Chung cư Hà Nội giá ảo, giao dịch không thật | Hà Nội tin mỗi chiều

Chung cư Hà Nội đang bị thổi giá, người dân cần cân nhắc kỹ khi quyết định mua nhà; Hà Nội đứng đầu danh sách 25 điểm đến ẩm thực tốt nhất thế giới năm 2024; Hà Nội sắp lắp đặt thêm camera phạt nguội trên đường vành đai 3… là những thông tin chính trong chương trình hôm nay.

Chung cư Hà Nội đang bị thổi giá ảo, giao dịch không thật

Giá rao bán trung bình của chung cư ở Hà Nội trong hai tháng đầu năm nay tăng đến 17% so với cùng kỳ 2023. Thậm chí nhiều chung cư đã tăng giá đến 33%. Liệu mức giá đó có là giá thực hay chỉ là chiêu trò thổi giá của những sàn giao dịch, nhà đầu tư, môi giới ăn theo bất động sản? Đây là vấn đề dư luận đang rất quan tâm.

Từ cuối năm 2023, thực tế thị trường tại Hà Nội giao dịch ảm đạm. Các chuyên gia và cơ quan quản lý đều nhận định, thị trường bất động sản năm 2024 vẫn còn khó khăn và hồi phục sớm nhất vào cuối năm, thậm chí sang năm 2025 - 2026 mới ấm trở lại. Thế nhưng thị trường lại phản ứng ngược lại. Ngay sau Tết Nguyên đán 2024, phân khúc chung cư bỗng nhiên được đẩy giá lên cao. Trong khi đó, theo số liệu từ Văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội, đăng ký biến động đất đai bao gồm cả đất thổ cư và nhà chung cư tháng 2 đầu năm nay chưa bằng một nửa so với tháng 11 năm ngoái. Đến hết năm 2023, Hà Nội vẫn còn tồn kho khoảng 27.500 căn chung cư, trong đó căn hộ trung - cao cấp chiếm 85%, căn hộ sơ cấp chiếm 9%. Như vậy, nguồn cung đang dư thừa tới vài chục ngàn căn hộ, nghĩa là không thiếu nhà mà chỉ thiếu nguồn cung nhà ở giá rẻ, nhà ở xã hội. Trong khi đó ở các phân khúc khác, giá đều được đẩy cao. Rõ ràng đây là giá ảo, phi thị trường, không sát thực tế.

Chung cư Hà Nội đang bị thổi giá, người dân cần cân nhắc kỹ khi quyết định mua nhà. Ảnh minh họa

Tại nhiều phòng công chứng ở Hà Nội, giao dịch thực tế không tăng mạnh. Ông Đặng Ngọc Quang, Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội cho hay, giao dịch chung cư sang tên sổ đỏ tại văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội từ sau Tết Nguyên đán đến nay ít, thậm chí giảm hơn so với cuối năm ngoái. Thị trường bất động sản không sôi động như đồn thổi.

Chung cư giá ảo, nhà cung cấp và sàn trung gian là các đơn vị hưởng lợi lớn nhất. Trong khi bất lợi, rủi ro được đẩy về phía người mua, gây bất ổn trong đời sống kinh tế - xã hội. Nhiều chuyên gia cho rằng, hành vi thao túng trong thị trường bất động sản cũng nguy hiểm không kém thị trường chứng khoán. Bộ Luật hình sự cũng đã có quy định xử lý việc này. Việc thao túng thị trường bất động sản diễn ra rất tinh vi tạo bong bóng dẫn đến giá đẩy cao vọt so với giá thực. Chung cư tăng giá đã kéo dài 20 quý liên tiếp. Giá cứ tăng nhưng lượng giao dịch lại rất ít. Điều này khiến cho thị trường bất động sản tiếp tục trở nên thiếu minh bạch và không ổn định.

Để giảm thiểu tình trạng giá nhà cao một cách bất hợp lý, Bộ Xây dựng đã yêu cầu các doanh nghiệp bất động sản phải giảm giá nhà, giảm bớt lợi nhuận để đồng hành cùng Chính phủ trong công cuộc bình ổn thị trường bất động sản. Đối với phân khúc nhà giá rẻ, nhà cho người có thu nhập thấp, Nhà nước đang tập trung triển khai một cách quyết liệt. Từ đầu năm đến nay, Chính phủ liên tiếp có các cuộc họp tháo gỡ khó khăn đối với nhà ở xã hội tiến tới mục tiêu xây dựng một triệu căn nhà ở xã hội. Bên cạnh đó là việc kịp thời ban hành các văn bản dưới luật nhằm gỡ vướng vấn đề pháp lý. Đặc biệt là việc đề xuất đưa các luật mới vào thực thi sớm hơn dự kiến.

Với những động thái quyết liệt tháo gỡ của Chính phủ, trong năm 2024 dự báo thị trường Hà Nội sẽ đón nhận thêm khoảng 12.100 căn hộ mới. Riêng phân khúc nhà ở xã hội, Hà Nội đặt mục tiêu hoàn thành 1.200 căn. Như vậy nguồn cung sẽ dần cải thiện trong tương lai và giá nhà theo đó sẽ hạ nhiệt. Thời điểm này, thị trường vẫn đang trong tình trạng giá ảo, những ai có ý định mua nhà nên tạm thời trì hoãn, tránh thiệt hại không đáng có.

Hà Nội đứng đầu danh sách 'Điểm đến ẩm thực tốt nhất thế giới năm 2024'

Vượt qua nhiều địa điểm nổi tiếng khác trên thế giới, thành phố Hà Nội đứng đầu danh sách 25 điểm đến ẩm thực tốt nhất thế giới năm 2024 do TripAdvisor công bố. Đây là giải thưởng thường niên của nền tảng đánh giá du lịch trực tuyến hàng đầu thế giới.

TripAdvisor đã không tiếc lời ca ngợi Thủ đô của Việt Nam như một thành phố quyến rũ, cổ kính nhưng không kém phần hiện đại. Kiến trúc tại đây được bảo dưỡng kỹ lưỡng. Hà Nội có đa dạng khu phố ẩm thực phục vụ thực khách đến từ nhiều nước trên thế giới gồm phố ẩm thực Tống Duy Tân (quận Hoàn Kiếm), phố đi bộ Đảo Ngọc-Ngũ Xá (quận Ba Đình)... Chuyên trang gợi ý du khách đến Hà Nội không nên bỏ qua một số món ăn trứ danh như phở, bún chả, bánh mì...Nhiều món ăn vùng miền khác cũng có mặt tại Hà thành như bánh cuốn, cà phê trứng, chả cá Lã Vọng, bún đậu mắm tôm, bún ốc, bún riêu cũng đều hấp dẫn khách du lịch.

Ẩm thực Hà Nội luôn được truyền thông quốc tế đánh giá cao.

Thời gian qua, ẩm thực Hà Nội luôn được truyền thông quốc tế và du khách trong và ngoài nước đánh giá cao. Một số địa điểm ăn uống hàng đầu Thủ đô được người dùng TripAdvisor gợi ý gồm: Bún Chả Hương Liên, Giảng Café, chả cá Thăng Long, phở Lý Quốc Sư, bánh mì 25 và kem Tràng Tiền. Trước đó, nhiều món ăn truyền thống của Hà Nội liên tục được truyền thông quốc tế bình chọn và đưa vào danh sách phải thử như phở, bánh mì và nem.

Ẩm thực ngày nay là sự tổng hòa của các yếu tố như: món ăn ngon, mang đặc trưng của các vùng miền, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, thú vui của người thưởng thức và dấu ấn của người chế biến. Nhờ đảm bảo hài hòa các yếu tố, ẩm thực Hà Nội luôn được du khách quốc tế đánh giá cao. Với tinh hoa ẩm thực lâu đời, Hà Nội có thể xây dựng bản đồ du lịch hấp dẫn để phát triển công nghiệp văn hóa. Để làm được điều đó, theo Tiến sĩ Đặng Phương Anh, Khoa Du lịch học, Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn, Hà Nội cần quan tâm đến các điều kiện về hành lang pháp lý cũng như nét văn hóa riêng biệt. Vai trò của những nghệ nhân, những đầu bếp trong lưu giữ, trao truyền để mỗi người dân, khách du lịch hiểu và thưởng thức được những nét đẹp của ẩm thực Hà thành cần được quan tâm đặc biệt.

Hà Nội sắp lắp đặt thêm camera phạt nguội trên đường Vành đai 3

Đó là thông tin được Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng, Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội cho biết tại buổi họp báo về tình hình kinh tế xã hội quý I. Hiện nay, tuyến Vành đai 3 trên cao có 39 camera giao thông được lắp từ cầu Thanh Trì đến nút Pháp Vân - quốc lộ 1A và từ nút giao Nguyễn Trãi - Khuất Duy Tiến đến cầu vượt Mai Dịch. Hệ thống camera này kết nối với Trung tâm Điều khiển đèn tín hiệu giao thông và Trung tâm Chỉ huy của Công an thành phố.

Mặc dù lực lượng Công an TP đã xử lý nhiều trường hợp ô tô đi vào làn đường khẩn cấp, xe bắt khách trên đường Vành đai 3, tuy nhiên việc xử lý vẫn chưa được triệt để.

Lắp camera phạt nguội rất cần thiết để xử lý triệt để tình trạng lái xe vi phạm trên đường Vành đai 3.

Cách đây vài ngày, trên đường vành đai 3 trên cao, đoạn qua quận Cầu Giấy xảy vụ tai nạn giao thông do người đi xe máy tự ý bỏ qua cảnh báo, đi lên tuyến đường không được phép. Thời điểm xảy ra tai nạn, sương mù dày đặc. Nạn nhân là nam giới ngã xuống giữa đường, xe máy văng xa cách đó hơn 10m. Nhiều người đi đường đã phải dừng xe ô tô đặt cảnh báo từ xa, đưa nạn nhân vào khu vực an toàn để gọi xe cấp cứu. Đội Cảnh sát giao thông số 6, Phòng Cảnh sát giao thông Công an thành phố Hà Nội đang yêu cầu các phương tiện lưu thông qua khu vực này vào thời điểm tai nạn cung cấp thêm hình ảnh để xác định nguyên nhân. Trước đó, ngày 18/3, cũng tại vành đai 3 trên cao, xảy ra vụ tai nạn giao thông giữa một xe ô tô và một xe mô tô. Người điều khiển xe mô tô tử vong tại chỗ. Theo những clip được camera hành trình của người tham gia giao thông ghi lại, có nhiều xe máy đã bất chấp nguy hiểm đi lên đường vành đai 3 trên cao.

Rất nhiều vụ tai nạn xảy ra trên đường vành đai 3 xuất phát từ ý thức của người tham gia giao thông đã gây thiệt hại nghiêm trọng về người và khiến tình trạng ùn tắc kéo dài nhiều giờ đồng hồ. Do đó để giải quyết vấn đề này thì việc lắp camera phạt nguội là hết sức cần thiết. Công an TP Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị rà soát lên phương án, lắp đặt, bổ sung camera để xử lý vi phạm, phạt nguội trên đường vành đai 3./.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Hà Nội nằm trong danh sách 100 thành phố thông minh nhất thế giới; Đảm bảo đáp ứng tốt nhất nhu cầu đi lại dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5; Hanoi On, giải pháp mới ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2024... là những nội dung chính trong chương trình hôm nay.

Lễ hội Du lịch Hà Nội 2024 với chủ đề “Thăng Long - Hà Nội, Thủ đô quyến rũ” với nhiều hoạt động hấp dẫn sẽ diễn ra từ ngày 25 đến 28/4; hai phóng viên của báo điện tử VnExpress và Thời báo VTV khi đang tiến hành tác nghiệp gần khu vực xảy ra vụ cháy ở huyện Thanh Trì (Hà Nội) bị một nhóm người hành hung gây thương tích... là những nội dung chính trong chương trình hôm nay.

Người đủ 75 tuổi trở lên không có lương hưu được nhận trợ cấp hưu trí; Hà Nội sắp khởi công cây cầu hơn 16.000 tỷ đồng nối hai bờ sông Hồng; Lễ hội Du lịch Hà Nội 2024 diễn ra từ 25 đến 28/4… là những nội dung chính trong chương trình hôm nay.

Hà Nội thí điểm cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID; Hà Nội sẽ tiếp tục đầu tư phát triển các sản phẩm du lịch đêm; Hơn 50% học sinh cấp tiểu học ở Hà Nội bị chứng béo phì... là những nội dung chính trong chương trình hôm nay.

Những tín hiệu tích cực về văn hóa đọc của người Hà Nội; Hà Nội kiểm tra đột xuất lĩnh vực an toàn thực phẩm; Mưa đá, giông sét xảy ra ở nhiều quận huyện tại Hà Nội... là những nội dung chính trong chương trình hôm nay.

Quảng bá du lịch Thủ đô Hà Nội qua MV của Kenny G; Hà Nội tăng cường hơn 700 xe phục vụ dịp 30/4 - 1/5; Hà Nội có thêm hai điểm cấp đổi giấy phép lái xe từ tháng 5 tới... là những nội dung chính trong chương trình hôm nay.