Chung cư, cưng chó hay vì cư dân?

Những ngày qua, đoạn clip ghi lại hình ảnh 19 chú chó bị để dưới sân một chung cư ở quận 7 (TPHCM) giữa trời nắng, gây xôn xao dư luận. Việc nuôi thú cưng trong chung cư vốn là điều dễ gây tranh cãi, bởi lẽ, chung cư là nơi có mật độ cư dân cao, nhiều không gian dành cho sinh hoạt cộng đồng. Nuôi chó là quyền của mỗi người. Nhưng có phải mọi người trong chung cư mặc nhiên phải chấp nhận những điều mà họ không muốn do những gì gọi là thú cưng đem đến? Đó là tiếng chó sủa, là chất thải, là bệnh dịch…

Theo phản ảnh của một số người dân sống tại chung cư: chị N.P nuôi tới 19 con chó trong căn hộ đang thuê. Việc nuôi tới 19 con chó ảnh hưởng rất lớn đến cư dân sống trong toà nhà.

Đàn chó đông quá mức thực tế gây âm thanh thật sự khó chịu; lại gây mất vệ sinh, trong không gian công cộng, cả trong không khí. Trong thời gian sinh sống tại tòa nhà, chủ căn hộ đã phản ánh với người nuôi chó về tình trạng gây ồn ào, ảnh hưởng đến sinh hoạt của các hộ dân khác.

Chị N.P thuê căn hộ ở tầng ba, chung cư R.P với diện tích hơn 120 m2. Qua môi giới, chị thuê nhà với giá 13 triệu đồng/tháng. Hợp đồng thuê căn hộ kéo dài một năm, tuy nhiên, mới qua ba tháng, chủ căn hộ chấm dứt hợp đồng với lý do chị N.P. nuôi quá nhiều chó, và cư dân cùng chung cư tỏ thái độ phản ứng.

Một cư dân sống tại chung cư này cho hay: "Từ tối 2/4, tôi đã thấy 19 chú chó được đặt ở đây và nhiều người vây quanh".

Một cư dân khác cho biết, khi thấy đàn chó bơ vơ dưới sân, chị và một số người sống trong chung cư đã thay nhau chăm sóc. Họ cho 19 chú chó ăn uống và dọn dẹp vệ sinh các lồng đựng. Khi thấy trời đổ nắng, người dân lấy đồ che chắn và đưa đàn chó vào bóng râm tránh nóng.

Đến chiều 3/4, chị N.P trở lại chung cư và gọi xe đến chuyển đồ đạc của mình đi nơi khác. Qua chia sẻ, chị N.P phủ nhận chuyện bỏ rơi đàn thú cưng, và cho biết đã xin thêm thời hạn di dời nhưng ban quản lý chung cư bắt viết cam kết, khi nào chó sủa lên là cắt nước. Chị N.P. cũng nói, nguyên nhân chị để 19 chú chó và đồ đạc bên dưới chung cư là vì "bị ép chuyển đi".

Chiều 3/4, chị N.P trở lại chung cư và gọi xe đến chuyển đồ đạc của mình đi nơi khác. Ảnh: Quỳnh Tâm

Chị thừa nhận việc nuôi chó đã gây ra tiếng ồn và đã nhận được yêu cầu chuyển nhà nhưng chưa kịp thực hiện thì xảy ra sự việc. Chị nuôi chó đã được 10 năm và trước đây cũng từng thuê một căn chung cư khác.

Hiện tại, 19 con chó này đã được một cơ sở chăm sóc thú cưng ở thành phố Thủ Đức nhận nuôi tạm.

Chuyện nuôi chó trong chung cư dẫn đến xung đột, mâu thuẫn là có thật.

Nuôi chó trong chung cư – một nhà cưng thú cả khu cưng cùng?

Theo quy định tại Thông tư 02/2016/TT-BXD, một trong các hành vị bị nghiêm cấm là chăn, thả, nuôi gia súc, gia cầm trong nhà chung cư. Tuy nhiên, không ít cư dân vẫn nuôi thú cưng như chó, mèo. Những vấn đề như ô nhiễm tiếng ồn do chó sủa, mùi khó chịu từ việc chó, mèo đi vệ sinh bừa bãi, hay không đeo rọ mõm cho thú cưng nơi công động… đã dẫn đến những mâu thuẫn lẽ ra không nên có.

Chị Đ.T.H (35 tuổi), đang sống trong một chung cư mini trên phố Đỗ Quang (Cầu Giấy, Hà Nội) phàn nàn: "Mấy tháng nay nhà chị luôn phải sống trong cảnh khó chịu vì tiếng chó sủa phát ra từ nhà bên cạnh. Tiếng chó sủa nhiều khi kéo dài từ sáng đến đêm. Ban ngày đi làm đã mệt, chỉ có khoảng thời gian ít ỏi của buổi tối để nghỉ ngơi thì cả gia đình chị lại bị hành hạ bởi tiếng chó sủa không ngừng. Dù đã nhiều lần phản ánh với chủ nuôi nhưng tình trạng này vẫn không được giải quyết, thậm chí chủ nuôi còn tỏ ra phớt lờ những trao đổi của hàng xóm".

Hẳn nhiều người còn rùng mình khi nhớ lại vụ việc vào đầu năm 2023 tại TP. HCM, một người cha sau khi bảo vệ con trai trước con chó không rọ mõm trong chung cư thì bị chủ con chó đó đánh đến mức phải nhập viện cấp cứu.

Ngăn cản chó thả rông, người đàn ông bị chủ chó đánh nhập viện hồi tháng 2/2023

Trên thực tế, tiếng chó sủa cả đêm khiến cả tầng chung cư mất ngủ. Chó không rọ mõm tự do trong không gian công cộng, phóng uế bừa bãi, từ lâu đã trở thành nỗi ám ảnh, cực kỳ khó chịu đối với người dân.

Sống tại một chung cư trên đường Minh Khai (Hai Bà Trưng, Hà Nội), anh P.V.T cho biết: "Một lần tôi đang cùng con gái đi thang máy, khi thang dừng lại tại tầng 7 thì bất ngờ một chủ nhà dắt theo cho chó khá to nhưng hề đeo rọ mõm bước vào thang. Do khoảng cách trong thang máy quá gần, nên sự xuất hiện của con chó khiến con gái tôi vô cùng hoảng sợ, rất may con chó không tấn công người lạ".

Nhiều năm qua, việc nuôi thú cưng chó, mèo ở chung cư đã gây ra "cuộc chiến" chưa có hồi kết. Không ít gia đình chỉ vì việc nuôi thú cưng mà xảy ra bất hòa, xung đột. Dù ở nhiều chung cư, ban quản lý tòa nhà đã đề ra quy định cấm nuôi gia súc, thế nhưng không ít cư dân vẫn không chấp hành.

Đàn chó và đồ đạc của chị N.P dưới sân tòa chung cư.

Chung cư, từ hành lang, cầu thang, thang máy, đến sân chơi, đều là không gian chung. Cư dân có quyền được sử dụng không gian chung ấy một cách an toàn, vệ sinh. Những thú cưng chạy lung tung gây sợ hãi cho mọi người, phóng uế tùy tiện khắp nơi, đặc biệt trên các bãi cỏ, nơi trẻ con vui chơi, không chỉ mất vệ sinh mà còn là môi trường gây bệnh. Không hiếm trường hợp chủ nuôi "dửng dưng" như không có chuyện gì xảy ra, phớt lờ những nhắc nhở, cảnh báo của chủ chung cư cũng như cư dân.

Đây là một trong những điều gây ức chế nhất đối với những người sống cùng chung cư và nguyên nhân chính làm cho nhiều người trở nên ác cảm với việc nuôi chó ở chung cư.

Để giải quyết hài hòa giữa việc vừa muốn nuôi chó, mèo vừa không ảnh hưởng đến không gian chung, nhiều ý kiến đã được đưa ra để phù hợp với thực tế, đơn cử như việc đề xuất khảo sát ý kiến của cư dân trong tòa nhà và ban hành quy định cho chung cư theo ý kiến của số đông, bởi ngoài quy định của pháp luật, mỗi cộng đồng đều có những quy tắc riêng. Trước khi đến ở chung cư, bạn hoàn toàn có thể tìm hiểu về quy định nuôi thú cưng tại nơi sinh sống. Đồng thời, ý thức tự trọng và tôn trọng cộng đồng sẽ là cách giải quyết tốt nhất cho vấn đề "Chung cư: Cưng người hay chó!"

Việc nuôi thú cưng có thể xem như là thú vui của mỗi cá nhân. Yêu thương vật nuôi là đúng, nhưng khi sống trong một tập thể, bạn cũng cần nghĩ đến những cảm nhận của hàng xóm xung quanh. Đặt mình vào vị trí của nhau cuộc sống sẽ dễ chịu hơn rất nhiều.

->>> Thông tin sẽ tiếp tục được chúng tôi cập nhật trong Bản tin Hà Nội 18H ngày 4/4/2024.

Diệp Võ - Quốc Dũng - Văn Tuyến - Trà My

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Cầu vượt tạm thứ hai ở cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất sẽ được thông xe trong vài ngày tới. Dự án được kỳ vọng giúp giải toả ùn tắc giao thông quanh khu vực này.

Tàu cao tốc tuyến Thành phố Hồ Chí Minh - Côn Đảo dự kiến khai trương vào ngày 13/5 tới. Giá vé từ 615.000 - 1,1 triệu đồng/lượt tùy theo hạng vé, thời điểm xuất phát.

Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội cho biết, đơn vị xác định mục tiêu hoàn chỉnh mạng lưới vận tải đường sắt tại Hà Nội vào năm 2035. Đường sắt đô thị sẽ góp phần cung cấp hệ thống giao thông công cộng chất lượng cao, năng lực vận tải lớn, ổn định, tin cậy, an toàn, thân thiện môi trường.

Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đang nghiên cứu đầu tư dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 21 đoạn qua 4 huyện, thị xã ở Hà Nội, dài khoảng 25km, với vốn đầu tư hơn 18.700 tỉ đồng.

Đi vào làn khẩn cấp, đi vào đường cấm, đi ngược chiều, không đội mũ bảo hiểm, dừng đỗ không đúng quy định… là những báo cáo vi phạm mà Phòng Cảnh sát giao thông Công an thành phố Hà Nội liên tục nhận được qua kênh Zalo "Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội".

Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội cho biết những tháng đầu năm 2024, Bộ tiếp tục chỉ đạo các địa phương thực hiện chi trả trợ cấp xã hội đầy đủ, kịp thời, đúng đối tượng, công khai, minh bạch.