Chuyển đổi năng lượng để phát triển kinh tế bền vững

Trước những thách thức của biến đổi khí hậu và áp lực phải tối ưu hóa chi phí trong sản xuất, các doanh nghiệp tại Việt Nam đang ngày càng chú trọng đến việc xanh hóa sản xuất. Đây không chỉ là một xu thế mà còn là yêu cầu tất yếu để hướng đến phát triển kinh tế bền vững.

Tại nhà máy Heineken Việt Nam, gần như toàn bộ quy trình sản xuất đều được vận hành bằng năng lượng tái tạo. Đây là minh chứng rõ nét cho nỗ lực xanh hóa sản xuất tại Việt Nam.

Ông Đoàn Đức Nghĩa - Giám đốc nhà máy Heineken Việt Nam - Hà Nội cho biết: “Cùng với tham vọng tác động môi trường bằng 0, chúng tôi đang nỗ lực liên tục, triển khai sáng kiến và thực hiện nó xuyên suốt trong thời gian qua nhằm mục đích bảo tồn nguồn nước và đẩy nhanh lộ trình sử dụng năng lượng tái tạo trong sản xuất và tối đa hóa kinh tế tuần hoàn, để đóng góp mục tiêu Net zero chung của Chính phủ. Hiện tại, Heineken Việt Nam đang sử dụng đến 99% năng lượng tái tạo trong sản xuất và hoàn toàn không có rác thải chôn lấp. Qua đó chúng tôi đã giảm được 93% lượng CO2 phát thải ra môi trường so với 2018”.

Để đạt được những kết quả ấy, nhà máy đã triển khai đồng bộ 4 chiến lược trọng tâm: từ giảm thiểu năng lượng sử dụng, thay thế năng lượng hóa thạch, loại bỏ phát thải carbon, đến báo cáo và đánh giá tác động thường xuyên.

Ông Nguyễn Thương Tín - Quản đốc xưởng sản xuất Thường Tín - Công ty cổ phần năng lượng xanh Thăng Long cho biết: “Trước đây, phế thải của các xưởng chế biến như dăm gỗ, người dân thường sẽ bỏ đi. Nhà máy bia sử dụng nhiên liệu là dầu DO (diesel) thì chi phí sẽ cao và phát tán khói bụi ra môi trường sẽ nhiều hơn. Công ty đã thu mua và tận dụng lại các dăm gỗ của bà con để về sử dụng làm nhiên liệu đốt cung cấp hơi nước cho nhà máy bia để cấp nhiệt nấu bia. Đặc thù đây là nhiên liệu biomass - nhiên liệu sạch, sẽ giảm thiểu khói độc hại ra môi trường".

Những giải pháp này không chỉ giúp giảm chi phí mà còn tạo ra giá trị kép khi bảo vệ môi trường và cải thiện đời sống người dân.

“Tiết kiệm năng lượng, sản xuất sạch hơn là một thông điệp mới, ngày càng cấp thiết của ngành sản xuất quốc gia cũng như quốc tế. Nó nằm trong xu hướng tăng trưởng xanh, phát triển kinh tế bền vững. Với tinh thần đó, việc tiết kiệm nhiên liệu trở thành động lực, mục tiêu và là yêu cầu bắt buộc đối với mỗi doanh nghiệp. Bởi vì về nguyên tắc chúng ta đang đối mặt với sự chênh lệch cung - cầu về năng lượng, theo hướng thiếu về năng lượng và đặc biệt là giá ngày càng cao lên, không kể năng lượng tái tạo. Cho nên một mặt là tiết kiệm năng lượng, mặt khác là phải coi trọng khai thác các nguồn năng lượng giá rẻ, năng lượng tái tạo để đáp ứng được nhu cầu”, TS Nguyễn Minh Phong - Chuyên gia kinh tế nhận định.

Xanh hóa sản xuất không chỉ là xu thế, mà đã trở thành lộ trình cần thiết để các doanh nghiệp duy trì sự phát triển trong dài hạn.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Trước diễn biến hàng giả, hàng nhái, hàng cấm còn nhiều diễn biến phức tạp, trong năm 2025, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục thực hiện hoạt động rà soát, giám sát, cảnh báo, thanh tra vi phạm. Đồng thời, đề xuất xây dựng Luật Thương mại để siết chặt việc kinh doanh online.

Theo số liệu thống kê sơ bộ mới nhất được Tổng cục Hải quan công bố, dù suy giảm 3,5% trong nửa đầu tháng 12 so với nửa cuối tháng 11, song tính chung từ đầu năm đến ngày 15/12/2024, tổng trị giá xuất khẩu vẫn đạt 747,13 tỷ USD, tăng 14,7% so với cùng kỳ 2023.

Trong không khí nhộn nhịp của những ngày cuối năm 2024, nhiều doanh nghiệp đã công bố kế hoạch chi trả cổ tức. Đây được xem như một "món quà Tết" ý nghĩa cho các cổ đông.

Trong phiên giao dịch cuối tuần qua, chứng khoán Mỹ đã phục hồi sau các phiên ảm đạm trước đó, khi số liệu lạm phát PCE thấp hơn so với dự đoán và bình luận từ các quan chức Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) làm dịu bớt lo ngại về quỹ đạo lãi suất của Mỹ hiện nay.

Theo Báo cáo người giàu Hàn Quốc năm 2024 do Viện nghiên cứu quản lý của Tập đoàn tài chính KB công bố, tính đến cuối năm 2023, số người giàu có tài sản tài chính hơn 1 tỷ won (khoảng 700.000 USD) ước tính là 461.000 người, chiếm 0,9% tổng dân số Hàn Quốc, tăng 1% so với năm trước.

Các thị trường chứng khoán châu Á đồng loạt tăng điểm trong phiên giao dịch 23/12, tiếp nối đà tăng mạnh mẽ của Phố Wall.