Chuyển đổi số trong giáo dục đại học

Không chỉ dừng lại ở việc ứng dụng công nghệ thông tin để nâng cao chất lượng giáo dục, thời gian gần đây, nhiều trường đại học trên địa bàn Thủ đô đã có nhiều phương án đầu tư cho quá trình chuyển đổi số, tiến tới mô hình đại học số, xây dựng đại học thông minh.

Nhiều trường đại học đã quan tâm chú trọng việc chia sẻ kinh nghiệm chuyển đổi số  nhằm nâng cao chất lượng giáo dục. Trong đó, tập trung tháo gỡ điểm nghẽn về chính sách, pháp luật, quản lý, con người và công nghệ kỹ thuật để thúc đẩy chuyển đổi số trong thời gian tới.

Trao đổi, chia sẻ và học tập kinh nghiệm trong quá trình chuyển đổi số, đó là những gì các nhà khoa học tại Hội thảo khoa học Thực trạng và giải pháp chuyển đổi số tại Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam đã trình bày nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đề xuất các giải pháp công nghệ phù hợp, góp phần thúc đẩy nhanh quá trình  chuyển đổi số tại các trường đại học trên địa bàn thành phố.

Hội thảo nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đề xuất các giải pháp chuyển đổi số

Hội thảo khoa học gồm có 23 bài tham luận chất lượng cao của các nhà khoa học đến từ các Học viện, trường Đại học tại Hà Nội.

Các bài tham luận tại hội thảo đã mở ra bức tranh tổng quan, đánh giá đúng thực tiễn các mặt công tác chuyển đổi số tại các trường đại học, cao đẳng.

Đặc biệt là việc nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo, giúp sinh viên có các kỹ năng về năng lực số, có khả năng thích ứng và làm chủ công nghệ, và linh hoạt trước mọi biến đổi của thị trường lao động khi các em ra trường.

Chuyển đổi số trong giáo dục đại học  

Trên thực tế, nhiều lĩnh vực đã được tin học hoá, tuy nhiên đang sử dụng một cách tách biệt; quá trình kết nối phải thực hiện thủ công; không có sự kết nối về dữ liệu nên khó cho việc tổng hợp.

Không chỉ dừng lại ở việc chuyển đổi số, Thủ đô cần xây dựng hệ sinh thái liên kết chuyển đổi số bền vững cho  hệ thống giáo dục đại học để rút ngắn thời gian và giảm chi phí đầu tư cho hạ tầng công nghệ; góp phần sớm hiện thực hóa, đưa Hà Nội trở thành Thành phố thông minh, đi đầu cả nước về hệ thống giáo dục đại học chất lượng cao để hội nhập quốc tế.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Tối 20/11, Học viện Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Khối các cơ quan Trung ương tổ chức vòng chung kết Sinh viên thanh lịch năm 2024.

Đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo nói Bộ chủ trương không cấm giáo viên dạy thêm, chỉ cấm nếu họ vi phạm đạo đức nghề nghiệp.

Nhân dịp kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam, thầy trò Trường tiểu học Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng đã tổ chức 60 năm thành lập trường và đón nhận cờ thi đua của Chính phủ.

Nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam, các trường học quận Hai Bà Trưng tổ chức lễ kỷ niệm và đón nhận Bằng khen của Thành phố và Bộ Giáo dục - Đào tạo; phát động phong trào thi đua “Xây dựng trường học hạnh phúc”; triển khai xây dựng “Văn hóa ứng xử, gắn với văn hóa học đường, vì một trường học hạnh phúc".

Sáng ngày 20/11, trường THPT Quang Trung, quận Hà Đông đã tổ chức lễ kỷ niệm 70 năm ngày thành lập Ngành giáo dục và Đào tạo Thủ đô, 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam và đón nhận cờ thi đua của Chính phủ.

Sáng 20/11, tại Nhà Quốc hội, tiếp tục Chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự án Luật Nhà giáo. Đề cập đến quy định về mức phụ cấp thâm niên với nhà giáo được điều động sang cơ quan quản lý giáo dục, nhiều đại biểu đề nghị cần bảo lưu chế độ phụ cấp thâm niên với nhà giáo được điều động.