Chuyển đổi số thúc đẩy phát triển kinh tế Việt - Trung

8 tháng năm 2023, kim ngạch xuất khẩu giữa Việt Nam sang Trung Quốc đạt 36,61 tỷ USD, tăng 2,35% so với cùng kỳ năm ngoái, Trung Quốc tiếp tục là đối tác thương mại lớn nhất, thị trường nhập khẩu lớn nhất, thị trường xuất khẩu lớn thứ hai sau Hoa Kỳ khi chiếm 16 % kim ngạch xuất khẩu của cả nước.

Nhiều năm trở lại đây, thị trường Trung Quốc không còn “dễ tính” với hàng hoá Việt Nam mà đòi hỏi nhiều yêu cầu khắt khe hơn. Để đảm bảo cán cân thương mại giữa 2 nước, hỗ trợ đắc lực trong việc vận chuyển, đảm bảo chất lượng hàng hoá,  chuyển đổi số đóng vai trò then chốt.

Nông sản Việt Nam là mặt hàng được ưa chuộng mạnh mẽ tại Trung Quốc khi kim ngạch xuất khẩu sang thị trường này tăng gần 113%  tương đương gần 1,2 tỷ USD so với năm ngoái.

Chuyển đổi số thúc đẩy phát triển kinh tế Việt - Trung

Từ nửa cuối năm 2022, Việt Nam và Trung Quốc đã lần lượt ký Nghị định xuất khẩu chính ngạch sầu riêng, chuối, khoai lang, tổ yến, mở ra cơ hội mới cho các mặt hàng thâm nhập sâu vào thị trường lớn này.

Tuy nhiên đây lại là mặt hàng dễ hư hỏng và không còn năng lực tiêu thụ nếu thời gian thông quan quá lâu. Vừa qua cửa khẩu số Lào Cai đã chính thức đi vào hoạt động, giúp giảm chi phí lưu kho bãi, chi phí logistic, rút ngắn thời gian chờ đợi thông quan cho hàng hoá tại cửa khẩu

Ông Hoàng Chí Hiền - Giám đốc Sở Kế họach và Đầu tư tỉnh Lào Cai cho biết: "Chúng tôi đang triển khai thí điểm tại cửa khẩu số 2 đường bộ Kim Thành, thông qua việc chuyển đổi số trong lĩnh vực cửa khẩu, thể hiện rõ sự công khai minh bạch và quy trình rõ ràng, tạo điều kiện cho doanh nghiệp thực hiện việc khai báo thủ tục hải quan hay làm thủ tục đăng ký hoặc có thể rút ngắn thời gian thông quan và các chi phí phát sinh không đáng có".

Trung Quốc tiếp tục là đối tác thương mại lớn nhất, thị trường xuất nhập khẩu Việt Nam

Ông Lê Quang Trung – Phó Tổng giám đốc Vinalines nói: "Việc chuyển đổi số thực sự sẽ tạo nên kết nối và thuận lợi hoá trong vấn đề đảm bảo các dịch vụ các đơn hàng là đúng thời gian, đúng quy chuẩn, tận dụng, chia sẻ được các nguồn lực của logictic, gián tiếp điều đó sẽ làm giảm các chi phí logictic và tăng năng lực cạnh tranh cho hàng xuất nhập khẩu giữa hai bên".

86% DN vừa và nhỏ Việt Nam tin rằng, sẽ không thể xuất khẩu nếu không có thương mại điện tử (TMĐT). Dự báo, kim ngạch xuất khẩu thông qua TMĐT của Việt Nam có thể đạt đến gần 300 nghìn tỷ đồng vào năm 2027 nếu doanh nghiệp trong nước được hỗ trợ để đẩy nhanh tốc độ xuất khẩu thông qua TMĐT và sàn thương mại điện tử cũng được đánh giá là một kênh tiềm năng quảng bá sản phẩm, xuất khẩu chính ngạch các mặt hàng Việt nam sang Trung Quốc.

Bà Trần Thị Phương Lan – quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội cho biết: "Thương mại điện tử của Trung Quốc và Việt Nam đều đang phát triển mạnh mẽ. Hà Nội chỉ số thương mại điện tử luôn đứng thứ 2 của cả nước và Sở Công Thương Hà Nội thường xuyên phối hợp với sàn thương mại điện tử lớn để thúc đẩy xuất khẩu xuyên biên giới, trong đó có thị trường Trung Quốc".

Với những nỗ lực của Chính phủ, các bộ ngành, địa phương, chuyển đổi số chắc chắn sẽ là điểm sáng trong bức tranh giao thương, hợp tác giữa Việt Nam và Trung Quốc

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Ngân hàng Nhà nước sẽ tổ chức chức phiên đấu thầu vàng miếng lần thứ 7 với số lượng vàng miếng là 16.800 lượng, giá đặt cọc 87,5 triệu đồng một lượng trong sáng nay (16/5).

Sáng nay (16/5), tại quận Thanh Xuân, Hội Liên hiệp phụ nữ Hà Nội đã tổ chức Hội thi "Tìm hiểu kiến thức an toàn thực phẩm" và trưng bày, giới thiệu sản phẩm nông sản, thực phẩm an toàn năm 2024.

Nhật Bản đang nỗ lực đảm bảo hệ thống thanh toán bằng mã QR của nước này, gọi tắt là JPQR, sẽ tương thích với các tiêu chuẩn của 8 quốc gia châu Á bao gồm Singapore, Malaysia, Indonesia, Philippines, Thái Lan, Campuchia, Ấn Độ và Việt Nam.

Tài khoản bán hàng chính thức của VinFast đã bắt đầu xuất hiện trên Shopee Mall, thu về hơn 9.000 lượt theo dõi. Hãng đã cho lên sàn voucher mua sớm mẫu ô tô điện mini VF3 mới nhất với giá 15 triệu, giúp đơn giản hóa thủ tục đặt cọc.

Trong thông báo vừa phát đi, Bộ Công an cho biết Cơ quan Cảnh sát điều tra đang điều tra, tiếp tục tìm người bị hại còn dư nợ trái phiếu của 25 gói trái phiếu liên quan đến vụ án xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát.

Thị trường chứng khoán phiên sáng nay (15/5) giao dịch trong biên độ hẹp giống như hai phiên trước, khi chưa có nhóm ngành nào đủ mạnh để dẫn dắt chỉ số. Trong khi đó, dòng tiền tiếp tục đổ vào thị trường mạnh hơn trong phiên chiều, đẩy chỉ số chính tăng mạnh.