Chứng khoán sáng 14/11: Cổ phiếu bất động sản vẫn bất động

Trong khi nhóm bất động sản vẫn la liệt sàn thì sự hồi phục của một số mã bluechip, đặc biệt là ngân hàng, đã giúp thị trường bớt tiêu cực hơn, chỉ số VN-Index bật hồi khoảng 15 điểm sau nhịp giảm mạnh đầu phiên.

Ảnh minh họa

Ngoại trừ duy nhất tín hiệu tích cực từ nhà đầu tư nước ngoài khi trở lại mua ròng mạnh mẽ trong tuần vừa qua, với tổng giá trị lên tới hơn 4.500 tỷ đồng, là tuần mua ròng kỷ lục nhất từ đầu năm và danh mục mua vào chủ yếu tập trung vào nhóm cổ phiếu bluechip, còn lại diễn biến thị trường chung vẫn trong một màu xám xịt.

Áp lực bán mạnh vẫn chiếm áp đảo trong mỗi phiên giao dịch, đặc biệt trong phiên cuối tuần qua ngày 11/11, dù chỉ số chung kết phiên trong sắc xanh nhưng trên bảng điện tử, sắc đỏ tiếp tục là màu chủ đạo và số mã giảm sàn cũng lên tới cả trăm mã.

Theo ông Nguyễn Anh Khoa, Trưởng phòng Phân tích và Tư vấn đầu tư CTCK Agriseco, đà bán có xu hướng kéo dài sẽ dẫn tới áp lực bán giải chấp chéo có thể xuất hiện trong tuần tới, do đó VN-Index có thể hướng tới các mức điểm số thấp hơn - quanh vùng 900 điểm trong các phiên đầu tuần. Tuy nhiên, một số nhà phát triển bất động sản cũng đã tiến hành các biện pháp cần thiết để gia tăng giá trị tài sản đảm bảo cho các khoản vay trái phiếu, để từ đó gián tiếp giảm áp lực cho các khoản vay giao dịch ký quỹ.

Quay trở lại phiên giao dịch sáng đầu tuần ngày 14/11, thị trường nhanh chóng trở lại với sắc đỏ sau nhịp hồi nhẹ cuối tuần trước. Chỉ số VN-Index mở cửa lùi về dưới mốc 950 điểm và tiếp tục nới rộng biên độ giảm khi bước sang đợt khớp lệnh liên tục khi áp lực bán gia tăng mạnh và lan rộng hơn trên thị trường.

Sau hơn 20 phút mở cửa, trên sàn HOSE, chỉ còn hơn 20 mã tăng, trong khi số mã giảm sàn gấp tới hơn 3 lần, đã đẩy VN-Index xuống gần vùng giá 920 điểm.

Bất động sản vẫn là nhóm cổ phiếu tiêu cực nhất bởi áp lực bán tháo khiến nhiều mã nhanh chóng đáp sàn và trong trạng thái dư bán sàn khá lớn. Trong đó, cặp PDR và NVL tiếp tục dư bán sàn lên tới trên dưới 70 triệu đơn vị, trong khi khối lượng khớp lệnh chỉ vài nghìn đến hơn chục nghìn đơn vị. Các mã DXS, HBC, BCG, DRH, VCG, DXG, LDG… cũng nằm sàn.

Trong khi các mã trên chủ yếu nằm yên ở mức giá sàn thì DIG tiếp tục “tàu lượn”. Sau khi mở cửa giảm sàn, cổ phiếu DIG thu hẹp biên độ giảm đôi chút rồi nhanh chóng bị đạp về nằm sàn với khối lượng dư bán sàn khá lớn. Trong khoảng gần 1 giờ giao dịch, nhịp bắt đáy liên tục xuất hiện mỗi khi DIG giảm sàn giúp cổ phiếu này biến động lình xình quanh vùng giá này. Tuy nhiên, sau hơn 1 giờ giao dịch, DIG cũng trở lại trạng thái chung của nhiều mã khác trong ngành khi dư bán sàn hơn 5,33 triệu đơn vị.

Mặt khác, bên cạnh VIC đảo chiều hồi nhẹ, một số mã ngân hàng cũng hồi phục sắc xanh, với điểm nhấn là CTG tăng 2,1%, BID tăng 1,1%, cổ phiếu lớn đầu ngành VCB nhích nhẹ 1 bước giá, đã giúp VN-Index bật hồi khoảng 15 điểm và đang nỗ lực tìm lại mốc 940 điểm.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
Từ khóa:
user image
user image
User
Ý KIẾN

Hôm nay (10/5), VN-Index có phiên điều chỉnh thứ hai liên tiếp, giảm gần 4 điểm, do chịu áp lực bán từ nhóm cổ phiếu trụ. VN-Index mở cửa trên tham chiếu, nhanh chóng mất mốc. Trong ngày, có lúc chỉ số này bị kéo về sát 1.237 điểm, tức thấp hơn 11 điểm so với ngày 9/5.

Theo báo cáo mới nhất của Bộ Tài chính gửi Uỷ ban Kinh tế của Quốc hội, dư nợ trái phiếu doanh nghiệp phát hành riêng lẻ của doanh nghiệp bất động sản đến tháng 3/2024 là 350.876 tỷ đồng.

Theo số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam, khối lượng giao dịch hàng hóa trong tháng 4/2024 lập kỷ lục cao nhất từ trước tới nay.

Tối qua (10/5), tại Khu đô thị An Bình City (quận Bắc Từ Liêm), Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch thành phố Hà Nội phối hợp các đơn vị liên quan khai mạc “Hội chợ hàng Việt Nam định hướng xuất khẩu tại Hà Nội”. Hàng trăm sản phẩm Việt Nam chất lượng cao đã được giới thiệu, bày bán tại hội chợ.

Bộ Tài chính cho biết, thu ngân sách nhà nước 4 tháng đầu năm ước đạt 733 nghìn tỷ đồng, chi ngân sách 522 nghìn tỷ đồng. Ngân sách nhà nước đang bội thu 211 nghìn tỷ đồng.

Hôm nay (9/5), liên bộ Công Thương - Tài chính điều chính giá xăng dầu. Giá xăng dầu đồng loạt giảm mạnh, trong đó giá xăng Ron 95 giảm mạnh nhất, 1.140 đồng/lít, còn 23.540 đồng/lít