Chuyên gia lý giải cao ốc tại Hà Nội rung lắc

Sáng 17/11, một trận động đất mạnh 5,4 độ đã xảy ra tại biên giới Trung Quốc - Myanmar. Trận động đất đã khiến người dân ở nhiều chung cư cao tầng tại Hà Nội cảm nhận rõ sự rung lắc.

Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần (Viện Vật lý địa cầu) cho biết vào khoảng 8h37' sáng 17/11, một trận động đất có độ lớn 5,4 đã xảy ra ở tọa độ (21.21 độ vĩ Bắc, 99.46 độ kinh Đông) thuộc khu vực biên giới giữa Myanmar và Trung Quốc; độ sâu chấn tiêu khoảng 48km.

Bản đồ chấn tâm động đất. Ảnh: Viện Vật lý Địa cầu

Vị trí xảy ra xảy ra động đất cách Hà Nội khoảng 660 km. Hiện, Viện Vật lý địa cầu vẫn đang theo dõi trận động đất này. Mặc dù cách xa tâm chấn, thời điểm xảy ra trận động đất, nhiều người dân sinh sống tại các tòa nhà cao tầng ở Thủ đô Hà Nội có thể cảm nhận, thấy rõ đồ đạc bị rung lắc.

Chị Hoa sinh sống tại tầng 10 toà nhà chung cư 165 Thái Hà cho biết sáng nay lúc xảy ra động đất, chị thấy bóng đèn trong phòng bỗng lắc lư khoảng 1-2 phút. "Lúc đấy, tôi tưởng bị hoa mắt, nhìn lên thành bàn thấy rõ rung nghiêng. Sau đấy, đọc tin tức mới biết xảy ra động đất", chị Hoa chia sẻ.

Nhiều nhà cao tầng tại Hà Nội rung lắc do dư chấn động đất

PGS-TS Cao Đình Triều, Phó Chủ tịch Hội Khoa học Kỹ thuật Địa Vật lý Việt Nam, Viện trưởng Viện Địa Vật lý ứng dụng cho biết dấu hiệu rung lắc này là bình thường. Theo ông Triều, thực tế trong nhiều năm qua cho thấy dư chấn từ một số trận động đất xảy ra ở Trung Quốc, Myanmar, Thái Lan, Lào cũng đã khiến người dân ở một số tòa nhà cao tầng trên địa bàn Thủ đô Hà Nội cảm nhận được sự rung lắc nhẹ.

Tuy vậy, ông cũng lưu ý với những trường hợp động đất gần, khi xảy ra rung lắc mạnh khiến bóng đèn hay quạt trần, đồ vật trong nhà bị chao đảo thì người dân nên chủ động cũng như có phương án di chuyển đến nơi an toàn.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Thông tin về hàng loạt vụ ngộ độc thực phẩm tập thể gần đây khiến người dân lo lắng. Trước tình hình này, Bộ Y tế đã gửi công văn về ngăn ngừa, xử lý ngộ độc thực phẩm đến các đơn vị, cơ quan chức năng.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, hôm nay Hà Nội ngày nắng, khả năng mưa dông về đêm. Nhiệt độ từ 23-32 độ.

Ngành Thuế và Hải quan đã khoanh gần 30.000 tỷ và xóa hơn 8.700 tỷ đồng nợ thuế, chậm nộp cho hơn một triệu trường hợp không còn khả năng trả cho ngân sách.

Cần giải pháp điều tiết giá dịch vụ hàng không, đây là một trong những nội dung được các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị trong sáng 13/5, tại phiên họp thứ 33 Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Nữ bác sỹ trẻ bị thương nặng vì tấm kính rơi vào người, khi đang ở quán The Coffee House trên phố Thái Hà, Hà Nội. Nạn nhân đang trên giường bệnh, đã phẫu thuật hai lần và có nguy cơ bị liệt. Còn xã hội đang tranh cãi những ai phải chịu trách nhiệm về vụ việc này.

UBND Quận 1, TP.HCM vừa triển khai thí điểm 11 tuyến đường đủ điều kiện cho thuê vỉa hè và người dân đã bắt đầu đóng phí để sử dụng vỉa hè. Hiệu quả thấy rõ là vỉa hè, lòng đường được sắp xếp lại, người dân đi lại thuận lợi, Nhà nước thu được phần ngân sách đáng kể.