Chứng khoán toàn cầu lao dốc, nhà đầu tư nên làm gì?

Đêm qua 5/8, trong bối cảnh lo ngại nền kinh tế Mỹ có thể đang dần rơi vào suy thoái, khiến các nhà đầu tư hoảng loạn bán tháo, dẫn đến thị trường chứng khoán trên toàn thế giới lao dốc. Và thời điểm này đã trở thành ngày tồi tệ nhất kể từ ngày Thứ Hai Đen tối năm 1987.

Dow giảm 989 điểm

S&P 500 giảm mạnh vào lúc đóng cửa thị trường hôm thứ Hai. Theo Howard Silverblatt, nhà phân tích chỉ số cấp cao tại S&P Dow Jones Indices, chỉ số chuẩn này đã mất 1,3 nghìn tỷ đô la giá trị thị trường. Chỉ số Dow Jones giảm 1.034 điểm, tương đương 2,6%. Chỉ số S&P 500 giảm 3% và chỉ số Nasdaq Composite giảm 3,4%. Chỉ số Dow Jones và chỉ số chuẩn S&P 500 ghi nhận mức giảm phần trăm trong ngày lớn nhất kể từ năm 2022. Theo dữ liệu của FactSet, đây là lần thứ 15 chỉ số Dow Jones giảm hơn 1.000 điểm trong một phiên giao dịch.

Cổ phiếu Hàn Quốc đóng cửa giảm 8,8% do lo ngại suy thoái kinh tế tại Mỹ

Cổ phiếu của Magnificent Seven, những cổ phiếu công nghệ lớn dẫn đầu thị trường đang lao dốc. Cổ phiếu Nvidia, công ty hưởng lợi lớn nhất từ ​​cơn sốt trí tuệ nhân tạo của Phố Wall trong năm nay, đã giảm 7,3% vào thứ Hai. Cổ phiếu của Alphabet giảm 4,4%, nhưng đã thoát khỏi mức thấp nhất trong phiên. Điều đó xảy ra ngay cả sau khi một thẩm phán liên bang ra phán quyết rằng gã khổng lồ công nghệ Google đã vi phạm luật chống độc quyền của Mỹ. Cổ phiếu Tesla giảm 5,2%, Meta Platforms giảm 2,5%, cổ phiếu Amazon mất 4,1%, cổ phiếu Microsoft giảm 3,3% và cổ phiếu Apple giảm 6,4%.

Tình hình bắt đầu từ tuần trước sau khi Mỹ công bố báo cáo cho thấy dữ liệu việc làm yếu hơn dự kiến. Các nhà kinh tế cho rằng sự sụt giảm phản ánh mối lo ngại sâu sắc hơn về tình hình chung của nền kinh tế Mỹ.

Thị trường chứng khoán Châu Á và Australia lao dốc trong bối cảnh lo ngại suy thoái kinh tế tại Mỹ

Giá dầu giảm

Giá dầu thô tương lai West Texas Intermediate, chuẩn của Mỹ, ổn định ở mức 72,94 đô la một thùng. Giá dầu thô tương lai Brent, chuẩn quốc tế, ổn định ở mức 76,30 đô la một thùng. Downdetector đưa tin rằng các nền tảng giao dịch trực tuyến phổ biến bao gồm Fidelity, E-Trade và Robinhood đã gặp trục trặc kỹ thuật khi các nhà đầu tư vội vã bán tháo cổ phiếu.

Các khoản lỗ của thị trường Mỹ hôm qua chỉ là sự kéo dài đợt bán tháo mạnh của thị trường vào thứ Sáu, sau khi báo cáo việc làm ảm đạm của tháng 7 làm rung chuyển Phố Wall.

Theo Công cụ FedWatch của CME, các nhà giao dịch chắc chắn đến 85% rằng Fed sẽ cắt giảm lãi suất nửa điểm trong lần họp tiếp theo, vào tháng 9. Một số chuyên gia, bao gồm cả giáo sư tài chính danh dự nổi tiếng của Wharton, Jeremy Siegel, đã kêu gọi Fed triệu tập một cuộc họp khẩn cấp để cắt giảm lãi suất trước thời điểm đó. Lần gần nhất ngân hàng trung ương thực hiện hành động như vậy là vào tháng 3 năm 2020, khi đại dịch Covid bùng phát.

Tuy nhiên, các nhà kinh tế và nhà đầu tư khác đã lập luận rằng thị trường đang phản ứng thái quá với dữ liệu kinh tế gần đây, một số thậm chí còn khuyến nghị rằng cuộc bán tháo hôm thứ Hai là cơ hội mua vào.

“Bằng chứng chắc chắn chỉ ra nền kinh tế đang chậm lại. Nhưng chậm lại và chậm là hai điểm rất khác nhau”, Jack Janasiewicz, chiến lược gia danh mục đầu tư hàng đầu tại Natixis Investment Managers viết. “Giá thấp hơn chắc chắn có thể có tác động tâm lý lớn. Nhưng các nhà đầu tư cần lùi lại và xem xét vấn đề cơ bản, tình hình vẫn còn khá ổn”.

Đồng đô la Mỹ trượt xuống mức thấp nhất trong 8 tháng

Đồng bạc xanh vừa suy yếu xuống mức thấp nhất trong tám tháng khi Phố Wall dự đoán rằng Cục Dự trữ Liên bang sẽ cắt giảm lãi suất mạnh hơn so với dự kiến ​​trước đây.

Chỉ số Đô la Mỹ so với sáu đồng tiền tương đương đã giảm xuống mức thấp trong ngày là 102,18. Đó là hiệu suất yếu nhất của đồng đô la kể từ tháng 12, mặc dù đã tăng một chút vào giữa trưa. Chỉ số này ở mức thấp nhất kể từ tháng 1.

Vào đầu năm nay, các dấu hiệu cho thấy khả năng phục hồi của nền kinh tế Mỹ, cùng với lập trường của Fed về việc giữ lãi suất cao hơn trong thời gian dài hơn, đã giúp thúc đẩy đồng đô la. Động lực hiện đã khác rất nhiều: Lạm phát đã tiếp tục xu hướng giảm, tỷ lệ thất nghiệp tăng vào tháng trước lên mức cao nhất kể từ tháng 10 năm 2021 và Fed đã đưa ra một số gợi ý quan trọng tại cuộc họp chính sách tuần trước rằng họ có khả năng sẽ cắt giảm lãi suất vào tháng 9.

Các nhà đầu tư nên làm gì?

Trước tiên, điều quan trọng là phải hiểu rằng sự suy thoái của cổ phiếu — ngay cả khi giảm mạnh — là điều thường thấy. Mặc dù S&P 500 đã giảm khoảng 8% so với mức đỉnh vào tháng 7, nhưng theo Oxford Economicsgiá cổ phiếu giảm 5% trở lên ít nhất một lần một năm trong bốn thập kỷ qua. Theo báo cáo của công ty, sự điều chỉnh thị trường, hoặc mức giảm ít nhất 10% so với mức cao nhất, xảy ra trung bình một năm rưỡi đến hai năm một lần.

Nhà phân tích khuyến khích mua cổ phiếu khi thị trường lao dốc

Nhưng ngay cả thị trường giá xuống, hoặc khi cổ phiếu giảm ít nhất 20% so với mức đỉnh, cũng là điều bình thường và không phải là lý do để hoảng sợ. Tâm lý thôi thúc bán ra rất mạnh, nhưng tốt nhất là nên kiềm chế, đặc biệt là đối với những người tiết kiệm cho mục đích dài hạn như để nghỉ hưu. Nghiên cứu của Charles Schwab đã phát hiện ra rằng việc xác định thời điểm thị trường hoặc cố gắng mua và bán cổ phiếu để nắm bắt lợi nhuận và tránh thua lỗ là điều vô cùng khó khăn và có thể dẫn đến mất cơ hội. Chuyên gia Agati của PNC nói thêm rằng chuyển sang tiền mặt "không bao giờ là một cách đầu tư tốt".

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Tổ chức Khí tượng Thế giới ngày 18/9 cảnh báo rằng, nếu chính phủ các nước không tăng cường hành động về khí hậu, hai phần ba các khu vực trên thế giới sẽ phải đối mặt với nguy cơ nhiệt độ tăng thêm 3 độ so với thời kỳ tiền công nghiệp.

Bộ Y tế Liban thông báo, số người chết trong vụ nổ máy bộ đàm hôm thứ Tư đã tăng lên 9 người và hơn 300 người bị thương. Vụ tấn công mới xảy ra chỉ một ngày sau vụ nổ máy nhắn tin khiến 12 người tử vong và hơn 2.800 người bị thương ở Liban.

Nhà lập pháp Hungary Elod Novak kêu gọi mở cuộc điều tra về BAC Consulting có trụ sở tại Budapest và ban hành lệnh bắt giữ quốc tế đối với CEO của công ty sau khi hàng nghìn máy nhắn tin phát nổ ở Liban.

Hôm 18/9, Bộ trưởng Y tế Liban, ông Firass Abiad cho biết số người chết do máy nhắn tin phát nổ ở Liban đã tăng lên 12 người, trong đó có hai trẻ em.

Đợt hạn hán tồi tệ nhất từng được ghi nhận đã làm mực nước của các con sông trong lưu vực sông Amazon xuống thấp kỷ lục.

Việc Meta công ty mẹ của Facebook và Instagram tại Mỹ tuyên bố cấm hãng truyền thông Russia Today(RT) và các mạng lưới truyền thông nhà nước Nga khác khỏi các nền tảng do công ty này sở hữu đã làm dấy lên phản ứng trong dư luận trên thế giới.