Chuyện còi xe trên phố Hà Nội

Việc bấm còi vô tội vạ không chỉ gây khó chịu mà còn làm nhiều người tham gia giao thông giật mình, hoảng sợ. Đặc biệt, nhiều phố gần trường học, bệnh viện cần sự yên tĩnh, dù đã gắn biển cấm, nhưng còi xe vẫn inh ỏi .

Cấm cứ cấm mà bấm cứ bấm

Con đường Trần Phú là tuyến đường quan trọng, kết nối nhiều cơ quan nhà nước và đại sứ quán như Bộ Tư pháp, Đại sứ quán Nga, Bệnh viện Xanh Pôn. Khu vực này cần sự yên tĩnh, trật tự để bảo vệ môi trường làm việc và nghỉ ngơi.

Biển cấm còi đã được cắm ở đây từ rất lâu, nhưng dường như chỉ là việc của cơ quan chức năng. Trong nhiều trường hợp, còi xe của xe cấp cứu cần được ưu tiên, nhưng lại bị chìm trong tiếng ầm ĩ của còi xe từ phương tiện cá nhân.

Nhiều tuyến phố gần bệnh viện gắn biển cấm còi nhưng người dân vẫn bấm còi vô tội vạ.

Việc sử dụng còi vô tội vạ đã khiến cho những người dân xung quanh cảm thấy vô cùng khó chịu. Ông Nguyễn Văn Mạnh làm bảo vệ tại bãi xe gần khu vực Bệnh viện Xanh Pôn đã gần 30 năm. Với ông, không ngày nào ông không phải nghe tiếng còi xe inh ỏi đến nhức đầu: "Giờ cao điểm, mật độ xe cộ ở khu vực này rất đông. Mà đặc thù ở khu vực này người ta cấm còi vì xung quanh là bệnh viện và đại sứ quan. Tiếng còi làm ảnh hưởng đến những bệnh nhân đang điều trị ở trong bệnh viện".

Không chỉ tại phố Trần Phú mà hầu hết các con phố khác đều trong tình trạng tương tự. Thậm chí nhiều xe container, xe buýt, xe tải còn lạm dụng còi, tạo ra âm thanh đinh tai nhức óc, có thể gây hại cho thính giác.

Bấm còi thế nào là văn minh?

Luật Giao thông đường bộ quy định rất cụ thể tại khoản 12 và 13 Điều 8, nghiêm cấm các hành vi: bấm còi, rú ga liên tục; bấm còi trong đô thị và khu đông dân cư trong thời gian từ 22 giờ ngày hôm trước đến 5 giờ sáng ngày hôm sau, bấm còi hơi trong đô thị và khu đông dân cư, trừ các xe ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ theo quy định; cấm lắp đặt, sử dụng còi không đúng thiết kế của nhà sản xuất đối với từng loại xe cơ giới; cấm sử dụng thiết bị âm thanh gây mất trật tự, an toàn giao thông, trật tự công cộng.

Việc nghe tiếng còi xe liên tục có thể gây hại cho thính giác.

Còi xe dù nhỏ nhưng sử dụng nó như thế nào không phải là chuyện nhỏ. Việc sử dụng còi xe hợp lý cũng là văn hóa, là trách nhiệm của mỗi cá nhân, góp phần tạo nên môi trường sống an toàn và văn minh.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Sáng 23/10, Tòa án Nhân dân thành phố Long Xuyên, tỉnh An Giang đã tuyên phạt 61 bị cáo trong đường dây mua, bán, làm giả hơn 1.000 bằng tốt nghiệp, chứng chỉ ngoại ngữ giả của các trường đại học ở An Giang.

Thực hiện Kế hoạch công tác, trong ngày 23/10, các Tổ công tác 141 - Công an Thành phố Hà Nội đã tuần tra, kiểm tra, phát hiện nhiều vụ việc, đối tượng có hành vi vi phạm pháp luật.

Trước khả năng bão TRAMI sẽ đi thẳng vào Biển Đông với sức gió mạnh cấp 10, giật cấp 12 - độ rủi ro thiên tai cấp 3, Cục Hàng không Việt Nam vừa phát công điện gửi các cơ quan, đơn vị trong ngành về việc chủ động ứng phó bão, trong đó yêu cầu các cơ quan, đơn vị tổ chức trực 24/24 giờ theo quy chế trực ban phòng, chống thiên tai, quy trình ứng phó bão, áp thấp nhiệt đới trong hoạt động hàng không dân dụng.

Nhiều người dân cho rằng việc thu phí đường bộ tính theo năm là chưa hợp lý bởi quãng đường, nhu cầu di chuyển của mỗi người là khác nhau.

Theo tin từ Bộ Giao thông Vận tải, các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông khi đưa vào khai thác sẽ được quản lý, điều hành bằng hệ thống giao thông thông minh (ITS) trong năm 2025.

Đội Quản lý thị trường số 1, Cục Quản lý thị trường Hà Nội đã tiến hành kiểm tra kho hàng của hộ kinh doanh Dương Thị Liên, Lô C53-04 Khu đô thị Dương Nội, quận Hà Đông và đã phát hiện hơn 93.000 hũ yến chưng không rõ nguồn gốc xuất xứ, có dán nhãn của các nhãn hàng khác.