Chương mới trong quan hệ hợp tác Việt Nam - Hoa Kỳ

Chiều 11/9, Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đã rời sân bay Nội Bài, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm cấp Nhà nước đến Việt Nam theo lời mời của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Trong 23 giờ ở Hà Nội với nhiều hoạt động đối ngoại quan trọng, chuyến thăm đã mở ra một giai đoạn lịch sử mới của tình hữu nghị và hợp tác song phương với việc nâng cấp quan hệ hai nước lên Đối tác Chiến lược Toàn diện vì hòa bình, hợp tác và phát triển bền vững.

 

Thủ đô Hà Nội đón Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và đoàn đại biểu cấp cao Hoa Kỳ trong tiết trời thu trong lành, mát mẻ. Phủ Chủ tịch rực rỡ trong quốc kỳ hai nước. 28 năm kể từ thời điểm bình thường hóa quan hệ ngoại giao và tròn 10 năm kể từ khi xác lập Quan hệ Đối tác Toàn diện Việt Nam - Hoa Kỳ, hai nước đã đạt nhiều bước tiến quan trọng trong việc tăng cường hiểu biết lẫn nhau, xây dựng lòng tin và thúc đẩy hợp tác trên mọi lĩnh vực.

Cuộc hội đàm giữa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden diễn ra trong không khí hữu nghị, bình đẳng, hiểu biết, tôn trọng lẫn nhau, trao đổi sâu rộng, toàn diện. Hai bên nhất trí cho rằng, những yếu tố quan trọng hàng đầu đối với sự phát triển của quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ là việc tôn trọng đầy đủ những nguyên tắc cơ bản định hướng cho quan hệ hai nước, trong đó có tôn trọng Hiến chương Liên hợp quốc, luật pháp quốc tế và thể chế chính trị, độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của nhau.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh sự hiểu biết lẫn nhau, hoàn cảnh của nhau, tôn trọng các lợi ích chính đáng của nhau và không can thiệp vào công việc nội bộ của nhau luôn có ý nghĩa quan trọng. Phương châm đặc thù cho sự phát triển quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ là “Gác lại quá khứ, vượt qua khác biệt, phát huy tương đồng, hướng tới tương lai”. Việt Nam đánh giá cao và coi trọng khẳng định của Hoa Kỳ là ủng hộ Việt Nam “Mạnh, độc lập, tự cường và thịnh vượng”.

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden bày tỏ sự trân trọng, đánh giá cao những thành tựu của Việt Nam về phát triển, đóng góp vào công việc quốc tế và những đóng góp, vai trò lãnh đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Tổng thống Joe Biden bày tỏ sự ủng hộ đối với sự phát triển của Việt Nam, trong đó có hợp tác kinh tế và khoa học - công nghệ trong giai đoạn mới. Đồng thời cho rằng, việc hai nước nâng cấp quan hệ lên quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện có lợi cho cả hai nước và lợi ích quốc tế chung.

Tuyên bố chung được lãnh đạo hai nước thông qua tiếp tục khẳng định quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện Việt Nam - Hoa Kỳ trên các lĩnh vực từ Chính trị - Ngoại giao; Kinh tế, thương mại, đầu tư; Hợp tác Số, Khoa học, Công nghệ, Đổi mới Sáng tạo đến các lĩnh vực Giáo dục -  đào tạo, về Khí hậu, Năng lượng, Môi trường và Y tế, khắc phục hậu quả chiến tranh, Văn hóa - Giao lưu nhân dân - Thể thao - Du lịch. Trong các cuộc gặp và hội kiến với Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden, Lãnh đạo Việt Nam đều khẳng định, quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ đã và đang phát triển mạnh mẽ, sâu sắc, thực chất và hiệu quả.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng nhấn mạnh, quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ đã phải trải qua nhiều khó khăn, thử thách để phát triển tốt đẹp như ngày nay, nhờ nỗ lực cùng nhau của nhiều thế hệ lãnh đạo và nhân dân hai nước. Đây là hình mẫu trong lịch sử quan hệ quốc tế về hàn gắn và xây dựng quan hệ sau chiến tranh.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khẳng định lập trường nhất quán của Việt Nam coi Hoa Kỳ là một đối tác có tầm quan trọng chiến lược, hoan nghênh Hoa Kỳ ủng hộ một Việt Nam mạnh, độc lập, tự cường và thịnh vượng, đồng thời đề nghị Hoa Kỳ tiếp tục thúc đẩy các hình thức hợp tác cụ thể để triển khai cam kết.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đánh giá cao đóng góp của Tổng thống Joe Biden đối với quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ, qua nhiều cương vị khác nhau, trong đó có thời gian 36 năm hoạt động tại Nghị viện Hoa Kỳ và nay trên cương vị Tổng thống Hợp chúng quốc Hoa Kỳ. Quốc hội hai nước đã và đang đóng vai trò rất quan trọng trong tiến trình hàn gắn, xây dựng - củng cố lòng tin, tăng cường hợp tác và nâng tầm quan hệ hai quốc gia.

Trước khi dời Hà Nội, kết thúc chuyến thăm cấp nhà nước đến Việt Nam, Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đã đến đặt vòng hoa tại bức phù điêu có hình cố thượng nghị sĩ John McCain - người đã bắc cầu và nhiều đóng góp cho bình thường hóa mối quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ, để hai nước “Gác lại quá khứ, vượt qua khác biệt, phát huy tương đồng, hướng tới tương lai”.

Chuyến thăm của Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đến Việt Nam rất đặc biệt khi lần đầu tiên một Tổng thống Hoa Kỳ thăm cấp Nhà nước theo lời mời của Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam. Đây cũng là lần đầu tiên, cả Tổng thống và Phó Tổng thống Hoa Kỳ cùng thăm Việt Nam trong một nhiệm kỳ.

Việc nâng cấp quan hệ hai nước lên Đối tác Chiến lược Toàn diện sẽ mở ra một Chương mới, đưa quan hệ đối tác Việt Nam - Hoa Kỳ lên tầm cao mới. Cùng nhau, hai nước sẽ hiện thực hóa nguyện vọng của người dân về một tương lai tươi sáng và năng động, góp phần duy trì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực cũng như trên toàn thế giới./.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
Từ khóa:
user image
user image
User
Ý KIẾN

Hôm nay 16/5, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã bầu bổ sung 4 Uỷ viên Bộ Chính trị khoá XIII.

Hội nghị Trung ương 9 khai mạc sáng nay (16/5) đã xem xét cho thôi giữ các chức vụ, nghỉ công tác đối với đồng chí Trương Thị Mai, Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII.

Tại Hội nghị lần thứ 9, Ban Chấp hành TW Đảng khóa XIII, Bộ Chính trị đã quyết định phân công đồng chí Lê Minh Hưng, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh Văn phòng Trung ương Đảng giữ chức vụ Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, Chánh Văn phòng Trung ương Đảng.

Tại Hội nghị lần thứ 9 Ban chấp hành TW Đảng khóa XIII Bộ Chính trị phân công Đại tướng Lương Cường, Uỷ viên Bộ Chính trị, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam tham gia Ban Bí thư và giữ chức vụ Thường trực Ban Bí thư.

Sáng nay (16/5), Hội nghị lần thứ 9, Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã khai mạc tại Thủ đô Hà Nội. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có bài phát biểu quan trọng khai mạc hội nghị. Đài Hà Nội trân trọng gửi tới quý độc giả toàn văn bài phát biểu của Tổng Bí thư.

Sáng nay (16/5), Hội nghị lần thứ 9, Ban chấp hành TW Đảng khóa XIII đã khai mạc tại Thủ đô Hà Nội.