Chuyển đổi số, máy ATM có đi vào quên lãng?

Khi các ngành và địa phương tập trung chuyển đổi số, nhiều giao dịch được thanh toán trực tuyến, hạn chế sử dụng tiền mặt. Liệu hơn 21 nghìn cây ATM có rơi vào tình trạng như cây gọi điện thoại thẻ trước đây?

Trước kia, ở nhiều nơi, những cây ATM luôn đón hàng dài người chờ rút tiền, đặc biệt là vào dịp lễ tết. Nay, việc thực hiện giao dịch thanh toán thông qua chuyển khoản và các ứng dụng ví điện tử, quét mã rất nhanh chóng và tiện lợi, bởi thế lượng người đến các cây ATM để rút tiền mặt đã giảm đi khá nhiều.

Khi giao dịch điện tử lên ngôi thì ATM “thất thế”?

Tính đến cuối năm 2022, số lượng ATM trên cả nước chỉ đạt hơn 21.000 máy. Ông Vũ Ngọc Sơn, Trưởng ban Nghiên cứu công nghệ - Hiệp hội An ninh mạng quốc gia, cho rằng cây ATM sẽ không biến mất, tuy nhiên sẽ thu hẹp phạm vi hoạt động và chỉ xuất hiện ở những nơi mà người dân thực sự cần.

Các ngân hàng sẽ không đầu tư cho ATM nữa mà tập trung vào hệ thống số, đảm bảo an ninh, an toàn cho tài khoản ngân hàng của người dân và phục vụ được nhiều đối tượng hơn.

Hiện nay, đã có ngân hàng tích hợp thêm chức năng thanh toán hóa đơn tại ATM giúp khách hàng có thể thanh toán các hóa đơn mà họ mong muốn. Những thay đổi nhỏ về chính sách kèm sự hỗ trợ công nghệ này hỗ trợ thay đổi nhận thức của khách hàng và tăng trải nghiệm.

Những năm 1940, ATM - máy rút tiền tự động ra đời, giúp khách hàng có thể thực hiện giao dịch rút tiền 24/7. Phát minh này đã nhanh chóng được chào đón và sử dụng rộng rãi tại Mỹ và các quốc gia khác trên thế giới.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Giá vàng miếng SJC tại thị trường trong nước vẫn đi ngang, nhưng vàng nhẫn quay đầu giảm so với phiên trước đó.

Ngân hàng Tiên Phong (TPBank) thông báo kế hoạch nâng cấp hệ thống từ tối ngày 31/8 đến 11h ngày 1/9, nhưng đến chiều tối 1/9, thậm chí là tới sáng 2/9, giao dịch của ngân hàng này vẫn chưa thông suốt.

Giá vàng ngày 2/9 trên thị trường thế giới tiếp tục giảm, xuống dưới 2.500 USD/ounce, do tâm lý thận trọng trước thời điểm Fed ra quyết định chính sách tiền tệ.

Để thực sự thu hút dòng vốn dài hạn từ nhà đầu tư nước ngoài, nâng cao chất lượng cổ phiếu trên thị trường là một yếu tố cần được tính toán kỹ.

Kể từ ngày 1/10, các ngân hàng, tổ chức phát hành thẻ sẽ phải thu thập dữ liệu sinh trắc học đối với chủ thẻ, người sở hữu ví điện tử.

Giá vàng thế giới trong ngày hôm qua 1/9 giao ngay ở 2.503 USD/ounce, tăng 10 USD/ounce so với cuối tuần trước.