Chuyên gia khuyến nghị nhà đầu tư trước 'sức nóng' của vàng

Giá vàng còn diễn biến khó lường, đặc biệt, tới đây, khi Ngân hàng Nhà nước sẽ có những động thái đáp ứng công điện của Thủ tướng chính phủ. Vì vậy, nhà đầu tư và người dân nên cân nhắc trước khi giao dịch, không nên chạy theo tâm lý đám đông.

Diễn biến thị trường vàng dịp cuối năm

Theo ghi nhận của phóng viên Đài Hà Nội, sáng nay (29/12), tại các cửa hàng vàng trên phố Trần Nhân Tông giao dịch tăng không nhiều. Lượng khách đến cửa hàng mua và bán vàng với tỷ lệ gần như ngang bằng, chủ yếu là người dân mua vàng lẻ số lượng ít, hoặc khách mua vàng trang sức phục vụ cho cưới hỏi và không có giao dịch nào quá lớn gây chú ý.

Sau chuỗi ngày tăng nóng, giá vàng trong nước hôm nay quay đầu giảm mạnh, xuống còn 77 triệu đồng/lượng. Tính đến 11h ngày 29/12, giá vàng tại SJC được bán ra ở mức 73 triệu đồng/lượng chiều mua vào và 76 triệu đồng/lượng chiều bán ra. So với cùng thời điểm giao dịch ngày hôm qua, giá vàng miếng SJC đã giảm nhiều nhất tới 5,3 triệu đồng/lượng. Tại DOJI, giá vàng hôm nay đang được giao dịch ở mức 72,5 triệu đồng/lượng chiều mua vào và 76,5 triệu đồng/lượng chiều bán ra. Tại Bảo Tín Minh Châu, giá vàng hôm nay ở mức 72,2 triệu đồng/lượng chiều mua vào và 75,75 triệu đồng/lượng chiều bán ra. Tại PNJ, giá vàng cũng đang dao động quanh ngưỡng 73,6 triệu đồng/lượng chiều mua vào và 76,5 triệu đồng/lượng chiều bán ra.

Thị trường vàng những ngày cuối năm sẽ còn diễn biến khó lường

Theo ông Nguyễn Đức Anh - Phó TGĐ Công ty vàng bạc Bảo tín Mạnh Hải, giá vàng từ nay đến cuối năm sẽ còn những thay đổi khó đoán . Vì vậy,  nhà đầu tư và người dân nên cân nhắc trước khi giao dịch. "Năm nay có một số diễn biến khá bất thường, giá vàng đã có một nhịp tăng từ tháng 10 cho đến nay. Và ngày hôm qua, khi ra công điện của Thủ tướng thì giá lại đang ở mức điều chỉnh. Vì vậy, các nhà đầu tư nên bình tĩnh nhìn nhận thị trường, chỉ nên mua theo cung cầu thực sự không nên chạy theo tâm lý đám đông", ông Đức Anh nói.

Với diễn biến của thị trường vàng, chuyên gia kinh tế, Tiến sỹ Nguyễn Minh Phong cho hay, giá vàng sáng 29/12 là một trong những biểu hiện hội tụ đầy đủ nhất các yếu tố của tâm lý trong “cuộc đua” giá vàng. Thứ nhất có thể thấy sự chênh lệch giá vàng trong nước và quốc tế rất cao, đã có lúc đỉnh lên đến tới gần 20 triệu đồng. Thứ hai, sự chênh lệch giữa giá mua và giá bán có lúc lên tới 5 triệu đồng. Thứ ba là biến động trong ngày rất mạnh, đảo chiều liên tục. Thứ tư, chỉ sau một công điện của Thủ tướng thì giá vàng tụt giảm đến 5 - 7 giá. Điều này cho thấy, giá vàng đang trong dấu hiệu của yếu tố tâm lý chi phối mạnh, nhất là so với giá vàng thế giới và có thể thấy đây là mức giá  chênh lệch cao nhất trong lịch sử từ trước tới nay.

Không nên chạy theo "cuộc đua" giá vàng

Có thể thấy từ chỗ tăng dồn dập, liên tục hàng tháng trời, cứ mua vàng là có lãi, giá vàng miếng SJC đã quay đầu giảm mạnh. Tính đến 11h sáng 29/12, giá vàng SJC ở mức 76 triệu đồng/lượng chiều bán ra. Theo ông Phong, giá vàng  trong nước sẽ tiếp tục giảm, còn thị trường thế giới lại đang theo chiều thẳng đứng do nhiều yếu tố. Chúng ta vẫn còn một dư địa rất lớn sự chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới, cũng như giá mua và giá bán. Đặc biệt, tới đây khi Ngân hàng Nhà nước sẽ có những động thái đáp ứng lại công điện của Thủ tướng.

Khi Thủ tướng Chính phủ vừa có công điện yêu cầu Ngân hàng Nhà nước không để giá vàng trong nước chênh cao với giá thế giới, rất nhiều người cho rằng, chính sách độc quyền vàng theo Nghị định 24 đã gây thiếu nguồn cung, khiến thị trường tăng nóng và chênh lệch khoảng cách với giá thế giới nới rộng ra.

Theo chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong: "Trước khi điều chỉnh Nghị định 24, Ngân hàng Nhà nước nên có những thông báo về bản chất của vàng SJC so với vàng của Bảo Tính Minh Châu và các thương hiệu vàng khác để người dân bớt coi chuộng vàng SJC, dẫn tới lượng cầu sẽ chuyển sang cả các thương hiệu khác để giảm bớt 'độ nóng' của vàng SJC". Hiện thị trường vàng SJC nóng một phần cũng do Ngân hàng Nhà nước không nhập thêm. Vì vậy, với tình hình hiện nay, vàng không phải là sự lựa chọn để “lướt sóng” hay "đầu cơ" vì từ nay đến cuối năm giá cả sẽ còn diễn biến khó lường./.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Liên quan tới giá vàng, Văn phòng Chính phủ vừa phát đi văn bản số 231 thông báo kết luận của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại cuộc họp về chính sách tài khóa, chính sách tiền tệ, thị trường vàng, tỷ giá, lãi suất và huy động vốn cho đầu tư phát triển.

Ngày 17/5 vừa qua, CTCP Đầu tư Thế giới Di động (mã CK: MWG) thực hiện huỷ 1.132.539 cổ phiếu quỹ đang sở hữu, giảm vốn điều lệ về 14.622,44 tỷ đồng. Lý giải cho việc này, Thế giới Di động cho biết Công ty thực hiện tiêu huỷ lượng cổ phiếu quỹ hiện có.

Bất chấp số liệu kinh tế tích cực trong tuần này, các nhà hoạch định chính sách ở Cục Dự trữ liên bang Hoa Kỳ (Fed) vẫn chưa công khai thay đổi quan điểm về thời điểm cắt giảm lãi suất.

Thị trường chứng khoán tuần qua tăng 2,28% so với tuần trước, lên mức 1.273,11 điểm. Đáng chú ý, khối ngoại có một tuần bán ròng mạnh gần 2.500 tỷ đồng.

Các tổ chức tín dụng phải kinh doanh có lãi, nợ xấu dưới 3% mới được tăng vốn tại công ty con. Nội dung này được nêu trong Dự thảo Thông tư quy định điều kiện, hồ sơ, trình tự và thủ tục chấp thuận việc góp vốn, mua cổ phần của tổ chức tín dụng.

Theo Tổng cục Hải quan, 4 tháng qua, xuất khẩu rau quả của nước ta đã thu về gần 1,9 tỷ USD, tăng hơn 37% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là mức cao nhất ghi nhận được trong cùng giai đoạn từ trước đến nay.