Chức năng tự làm sạch ít biết trên xe diesel

Khi bấm nút DPF, xe sẽ đốt sạch muội than tắc trong bộ lọc khí thải.

Không phải tất cả, nhưng nhiều loại xe chạy diesel, chủ yếu là xe tải, bán tải, xe 4x4 sẽ có thêm nút DPF trên bảng táp-lô, cũng như đèn báo DPF trên bảng táp-lô. Vậy DPF là gì? Đây viết tắt của Diesel Particulate Filter - bộ lọc hạt diesel.

Để đảm bảo tiêu chuẩn khí thải ra môi trường, trên hệ thống ống xả của xe lắp động cơ diesel sẽ có một bộ lọc hạt để ngăn không cho những hạt muội than lớn thoát ra môi trường. Sau một thời gian sử dụng, lượng muội than này tích tụ nhiều gây ảnh hưởng đến hiệu suất động cơ. Xe phát hiện ra điều này và bật sáng đèn cảnh báo DPF trên bảng điều khiển, để yêu cầu tài xế làm sạch thủ công.

Nút DPF (khoanh vàng) trên xe diesel. Ảnh: Practicalmotoring

Việc "làm sạch" thực chất là xe sẽ đốt cháy lượng muội than này, vì vậy công việc của tài xế rất đơn giản là kiếm một không gian thoáng, nổ máy, đưa cần số về N, kéo phanh tay, không đạp ga, nhấn và giữ nút DPF vài giây. Khi bắt đầu đốt muội than, tài xế có thể nhận biết bằng cách vòng quay của động cơ sẽ tăng cao.

Thời gian đốt khoảng 5 phút hoặc hơn tùy thuộc độ tắc nghẽn của bộ lọc. Tài xế được khuyến cáo nên theo dõi nhiệt độ động cơ trong thời gian này để đảm bảo không bị quá nhiệt. Tất nhiên hệ thống làm mát có thể xử lý vấn đề này và xe sẽ ngắt khi động cơ quá nóng, nhưng tài xế vẫn nên tự theo dõi.

Khi quá trình hoàn thành, vòng tua máy trở về bình thường, đèn DPF trên bảng táp-lô cũng sẽ tắt. Nếu đèn DPF nổi cùng với đèn "check engine", tài xế không nên tự nhấn nút làm sạch mà hãy liên hệ với thợ kỹ thuật để xử lý, vì vấn đề lúc này không đơn thuần nằm ở bộ lọc.

Nếu việc đốt cháy muội than là quan trọng, vậy tại sao không phải xe nào cũng có nút DPF? Thực tế xe nào cũng có chức năng này, nhưng được xe thực hiện tự động, nên trên xe không xuất hiện nút DPF. Khi cảm biến thấy bộ lọc không đủ thông thoáng, xe sẽ kích hoạt đốt bớt muội than.

Tuy vậy, việc thực hiện tự động chỉ được tiến hành khi xe thường xuyên di chuyển ở dải tốc độ cao, trên một mức quy định nào đó của nhà sản xuất. Việc này có vẻ phù hợp với các xe diesel gia đình vốn chỉ chạy thành phố, đường trường, chở người và tình trạng làm việc không khắc nghiệt. Với xe thường xuyên tải nặng, chạy chậm ở vòng tua cao, số thấp như xe tải, xe 4x4 thì chức năng tự động sẽ không thể đảm bảo đốt triệt để muội than, vì vậy cần tới nút DPF để tài xế thực hiện thủ công.

Các chuyên gia kỹ thuật khuyên, sau khi làm sạch DPF, xe nên được thay dầu động cơ vì để đốt muội than, động cơ phải trải qua quá trình tăng nhiệt rất cao, có thể ảnh hưởng chất lượng dầu.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
Từ khóa:
user image
user image
User
Ý KIẾN

Cách đây hơn 1 tháng, vào ngày 1/2, Sở GTVT Hà Nội đã điều chỉnh tổ chức giao thông tuyến đường ven sông Tô Lịch, đoạn cầu Mọc đến cầu Yên Hòa từ đường dành cho người đi bộ thành đường ưu tiên cho xe đạp và người đi bộ. Sau một thời gian đưa vào sử dụng, dường như người dân chưa thực sự mặn mà với tuyến đường này.

2023 là năm an toàn bay thương mại đạt mức cao nhất trong lịch sử ngành vận tải hàng không thương mại, theo “Báo cáo An toàn Thường niên năm 2023” vừa được Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) công bố.

Tại Triển lãm ô tô quốc tế Indonesia 2024, VinFast đã nhận được cú đúp giải thưởng. Việc được vinh danh tại các sự kiện chuyên ngành quốc tế đã ghi được dấu ấn của thương hiệu xe Việt trên thị trường ô tô toàn cầu.

Ngay sau tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, lưu lượng vận chuyển quốc tế tại sân bay Nội Bài đã vượt qua đỉnh của năm 2019. Đây là một dấu hiệu tích cực cho thấy thủ đô Hà Nội và Việt Nam tiếp tục là điểm đến hấp dẫn đối với du khách quốc tế. Bên cạnh đó là dấu hiệu phục hồi của ngành hàng không trong năm nay.

Ngay khi kết thúc kỳ nghỉ Tết nguyên đán, nhiều người dân tại Hà Nội có nhu cầu đi làm thủ tục cấp đổi, cấp lại GPLX. Mặc dù, thành phố đã có tới 7 địa điểm tiếp nhận thủ tục nhưng theo ghi nhận, lượng người đến 2 điểm tại trung tâm thành phố là đường Cao Bá Quát và Võ Chí Công tăng cao đột biến, người dân phải chờ hàng giờ đồng hồ để đến lượt. Còn 5 điểm ở các huyện, thị thì số công dân đến làm thủ tục chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Các lĩnh vực hàng không, đường sắt và vận tải đường bộ đã phục vụ và đáp ứng nhu cầu vận chuyển số lượng lớn hành khách đi lại trong dịp cao điểm Tết Nguyên đán Giáp Thìn. Năng lực vận chuyển và chất lượng dịch vụ vận tải được nâng cao, bảo đảm an toàn và thông suốt trong dịp nghỉ Tết 2024.