháp nhằm đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của các cơ sở đào tạo và giao các đơn vị thuộc quyền quản lý của Bộ lập đề án riêng về đào tạo nhân lực cho “siêu” dự án.
Để chiến lược phát triển nguồn nhân lực đường sắt tốc độ cao đạt mục tiêu đề ra, tận dụng được tối đa nguồn lực sẵn có, cần sự vào cuộc của các đơn vị, doanh nghiệp, cơ sở đào tạo và sự phân công cụ thể của cơ quan chủ quản của dự án. Trong đó, việc sử dụng tài sản công, nguồn kinh phí đào tạo đúng quy định, tránh lãng phí, phát huy tối đa hiệu quả đầu tư trong lĩnh vực đào tạo được dư luận đặc biệt quan tâm.
Mới đây, qua công tác nắm tình hình địa bàn, Đội 7 - Phòng Cảnh sát kinh tế - Công an thành phố Hà Nội phối hợp với Đội QLTT số 24 - Cục QLTT Hà Nội, đã thu giữ hàng chục nghìn gói hạt sấy khô có nguồn gốc từ nước ngoài, không được kiểm định chất lượng, nhập lậu vào Việt Nam.
Viện Kiểm sát Nhân dân thành phố Hà Nội đã tiến hành luận tội với 17 bị cáo trong vụ án "chuyến bay giải cứu" giai đoạn 2. Trong đó, bị cáo Trần Tùng, cựu Phó Giám đốc Sở Ngoại vụ tỉnh Thái Nguyên đối diện mức án 12 - 14 năm tù.
Nghị định số 158/2024/NĐ-CP quy định về hoạt động vận tải đường bộ, trong đó có nhiều quy định mới liên quan đến hoạt động taxi sẽ có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 tới đây.
Thay mặt Bộ Chính trị, Tổng Bí thư Tô Lâm đã ký ban hành Nghị quyết số 57-NQ/TW (ngày 22/12/2024) của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia. Đài Hà Nội trân trọng giới thiệu toàn văn Nghị quyết số 57-NQ/TW:
Quận Hoàn Kiếm là địa bàn đầu tiên của Hà Nội thực hiện thí điểm phân loại rác tại nguồn. Qua gần 6 tháng triển khai, bên cạnh những kết quả ban đầu tích cực thì ở nhiều khu vực, người dân vẫn chưa thực hiện tốt, gây khó khăn cho lực lượng thu gom.
Thời tiết Hà Nội về đêm xuống tới 10 độ C, vậy nhưng hàng nghìn người dân từ khắp mọi nơi vẫn đổ về Nhà thờ Lớn để đón Giáng sinh.
0